Lý giải sức hút của siêu phẩm anime "Khóa Chặt Cửa Nào Suzume"

0
0

 - Nối tiếp thành công của Your Name (Tên Cậu Là Gì?), Weathering with You (Đứa Con Của Thời Tiết), tác phẩm mới nhất của “Phù thủy nỗi buồn” Shinkai Makoto mang tên Suzume - tựa Việt: Khóa Chặt Cửa Nào Suzume tiếp tục chinh phục khán giả với nội dung hấp dẫn, hình ảnh, âm nhạc ấn tượng lẫn câu chuyện đầy xúc cảm truyền tải trong phim.  

Cùng lý giải sức hút của Khóa Chặt Cửa Nào Suzume, điều gì đã khiến đây trở thành bộ phim mà khán giả nhất định phải thưởng thức trên màn ảnh rộng vậy? 

Siêu phẩm vượt trội nhất năm của điện ảnh Nhật Bản 

Hình ảnh phim  Your Name (Tên Cậu Là Gì?)
Hình ảnh phim Your Name (Tên Cậu Là Gì?)

Ngay từ lúc ra mắt, Suzume đã nhận về cơn mưa lời khen của cả khán giả trong lẫn ngoài nước, đạt điểm đánh giá cao chót vót và trở thành một trong những cái tên phủ sóng trên toàn đất Nhật. 

Bộ phim kể câu chuyện về cô nữ sinh 17 tuổi Suzume, đang sống tại Kyushu. Suzume tình cờ gặp gỡ Souta, một chàng trai trẻ có ma pháp đang trên chuyến hành trình tìm kiếm những cánh cửa. Đi theo Souta đến một khu vực hoang vu, Suzume tìm thấy một cánh cửa cũ giống như bị bỏ lại trong đống đổ nát. Sau khi cô bé tình cờ mở cánh cửa, không lâu sau đó, trên khắp Nhật Bản cũng lần lượt mở ra những cánh cửa kỳ lạ, đem đến tai họa từ thế giới phía bên kia. Suzume bắt đầu hành trình đi khắp Nhật Bản để đóng lại tất cả những cánh cửa ấy, bảo vệ thế giới bình yên.  

Tính đến ngày 5/3/2023, Suzume đã thu về 14.04 tỉ Yen, lọt top 3 anime có doanh thu cao nhất 2022, đứng vị trí thứ 9 trong danh sách các anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Nhật, và đứng thứ 15 trong top các phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại của phòng vé Nhật Bản. 

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume còn nhận về các đề cử cho Anime xuất sắc nhất tại các giải thưởng Hochi Film Awards lần thứ 47; Mainichi Film Contest lần thứ 77; nhận đề cử của Viện Hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản cho hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc” và “Âm nhạc xuất sắc nhất” cho phần nhạc phim do RADWIMPS đảm trách; đồng thời lọt vào danh sách tranh giải tại Liên hoan phim Berlin, trở thành phim anime thứ hai đạt được thành tích này kể từ sau siêu phẩm Spirited Away từng gây tiếng vang năm 2001.  

Bộ phim tiếp theo đến từ “Phù thủy nỗi buồn” Shinkai Makoto sau "Your Name" và "Weathering with You" 

Bản thân cái Shinkai Makoto đã là một sự bảo chứng. Your Name (Tên Cậu Là Gì?) - xoay quanh câu chuyện hoán đổi linh hồn của 2 con người trẻ tuổi với thân phận và hoàn cảnh sống hoàn toàn khác biệt. Phim có điểm đánh giá 98% Cà chua tươi trên chuyên trang Rotten Tomatoes; 8.4/10 điểm đánh giá từ cả giới chuyên môn và khán giả trên trang đánh giá IMDB nổi tiếng; 79 điểm từ các nhà phê bình trên Metacritic. Weathering with You (Đứa Con Của Thời Tiết) ra rạp năm 2019, kể về một chàng trai xuất thân và năng lực bình thường, gặp gỡ và yêu mến một cô gái biết điều khiển thời tiết không tầm thường chút nào, và rồi cậu biết sứ mệnh của mình là bảo vệ cô gái này. Weathering with You nhận đánh giá 92% trên Rotten Tomatoes, 7.5 điểm trên IMDB và 72 điểm trên Metacritic.  

3 bộ phim xuất sắc kế tiếp, xét theo thứ tự điểm đánh giá IMDB của các khán giả lẫn các nhà phê bình lần lượt là: 5cm/s (2007) với 7.5 điểm, The Garden of Words (2013) với 7.4 điểm, và Children Who Chase Lost Voices (2011) với 7.1 điểm.  

Tính tới thời điểm hiện tại, Suzume đã chính thức vượt qua những cái tên sáng giá trên, trở thành top 2 phim Shinkai Makoto có điểm đánh giá cao nhất chỉ sau Your Name huyền thoại, với thành tích 7.8 điểm trên IMDB, 78 điểm từ giới phê bình trên Metacritics. 

Câu chuyện phiêu lưu hồi hộp và tràn đầy cảm xúc được xây dựng với mối liên hệ đến thảm họa động đất - sóng thần tại Tohoku năm 2011 

Tohoku ngoài đời thực
Tohoku ngoài đời thực

Là một tác phẩm lấy chủ đề về những thảm họa thiên nhiên, Suzume có những chi tiết khiến khán giả liên tưởng đến thảm họa kép động đất - sóng thần Tohoku kinh hoàng xảy ra vào ngày 11/03/2011. 

Trong phim, Suzume là nạn nhân sống sót của thảm họa. Tohoku lại là một trong các điểm đến của nhân vật chính trên hành trình “khóa chặt cửa” của mình, là quê nhà, nơi chứa đựng muôn vàn khổ đau, bi thương và một ký ức bản thân cô bé muốn “khóa” lại. 

Tohoku trong ‘Suzume’
Tohoku trong ‘Suzume’

Trong phiên bản tiểu thuyết, đạo diễn Shinkai Makoto chia sẻ trong quá trình hình thành cốt truyện của phim, ông đã nhớ đến những ký ức nặng nề về đại thảm họa này. Bên cạnh đó, những suy nghĩ của ông về cuộc sống, con người trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 cũng là niềm cảm hứng để ông thực hiện tác phẩm.  

Trải nghiệm điện ảnh hoàn hảo về hình ảnh & âm nhạc 

Thưởng thức bộ phim trên màn ảnh rộng, khán giả như lạc vào những thước phim đẹp đến nao lòng, những khung hình kỳ ảo đầy màu sắc khiến ai ai cũng phải thổn thức, xuýt xoa mà thán phục. Shinkai Makoto mời khán giả khám phá một Nhật Bản xinh đẹp, với mỗi con phố, nhà ga, cánh đồng hay bờ biển của Suzume đều như đang kể câu chuyện của riêng mình. 

Cảng Yawatahama ngoài đời thực
Cảng Yawatahama trong ‘Suzume’
Cảng biển Yawatahama từ điểm nhìn của Suzume

Phần âm nhạc của phim tiếp tục do ban nhạc rock RADWIMPS, cái tên quen thuộc trong các tác phẩm của Shinkai Makoto, đảm nhận, kết hợp với nhà soạn nhạc Kazuma Jinnouchi. Từng gây bão với các ca khúc nhạc phim trong Your Name hay Weathering with You, RADWIMPS tiếp tục mang đến loạt ca khúc ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc hình thành bầu không khí và cảm xúc cho phim. 

Hay, đẹp, ấn tượng và đầy xúc cảm… Các khán giả đừng bỏ lỡ Khóa Chặt Cửa Nào Suzume.

Lâm Trần


Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.