Đừng bỏ lỡ Lễ hội té nước Songkran Thái Lan 2023

0
0

 - Lễ hội Songkran được tổ chức từ ngày 13 tháng 4 đến ngày 15 tháng 4. Sẽ có một lễ khai mạc được tổ chức chính thức vào ngày 13 tháng 4 để đánh dấu sự khởi đầu của Lễ hội Songkran tại các thành phố lớn của Thái Lan. Người dân Thái Lan cũng có kỳ nghỉ kéo dài đến 5-10 ngày hoặc hơn để đón lễ Songkran.

Songkran được ví như Tết Thái Lan khi đánh dấu cho sự kết thúc của mùa khô, bắt đầu một năm mới đầy may mắn và sung túc của người dân Thái Lan. Songkran được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng với ngày 13-15/4 theo dương lịch). Lễ hội này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với người dân nơi đây mà còn là dịp thu hút một lượng lớn khách du lịch trên toàn thế giới đổ về đây để trải nghiệm không khí và nghi thức đặc biệt. Vì mang đậm dấu ấn và tục lệ cổ truyền của dân bản xứ nên sẽ có một số lưu ý bạn cần ghi nhớ khi đi du lịch Thái Lan và dịp đặc biệt này.

Songkran (tên tiếng Thái:เทศกาลสงกรานต์) chính là Tết của người Thái, là lễ hội quan trọng nhất ở Thái Lan. Lễ hội này diễn ra suốt 1 tuần, đánh dấu sự kết thúc của mùa khô với các nghi lễ tôn giáo và té nước - nét đặc trưng của lễ hội này. Từ Songkran có nghĩa là 'di chuyển' hoặc 'chuyển động' trong tiếng Thái. Lễ hội Songkran được xác định theo chuyển động của mặt trời từ vị trí một cung hoàng đạo (Song Ngư) sang một cung mới (Bạch Dương).

Như mọi năm, lễ hội Songkran được tổ chức từ ngày 13 tháng 4 đến ngày 15 tháng 4. Sẽ có một lễ khai mạc được tổ chức chính thức vào ngày 13 tháng 4 để đánh dấu sự khởi đầu của Lễ hội Songkran tại các thành phố lớn của Thái Lan. Người dân Thái Lan cũng có kỳ nghỉ kéo dài đến 5–10 ngày hoặc hơn để đón lễ Songkran. Lễ hội thường có 3 ngày chính như sau:

- Ngày 13 tháng 4: Ngày đầu tiên của năm mới được gọi là Ngày Song Nam Phra. Có những lễ rước tượng Phật lớn trên khắp đất nước. Đây là ngày diễn ra các trận chiến té nước hoành tráng nhất.

- Ngày 14 tháng 4: Ngày này còn được gọi là Wan Nao và nó kỷ niệm đêm giao thừa cũ của người Thái. Đây cũng là Ngày gia đình tại Thái Lan, khi mọi người thường dành thời gian để quây quần bên gia đình của mình.

- Ngày 15 tháng 4: Chính vào ngày này, một năm mới của người Thái sẽ bắt đầu. Ngày này còn được gọi là Ngày Wan Payawan. Có các bữa tiệc và lễ kỷ niệm ở khắp mọi nơi, với các trận té nước được tiếp diễn, các buổi hòa nhạc, lễ hội thức ăn đường phố, v.v. trên khắp đất nước.

Có rất nhiều hoạt động truyền thống được tổ chức trong Lễ hội Songkran mà khách du lịch có thể trải nghiệm như:

- Té nước: Tháng 4 là thời điểm nóng nhất trong năm ở Thái Lan và té nước vào nhau là một cách tuyệt vời để hạ nhiệt. Nhiều đường phố Thái Lan cấm xe cộ lưu thông và được sử dụng như đấu trường. Rất đông người tụ tập để "chiến đấu" với nước bằng cách sử dụng ống, xô và súng nước. Bạn có thể thoải mái té nước vào một người lạ hay hòa mình vào dòng người, đắm mình dưới dòng nước mát lành. Người Thái quan niệm rằng càng hứng nhiều nước, bạn sẽ càng có nhiều may mắn trong năm mới.

- Phóng sinh chim cá: Đây là hoạt động tương đồng với Việt Nam, thả chim và cá trở về môi trường sống tự nhiên của chúng. Người Thái coi việc trả tự do cho các sinh vật sống này là một phần trong niềm tin Phật giáo của họ rằng việc thả động vật tự do sẽ mang lại may mắn.

- Công đức tại các ngôi chùa: Hầu hết người Thái thích tặng thức ăn cho các nhà sư trong chùa và tổ chức lễ cúng tổ tiên của họ trong Lễ hội Songkran. Các nhà sư ban cho họ những lời khôn ngoan sau khi nhận được những món quà như hoa quả, quần áo, thực phẩm,...

Nếu bạn muốn tham gia lễ hội té nước Songkran một cách trọn vẹn nhất, hãy làm theo các lưu ý sau để tránh mọi vấn đề không mong muốn xảy ra.

1. Tuân thủ luật chơi: Đây là một "cuộc chiến", nhưng có luật lệ rõ ràng. Bạn chỉ được sử dụng nước ngọt sạch và các dụng cụ đơn giản như xô, chậu, súng nước (cấm dùng súng cao áp). Lưu ý tuyệt đối không bắn nước vào mắt người xung quanh.

2. Hãy cẩn thận với nhiệt độ. Tháng 4 là tháng nóng nhất trong năm ở Thái Lan, với nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C (104 độ F). Nhiều người có thể sẽ bị say nắng hoặc sốc nhiệt khi ra ngoài đường.

3. Rất nhiều người sẽ rắc phấn bột lên mặt bạn để chúc phúc (ngoại trừ trên đường Khao San ở Bangkok, nơi đây bị cấm). Đừng quên mang theo một chai nước để rửa mặt sau đó nhé.

4. Quy định về trang phục: Tốt hơn hết bạn nên sử dụng kính bơi và đồ bơi kín. Đặc biệt chú ý không cởi váy hoặc áo sơ mi của bạn ngay cả khi bị ướt. Bạn có thể bị bắt vì vi phạm các giá trị và văn hóa của Thái Lan.

5. Bảo vệ các thiết bị điện tử bằng túi chống nước.

6. Tránh lái xe bởi giao thông ở Thái Lan vô cùng dày đặc tại thời điểm này. Trong dịp Songkran, hàng nghìn người đổ xuống phố té nước khiến những con đường trở nên đặc biệt nguy hiểm.

7. Không té nước vào các nhà sư, người già, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và những người đang làm việc. Hãy cố gắng tôn trọng những người không muốn tham gia vào cuộc chiến té nước này.

A. A


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.