'Cuộc chiến' tranh chấp quyền sử dụng tên 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam'

0
0

 - Tổ chức Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) yêu cầu công ty Unicorp (đơn vị trước đây sở hữu bản quyền cuộc thi Miss Universe, và tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) không dùng tên "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

a
Đại diện SG Unicorp khẳng định sở hữu thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Ngày 28/2, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) đã gửi thông tin đến báo chí về việc không gia hạn cho Công ty CP Hoàn vũ Sài Gòn (SG Unicorp) với tư cách là đơn vị tổ chức Miss Universe tại Việt Nam.

Công ty JKN Global, đơn vị chủ quản Miss Universe, cho biết không gia hạn giấy phép tổ chức cuộc thi Miss Universe lần thứ 72 tại Việt Nam do SG Unicorp không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết.    

Theo đó, ông Mark D'Alelio, giám đốc pháp lý của JKN cho biết: "Chúng tôi đã gửi thư thông báo ngừng hoạt động tới SG Unicorp vào ngày 20/2, trong đó nêu rõ SG Unicorp không có quyền sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi vì giấy phép của họ không được gia hạn. Việc sử dụng bất kỳ tài sản trí tuệ nào (bao gồm tên Miss Universe và bản dịch tiếng Việt là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) phải chấm dứt ngay...

Chúng tôi là chủ sở hữu hợp pháp của thương hiệu Miss Universe Vietnam. Do đó, chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi hy vọng việc làm rõ này sẽ giải quyết mọi hiểu lầm và xác nhận rằng SG Unicorp không có quyền sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi".

Phản hồi về thông tin trên, tối 28/2, Công ty Cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (Unicorp) gửi thông cáo đến báo chí để làm rõ. Unicorp cho biết, vào ngày 18/02/2023, đơn vị này đã thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, chủ động các việc thay đổi tên gọi và nhận diện để tách biệt 2 thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Miss Universe Vietnam trên tinh thần tôn trọng quyền sở hữu thương hiệu Miss Universe của JKN Global và thương hiệu Miss Universe Vietnam của đơn vị sở hữu bản quyền mới. Đồng thời khẳng định quyền sở hữu của Unicorp - Unimedia với thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

"Việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhãn hiệu “Miss Universe”. Trong khi đó, suốt 15 năm qua, Unicorp đã nhiều lần được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hoá và Thể thao TP.Hồ Chí Minh cấp phép tổ chức cuộc thi với tư cách độc lập và tên gọi “Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam”, cuộc thi được tổ chức độc lập tại Việt Nam, hoàn toàn không thuộc phạm vi bảo hộ và sở hữu của tổ chức Miss Universe/JKN Global.

Bản thân từ “universe” có rất nhiều cách dịch nghĩa trong tiếng Việt, và nghĩa phổ thông nhất được khán giả Việt Nam hiểu và chấp nhận là “vũ trụ”, cùng với nhiều nghĩa khác. JKN Global không thể quy kết tất cả các cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc trong phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng là việc làm không đúng với tiền lệ các đơn vị sở hữu bản quyền khác. Đơn cử, khi cuộc thi “THE FACE VIETNAM” thay đổi đơn vị nắm bản quyền và sản xuất trong mùa thứ 3, tên gọi Việt Nam của cuộc thi cũng được thay đổi để phù hợp với đơn vị sở hữu bản quyền mới, từ “Gương mặt thương hiệu” (tên gọi mùa 1,2) sang “Gương mặt người mẫu Việt Nam” (mùa 3); hay việc một đơn vị nắm giữ bản quyền đề cử thí sinh dự thi “Miss Earth Vietnam” nhưng sử dụng tên gọi khác cho cuộc thi tuyển chọn thay vì gọi tên là Hoa hậu Trái đất Việt Nam (vì tên gọi này đã được sử dụng và sở hữu bởi một đơn vị khác)" - đại diện SG Unicorp phản hồi.

SG Unicorp khẳng định: "Là đơn vị đã từng nhiều năm kí kết bản quyền với các thông tin cụ thể, rõ ràng với tổ chức Miss Universe, chúng tôi tin rằng, việc kí kết của đơn vị nắm bản quyền mới và JKN Global chỉ bao gồm việc sở hữu bản quyền cử đại diện Việt Nam đến Miss Universe và thương hiệu Miss Universe Vietnam, KHÔNG BAO GỒM thương hiệu “HOA HẬU HOÀN VŨ VIỆT NAM” - một thương hiệu ĐỘC LẬP với tổ chức Miss Universe, được xây dựng và phát triển trong 15 năm qua bởi Unicorp - Unimedia tại Việt Nam.

Do đó, bằng phản hồi này, chúng tôi phủ nhận các tuyên bố của JKN Global gửi đến báo chí Việt Nam, phản đối việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” của đơn vị sở hữu bản quyền Miss Universe Vietnam hiện tại, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp pháp lý liên quan để bảo vệ thương hiệu của mình nếu có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào đang cố tình sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam”".

Trước đó, ngày 18/2, SG Unicorp đã có thông báo cho biết sẽ cùng UniMedia tiếp tục tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị này sẽ tạm ngưng hợp tác bản quyền đề cử đại diện Việt Nam tham gia Miss Universe như những năm trước.

Ngày 24/2, tại TPHCM đã diễn ra buổi ký kết, bản quyền Miss Universe tại Việt Nam được sang nhượng cho công ty do bà Nguyễn Thị Thúy Nga đứng đầu, siêu mẫu Lan Khuê là CEO. MC Nguyễn Thị Quỳnh Nga được trao vị trí Giám đốc quốc gia Miss Universe tại Việt Nam. 

Sau buổi ký kết này, trang facebook của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam được đổi tên thành Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Trước động thái này, ông Trần Việt Bảo Hoàng - CEO Unimedia đã lên tiếng cho rằng việc này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tên thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Theo ông Hoàng SG Unicorp mới là đơn vị sở hữu hợp pháp thương hiệu này, đồng thời kêu gọi cộng đồng ủng hộ và lên án đơn vị giữ bản quyền vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Lâm Trần


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.