- Từ 17/02 – 07/03 tại Work Room Four, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm Sấm Hà Nội.
Triển lãm là một cuộc nhìn lại các tác phẩm khắc kim loại của Redington, với trọng tâm là Sấm Hà Nội, một tập tranh về quang cảnh Hà Nội hỗn mang, với các công trình biểu tượng ghi dấu lịch sử và xã hội bị in khắc chằng chịt và chồng chất lẫn nhau. Các tác phẩm thuộc loạt này sẽ được trưng bày song song với các tác phẩm in thuộc tập folio sự tích ‘Thập Điện Diêm Vương”, được triển lãm lần đầu tại phòng tranh Art Vietnam, Hà Nội, vào năm 2002. Ngoài hai bộ tác phẩm này, triển lãm sẽ còn trưng bày các tác phẩm khắc kim loại riêng biệt được sáng tác xuyên suốt sự nghiệp in khắc của nghệ sĩ.
Tranh khắc kim loại trở thành một phần trong sự thực hành sáng tạo của Redington từ giữa thập niên 80 thế kỷ trước, ông sau đó đã được bầu làm thành viên của Hiệp hội Hoạ sĩ và Nghệ sĩ In Hoàng gia vào năm 1994. Redington nhận cảm hứng từ “những tác phẩm khắc kim loại bậc thầy của Rembrandt, những khải thị của William Blake, và những tự tị tàn nhẫn của Goya.” Tranh khắc kim loại có quá trình nặng nhọc, đòi hỏi tính chính xác trong từng chi tiết.
Sinh thành ở London, Simon chuyển đến Hà Nội sống đã từ 25 năm trước, thành phố trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với ông và các tác phẩm của ông từ đó đến giờ hiện hữu là một cuộc đối thoại với chính thành phố, Hà Nội chứa đựng muôn vàn khả thể câu chuyện; những mối nối của nó nằm trong tương quan với thời kỳ phát triển hiện đại và với nền tảng di sản cổ xưa, kết hợp lại trong một khung cảnh đô thị biến chuyển không ngừng. Các tác phẩm khắc kim loại trong triển lãm này một phần miêu tả mối quan hệ của Simon với thành phố được tôi coi như một thiên đường đối lập với khung cảnh London của trước đây.
Redington hiện tại chia sẻ thời gian sáng tạo giữa xưởng vẽ của ông ở Hà Nội và workshop in ấn của ông ở vùng quê nước Pháp. Redington nhận bằng cử nhân ngành Mỹ thuật tại Đại học Goldsmiths, chứng chỉ hậu đại học ngành Trị liệu Nghệ thuật tại Đại học Mỹ thuật Hertfordshire, và chứng chỉ hậu đại học ngành In ấn Cấp cao tại Đại học Mỹ Thuật Trung ương St. Martins. Năm 1993, Simon tạo ra Vết In của ông, Xưởng in Kamikaze, và đã trưng bày các tác phẩm của mình trong nhiều triển lãm và ấn phẩm in từ đó đến nay. Gần đây nhất là triển lãm “The Grand Charade” tại trường SUNY Potsdam, Mỹ, năm 2018. Những triển lãm đáng chú ý trước đây bao gồm “Fine and Dirty: Contemporary Letterpress Art” ở Trung tâm Sách Mỹ thuật Minnesota, New York & San Francisco, năm 2011-2013; “On the Fractured State of the Book”, Eagle Gallery, London, năm 2009; “What’s so funny about Peace, Love & Understanding?”, Art Vietnam Gallery, Hà Nội, năm 2008.
Các tác phẩm của Simon nằm trong một số bộ sưu tập công cộng danh giá ở Anh và Mỹ, và được trưng bày tại Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng London, Bảo tàng Ashmolean, Đại học Oxford, Học viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và Thư viện Công Cộng New York.
M.N