- Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 1/2023. Trong đó, một thông tin đáng lưu ý là lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trở lại.
Tháng 1/2023, Việt Nam đón 871,2 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch nội địa tháng 1/2023 ước đạt 13 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt khách có lưu trú.
Tháng 1 năm nay có kỳ nghỉ tết Nguyên đán tạo thuận lợi cho du lịch nội địa bùng nổ. Trong 06 ngày nghỉ Tết có 9 triệu lượt khách du lịch nội địa trên toàn quốc (tăng 47,5% so với tết Nguyên đán 2022). Lượng khách lưu trú đạt 2 triệu lượt, công suất phòng trung bình đạt 40 - 45%.
Tổng thu từ khách du lịch tháng 1/2023 ước đạt 46 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2022, tương đương 81% so với cùng kỳ 2019.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất (259 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (78 nghìn lượt). Úc xếp vị trí thứ 4 (44 nghìn lượt). Ấn Độ vươn lên vị trí thứ 6 (36 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 3 thị trường: Hàn Quốc (259 nghìn lượt), Nhật Bản (34 nghìn lượt), Đài Loan (31 nghìn lượt). Đông Nam Á có 4 thị trường: Thái Lan (55 nghìn lượt); Malaysia (37 nghìn lượt); Campuchia (34 nghìn lượt); Singapore (32 nghìn lượt).
Động lực tăng trưởng đến từ các thị trường quy mô lớn như: Hàn Quốc (+28,5% so với tháng trước), Mỹ (+49,6%), Thái Lan (+12,7%). Đặc biệt Úc tăng 78,7%. Các thị trường quan trọng khác tăng trưởng tích cực: Ấn Độ (+24%), Đài Loan (+24,6%), Nhật Bản (+21,5%), Campuchia (+19,7%). Các thị trường truyền thống châu Âu tăng mạnh: Anh (+39,7%), Đức (+30,6%), Pháp (+14,6%), Nga (+24,6%).
Về mức độ phục hồi so với trước COVID-19: Một số thị trường đạt cao hơn mức năm 2019. Campuchia tăng 258% so với tháng 1/2019, Ấn Độ (+148%), Singapore (+25%), Thái Lan (+22%), Lào (+7%). Các thị trường gần về mức năm 2019 có Mỹ (-3%), Úc (-12%). Ở mức độ phục hồi chậm hơn có Đức (-20%), Malaysia (-23%), Anh (-27%), Hàn Quốc (-33%), Pháp (-38%). Thị trường Trung Quốc đạt 15,8 nghìn lượt, giảm 96% so với cùng kỳ 2019. Nước này mở cửa trở lại du lịch quốc tế từ 8/1/2023 và từ 6/2 nối lại các tour du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam chưa nằm trong danh sách này.
An An