- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 12/2022, Việt Nam đón 707,1 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 18,5% so với tháng trước, cao nhất tính từ đầu năm. Thị trường tăng trưởng tốt có Singapore (tăng 68,4%), Malaysia (+42,9%), Hàn Quốc (39,7%), Thái Lan (+25,4%).
Tính chung cả năm 2022 có trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 73% kế hoạch năm. Một số thị trường có sự hồi phục tốt so với năm 2019 thời điểm trước đại dịch, đó là Campuchia (88%), Lào (79%), Ấn Độ (82%).
Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất của Du lịch Việt Nam năm 2022 với 965,4 nghìn lượt, chiếm 26,4% tổng số khách quốc tế. Mỹ xếp thứ hai với 318,2 nghìn lượt, chiếm 8,7%.
Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Thái Lan: 202,2 nghìn lượt, xếp thứ 3; Campuchia đạt 200,9 nghìn lượt, xếp thứ 4; Singapore: 178,9 nghìn lượt, xếp thứ 5; Malaysia: 170,9 nghìn lượt, xếp thứ 7.
Đặc biệt, thị trường tiềm năng Ấn Độ có sự tăng trưởng rất ấn tượng. Cả năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 137,9 nghìn lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng. Từ tháng 7/2022 trở đi lượng khách Ấn Độ hàng tháng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Hơn 70% khách quốc tế đến từ châu Á
Trong tổng số 3,66 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 có 2,6 triệu lượt đến từ châu Á (chiếm 71%); 0,5 triệu từ châu Âu (13,9%); 0,39 triệu từ châu Mỹ (chiếm 10,6%)... Khách Hàn Quốc đóng góp 37% tổng số khách châu Á; Đông Nam Á đóng góp 34,7%.
Tổng số khách nội địa vượt mốc 100 triệu lượt
Cả năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 101,3 triệu lượt, tăng 68,8% so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. - Tổng thu từ khách du lịch năm 2022 ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019.
Kết quả này là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy thị trường nội địa làm điểm tựa cho sự phục hồi du lịch, trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế ở châu Á năm 2022 vẫn rất trầm lắng.