Hàn Quốc sẽ chi khoảng 790 tỷ won (622,5 triệu USD) để hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ cũng như các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghiệp nội dung trong năm nay.
Ê-kíp phim "Squid Game". (Ảnh: Reuters-Yonhap) |
Lý do Hàn Quốc quyết định đầu tư một số tiền lớn như vậy là nhằm tăng xuất khẩu nội dung văn hóa Hàn Quốc - theo chính phủ nước này cho biết hôm thứ Năm vừa qua.
Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tìm cách biến năm 2023 thành năm đầu tiên trong nỗ lực của đất nước này để trở thành một cường quốc du lịch, tạo ra một cụm du lịch theo chủ đề lịch sử - văn hóa tại các khu phố cổ xung quanh khu nhà cựu tổng thống Cheong Wa Dae ở trung tâm Seoul.
Những kế hoạch đó đã được đưa vào báo cáo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Park Bo-gyoon cho Tổng thống Yoon Suk Yeol về kế hoạch hoạt động sáu điểm của Bộ cho năm nay.
Theo kế hoạch làm việc toàn diện, Bộ sẽ tài trợ 790 tỷ won, bao gồm quỹ nội dung K trị giá 410 tỷ won để đầu tư vào nội dung văn hóa Hàn Quốc, cho các chương trình hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mạo hiểm trong ngành công nghiệp nội dung .
790 tỷ won là khoản tài trợ lớn nhất từ trước đến nay của chính phủ Hàn Quốc cho các doanh nghiệp như vậy. Bộ văn hóa nước này đã chi 526,8 tỷ won để hỗ trợ họ vào năm ngoái.
Ngành công nghiệp nội dung là một thuật ngữ chung cho các tổ chức cung cấp các tác phẩm có bản quyền cho công chúng, chẳng hạn như xuất bản, âm nhạc, trò chơi, phát sóng, phim, phim hoạt hình, hoạt hình và nhân vật.
Kế hoạch đầy tham vọng này được đưa ra khi ngành công nghiệp này đã trở thành một ngành dẫn đầu trong xuất khẩu của Hàn Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh sự bùng nổ toàn cầu của các sản phẩm văn hóa đại chúng Hàn Quốc, chẳng hạn như phim ảnh, phim truyền hình và nhạc pop, còn được gọi là "hallyu".
Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc công bố hôm thứ Tư, kim ngạch xuất khẩu nội dung văn hóa của đất nước này đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 12,4 tỷ USD vào năm 2021, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Con số này vượt xa các thiết bị gia dụng (8,67 tỷ USD), pin thứ cấp (8,67 tỷ USD), xe điện (6,99 tỷ USD) và bảng hiển thị (3,6 tỷ USD), theo Bộ Văn hóa.
Bộ sẽ giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mạo hiểm trong ngành hiện thực hóa ý tưởng của họ ngay từ giai đoạn đầu lập kế hoạch và phát triển chúng. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ chi 56,4 tỷ won trong năm nay cho chương trình đào tạo 10.000 chuyên gia có năng lực tạo nội dung bằng công nghệ mới trong ba năm tới.
Một trụ cột chính khác của kế hoạch hoạt động năm 2023 liên quan đến việc kết nối sự phổ biến ngày càng tăng ở nước ngoài của văn hóa đại chúng Hàn Quốc với việc phục hồi ngành du lịch trong nước. Vì vậy, chính phủ nước này tuyên bố năm 2023 sẽ là "Năm du lịch Hàn Quốc" và tổ chức các buổi triển lãm du lịch Hàn Quốc để quảng bá đất nước tại 15 thành phố lớn trên thế giới.
Họ sẽ tạo ra một cụm du lịch theo chủ đề lịch sử - văn hóa tại các khu phố cổ tập trung vào khu dinh thự tổng thống cũ Cheong Wa Dae ở trung tâm Seoul. Các khu phố xung quanh Cung điện Gyeongbok, một cung điện hoàng gia từ triều đại Joseon (1392-1910), đã là những điểm du lịch nổi tiếng với những ngôi nhà hanok xinh đẹp, phòng trưng bày nghệ thuật, bảo tàng, quán cà phê và nhà hàng.
Cheong Wa Dae đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol thực hiện tốt cam kết trong chiến dịch tranh cử là mở cửa khu phức hợp từng được phòng thủ nghiêm ngặt cho công chúng khi ông chuyển các chức năng của văn phòng tổng thống đến một địa điểm khác ở Seoul. Hơn 2,7 triệu người đã truy cập trang web kể từ khi nó mở cửa vào tháng 5 năm ngoái.
Để thúc đẩy sự thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài, chính phủ Hàn Quốc sẽ cải thiện hệ thống ủy quyền du lịch điện tử, được gọi là K-eta, và tạo ra thị thực thực tập sinh văn hóa K cho phép người nước ngoài đến thăm Hàn Quốc để tìm hiểu về văn hóa của nước này trong thời gian lưu trú lên đến hai năm.
Thông qua những nỗ lực đó, Bộ đặt mục tiêu tăng thu nhập của đất nước từ du lịch lên 30 tỷ USD với 30 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2027 - từ 10,3 tỷ USD và 970.000 vào năm 2021.
Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng của những người hâm mộ toàn cầu về văn hóa đại chúng Hàn Quốc, chính phủ nước này sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới toàn cầu của Viện King Sejong, một tổ chức giáo dục tiếng Hàn do chính phủ tài trợ, với 270 cơ sở trên toàn cầu năm nay. Hiện tại đang có 244 cơ sở.
Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Bộ cũng bao gồm các chính sách hỗ trợ các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo trong âm nhạc cổ điển Hàn Quốc, thúc đẩy sự phát triển cân bằng khu vực của đất nước về cơ sở hạ tầng văn hóa và du lịch, đồng thời mở rộng cơ hội văn hóa cho những người yếu thế trong xã hội.
Về thể thao, Bộ sẽ tập trung nỗ lực vào việc giúp người dân yêu thích thể thao trong cuộc sống hàng ngày và cải thiện hệ thống hỗ trợ các vận động viên.
Theo VTV
https://vtv.vn/van-hoa-giai-tri/han-quoc-chi-790-ty-won-ho-tro-cac-cong-ty-khoi-nghiep-trong-nganh-cong-nghiep-noi-dung-trong-2023-20230106233847525.htm