Du lịch Việt Nam - một năm nhìn lại những dấu ấn nổi bật

0
0

 - Việt Nam kết thúc năm 2022 với con số đón và phục vụ 101,3 triệu lượt khách du lịch nội địa; 3,66 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 495 nghìn tỷ. Bên cạnh đó, ngành du lịch còn có những dấu ấn nổi bật đáng lưu ý.

Năm 2022 là dấu mốc quan trọng đối với sự phục hồi của ngành Du lịch Việt Nam sau khi đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 15/3/2022. Nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra trong toàn ngành từ quảng bá chính sách mở cửa thông thoáng, khởi động Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam 2022, Diễn đàn phát triển du lịch Kontum, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam nhân dịp SEA Games 31, cho tới các hội chợ du lịch quốc tế ở trong và ngoài nước như VITM Hà Nội, ITE HCMC, WTM London... cùng các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài như các sự kiện văn hóa du lịch Việt Nam ở Hàn Quốc, Ấn Độ…

Nhìn lại một năm qua, hoạt động truyền thông trên các nền tảng số của Tổng cục Du lịch đã được tập trung đẩy mạnh nhằm đóng góp vào quá trình phục hồi hoạt động du lịch nước nhà. Trong đó, chương trình “Live fully in Vietnam” hướng đến thị trường khách quốc tế, chương trình “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” hướng đến thị trường khách nội địa. Công tác truyền thông được triển khai đa dạng trên các nền tảng số như website và mạng xã  hội của Tổng cục Du lịch, trong đó website https://vietnamtourism.gov.vn đóng vai trò truyền thông chính sách, phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến du lịch; website https://vietnam.travel chuyên trách quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Cùng với đó là hệ thống các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Instagram… lan tỏa mạnh mẽ thông tin du lịch Việt Nam.

Năm 2022 ghi nhận hoạt động chuyển đổi số diễn ra sôi nổi trong toàn ngành, ở nhiều địa phương trong cả nước theo sự hỗ trợ, định hướng của Tổng cục Du lịch. Trong đó Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, phổ biến rộng rãi các nền tảng số cốt lõi của ngành du lịch, xây dựng Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch và hỗ trợ các địa phương triển khai chuyển đổi số.

 

Cùng điểm lại những dấu ấn nổi bật trong năm 2022:

- Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đạt kết quả tích cực, đảm bảo an toàn.

- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở cửa trở lại hoạt động du lịch sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả.

- Bộ VHTTDL đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa du lịch quốc tế từ 31/3/2022.

- Dịp Tết nguyên đán, cả nước có 6,1 triệu lượt khách du lịch nội địa, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường nội địa.

- Ngày 15/2, Việt Nam chính thức mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế.

- Ngày 16/2, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ VHTTL về mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15/3/2022.

- Ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa, triển khai theo Phương án 829/PA-BVHTTDL của Bộ VHTTDL.

- Bộ VHTTDL tổ chức Lễ phát động Mở lại hoạt động du lịch Việt Nam, chính thức mở đầu cho hàng loạt hoạt động, sự kiện sôi động trong toàn ngành. Khởi động Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.

- Từ ngày 27/4 tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với người nhập cảnh.

- Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội. Bộ VHTTDL tổ chức Diễn đàn phát triển du lịch Kon Tum.

- Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam nằm trong nhóm tăng trưởng cao nhất trên thế giới (trên 75%).

- Từ ngày 15/5 tạm dừng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh.

- Quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nhân dịp SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam.

- Chỉ số năng lực phát triển Du lịch Việt Nam 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất thế giới.

- Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á - Routes Asia 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng (Việt Nam).

- Vietnam Airlines kết nối đường bay Việt Nam - Ấn Độ, tăng cường khai thác thu hút khách du lịch từ Ấn Độ.

- Lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm đạt 60,3 triệu, bằng mục tiêu cả năm 2022.

- Ngành Du lịch Việt Nam kỷ niệm 62 năm ngày thành lập (9/7/1960 – 9/7/2022)

- Vietjet Air khai trương 11 đường bay kết nối Việt Nam - Ấn Độ. Lượng khách từ Ấn Độ đến Việt Nam từ tháng 7 bắt đầu cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

- Bộ VHTTDL tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), quảng bá chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam.

- Lần đầu tiên Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) ra mắt tài liệu “Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

- Quảng bá mạnh hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE TP.HCM - Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các sở quản lý du lịch với chủ đề “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế”.

- Kỷ niệm Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, quảng bá rộng rãi hệ sinh thái chuyển đổi số của Tổng cục Du lịch.

- Website vietnam.travel của Tổng cục Du lịch tăng hạng mạnh trên thế giới.

- Diễn đàn Du lịch Mê Công tại Hội An, Lễ hội Du lịch Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc thành công tốt đẹp.

- Việt Nam đạt 48 danh hiệu hàng đầu châu Á tại giải thưởng World Travel Awards 2022.

- Du lịch Việt Nam tham dự Hội chợ WTM London 2022, khẳng định thông điệp mở cửa và hòa nhập với thị trường quốc tế.

- Việt Nam đạt 16 giải thưởng hàng đầu thế giới tại Gala World Travel Awards 2022.

- Chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” của Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) đạt giải Nhì tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII.

- Trung tâm Thông tin du lịch (TCDL) tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi số ở một loạt địa phương trên toàn quốc.

- Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam”.

- TCDL Việt Nam và TCDL Hàn Quốc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giai đoạn 2023-2024, mở ra chương mới hợp tác du lịch giữa hai nước.

- Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Ngày Việt Nam tại Ấn Độ, Diễn đàn Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ; Hội nghị quốc tế về tiềm năng và triển vọng thu hút khách du lịch từ khu vực Trung Đông.

- Michelin chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, khẳng định sức hút và thương hiệu ẩm thực Việt Nam.

Việt Nam kết thúc năm 2022 với con số đón và phục vụ 101,3 triệu lượt khách du lịch nội địa; 3,66 triệu lượt khách du lịch quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 495 nghìn tỷ.

An An


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...