Trung Quốc dần nới lỏng chính sách "Zero COVID", sẵn sàng mở cửa?

0
0

 Tại cuộc họp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 5/12, Phó Thủ tướng nước này Tôn Xuân Lan cho rằng, Trung Quốc đang đứng trước một tình huống mới và những nhiệm vụ mới trước tình hình biến chủng Omicron suy yếu.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra ngay lúc này là việc biến chủng Omicron suy yếu sẽ là dấu hiệu tích cực hay tiêu cực cho sự trở lại của Trung Quốc? Liệu du lịch Trung Quốc có thể trở lại vào năm 2023 không?

Nới lỏng quản lý dịch, Trung Quốc vẫn “bất động” mở cửa

Từ những phát biểu tại cuộc họp Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào ngày 5/12, nhiều dự đoán cho rằng, Bắc Kinh sẽ không hủy bỏ hoàn toàn chính sách phòng chống dịch Zero Covid thay vào đó sẽ điều chỉnh từ chính sách quản lý chống dịch.

Theo giới quan sát nhận định, sau tuyên bố của vị Phó Thủ tướng, chắc chắn nhiều chính quyền địa phương Trung Quốc sẽ thông báo giảm quy mô các cuộc xét nghiệm hàng loạt và xem xét cho phép một số trường hợp dương tính với Covid-19 được cách ly tại nhà, thay vì đưa toàn bộ vào bệnh viện dã chiến như trước.

Trung Quốc đang dần nới lỏng chính sách Zero Covid.

Mặt khác, các yếu tố căn bản để Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero Covid trong suốt thời gian qua vẫn không thay đổi.

Ngoài ra, vẫn có nhiều người lo ngại về hiệu quả của các loại vaccine Trung Quốc, đặc biệt là người cao tuổi. Cùng với những thất vọng về các biện pháp kiểm soát và hạn chế dịch, có thể thấy người dân Trung Quốc vẫn đang sống trong hoang mang và nỗi sợ về Covid-19. Đây được coi là nền tảng trong các tuyên bố chính thức biện hộ cho chính sách Zero Covid của Bắc Kinh (Trung Quốc). 

Trung Quốc có thể trở lại vào năm 2023?

Theo một số chuyên gia, những nỗ lực giảm tác động của chính sách Zero Covid gần đây của Bắc Kinh đối với người dân và nền kinh tế đã cho thấy một tín hiệu lạc quan. Động thái nới lỏng các biện pháp quản lý và không để tình trạng lây nhiễm vượt tầm kiểm soát cho thấy Trung Quốc đang trên đường mở cửa trở lại trong thời gian tới, dù mới chỉ là những thay đổi rất nhỏ.

Các nhà kinh tế dự đoán Trung Quốc có thể sẽ chính thức trở lại từ giữa năm 2023

Một cuộc khảo sát được trang tin Bloomberg News tiến hành vào đầu tháng 11 cho thấy phần lớn các nhà kinh tế tin rằng, Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại từ quý 2 năm 2023. Mặc dù hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về việc chấm dứt chính sách Zero Covid.

Các nhà kinh tế tin rằng, một chủng virus nhẹ hơn hoặc sự chuẩn bị kỹ càng hơn sẽ là chìa khóa giúp thúc đẩy quá trình mở cửa trở lại của Trung Quốc. Đem đến những lợi ích cho sự tăng trưởng kinh tế và giảm thiểu áp lực lên các dịch vụ y tế công cộng của đất nước này.

Trước khi chờ đợi sự trở lại của Trung Quốc, Tết này hãy cùng TransViet du xuân đến những quốc gia tuyệt vời này bạn nhé!

Để biết thêm chi tiết về tour Tết Nguyên đán 2023 cũng như lịch trình cụ thể, du khách tham khảo tại: https://transviet.com.vn/tourevent/TET23

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.