3 sự kiện du lịch được đề cử sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022

0
0

- Năm nay lĩnh vực du lịch, có 3 sự kiện được đề cử là: Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022; Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt 110 triệu lượt khách năm 2022; Quảng bá, xúc tiến du lịch qua Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã công bố Phương án mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3. Tuy nhiên, các điều kiện về y tế dành cho du khách quốc tế vẫn chưa rõ ràng do đang chờ đợi văn bản đóng góp của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng TCDL cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc phục hồi và phát triển du lịch như là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về việc tiêm phủ vaccine, kiểm soát tốt đại dịch, cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện bình thường mới…

Theo Phương án mở cửa lại các hoạt động du lịch do TCDL công bố, khách du lịch nội địa, không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào. Các địa phương sẽ chủ động công bố việc đón khách du lịch theo cấp độ dịch. “Riêng với khách quốc tế, đến thời điểm này, chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về phương án y tế với các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó, có khách du lịch. Chúng tôi sẽ cố gắng ban hành hướng dẫn chi tiết trong thời gian sớm nhất khi Bộ Y tế có phản hồi. Đến thời điểm này, đã có tất cả các quy định, trừ quy định về y tế”, ông Khánh thông tin.

Liên quan tới việc mở cửa du lịch Việt Nam, TCDL cho biết bước đầu đã có những thông tin tích cực khi lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 tăng mạnh. Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ tháng 12/2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022. Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21/1 tăng 425%, thời điểm ngày 3/2 tăng 374% so với cùng kỳ 2021. Đây là một trong những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành Du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt 110 triệu lượt khách năm 2022

Năm 2022, ngành Du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn. Trong khi đó, du lịch nội địa của Việt Nam lại phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách, vượt qua tất cả các dự báo, tăng hơn gấp 1,5 lần so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch).

Sự tăng trưởng thần kỳ của thị trường du lịch nội địa sau dịch COVID-19 là một điểm sáng của toàn ngành, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn trên toàn cầu. Điều đó đòi hỏi ngành du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến thị trường này, phát triển đồng đều giữa du lịch nội địa và du lịch quốc tế.

Quảng bá, xúc tiến du lịch qua Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 14-19/10/2022, tại Thủ đô Seoul và thành phố Gwangju (Hàn Quốc), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Lễ hội Du lịch- Văn hóa Việt Nam năm 2022. Đây là Lễ hội có quy mô lớn với nhiều hoạt động nổi bật nhằm quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam đến với người dân Hàn Quốc. 

Lễ hội Du lịch- Văn hóa Việt Nam năm 2022 là sự kiện vô cùng đặc biệt vì nhiều lý do. Thứ nhất, lễ hội lần này là một dấu mốc quan trọng cho mối quan hệ, giao lưu thân thiết, hữu nghị giữa hai nước Việt – Hàn sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời đây cũng là hoạt động cụ thể hóa Chương trình Trao đổi Văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc mà hai Bộ trưởng đã ký vào thời điểm cuối năm 2021.

Thứ hai, đây là lần thứ 10 Lễ hội Văn hóa- Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc được tổ chức. Có thể thấy rằng, 10 năm trở lại đây, Hàn Quốc là nước đứng thứ hai về lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thống kê cho thấy, năm 2019 trước khi xảy ra dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt du khách Hàn Quốc. Đối với Hàn Quốc, năm 2019, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 554.000 lượt, trong đó có 73.000 người nhập cảnh sử dụng du lịch MICE.

Chính vì vậy, lễ hội lần này được tổ chức nhằm khởi động quảng bá du lịch văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc thời kỳ hậu COVID-19, qua đó nhằm khôi phục thị trường du lịch tiềm năng này.

Mặt khác, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phía Hàn Quốc cũng mong muốn phối hợp với Việt Nam nâng nâng cao hơn nữa hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là du lịch. Đó là lý do mà hai bên đã phối hợp để tạo ra lễ hội lớn nhất Thủ đô Seoul trong thời gian gần đây. Lễ hội được tổ chức bên một không gian rộng lớn cạnh dòng Sông Hàn thơ mộng, vào tiết trời mùa thu rất đẹp.

Thứ ba, đây là hoạt động chứng kiện sự đồng hành của doanh nghiệp với Nhà nước trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia tại nước ngoài. Cụ thể, với sự đồng hành của SABECO, lễ hội lần này mang nhiều màu sắc hơn với sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng như Hà Lê, Uyên Linh….

Năm 2022, nhằm tiếp nối hoạt động này, Bộ VHTTDL giao Báo Văn hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm.

Theo đó, Ban tổ chức đã gửi công văn đề nghị đề cử các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tiêu biểu trong năm 2022 đến 30 đơn vị thuộc Bộ, 77 sở quản lý văn hóa, thể thao, du lịch và các hiệp hội. Kết thúc thời gian đề cử, Ban tổ chức đã nhận được công văn của 55 đơn vị với 111 sự kiện được đề cử.

Trên cơ sở hồ sơ đề cử từ các đơn vị, Tổ giúp việc Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đã họp bàn, bỏ phiếu và thống nhất chọn 25 sự kiện trình lên Ban tổ chức. Từ kết quả này, Ban tổ chức đã chọn 15 sự kiện tiêu biểu để tổ chức bình chọn với sự tham gia của đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, nhằm lựa chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu nhất trong năm 2022 trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Hoạt động bình chọn được tổ chức dưới 2 hình thức: (1) bình chọn trực tiếp ngày 6/12/2022 tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và (2) bình chọn qua mạng tại địa chỉ: http://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn/.

Thời gian bình chọn trong 3 ngày, tính từ 08h30 ngày 6/12 đến 17h00  ngày 9/12/2022. Danh sách 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sẽ được Ban tổ chức công bố sau khi tổng hợp kết quả bình chọn từ hai hình thức trên.


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.