Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc: “Bất kỳ ai, dù ở độ tuổi nào, ngành nghề nào, đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển”

0
0

- Đại diện cho đơn vị tổ chức hòa nhạc – Vietnam Youth Music Institute đồng thời là người đồng hành cùng các bạn trẻ trong Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO và các nhạc công đến từ cộng đồng, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc có những tâm sự trước thềm hòa nhạc đầy ý nghĩa VNSOxVYO: Family Concert. 

VNSOxVYO: Family Concert là hòa nhạc cổ điển chất lượng cao được tổ chức vào 20h00 ngày 6/12/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm diễn có sự tham gia của của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO), Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) và sự xuất hiện đặc biệt của những nhạc công không chuyên đến từ cộng đồng cùng sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji.

 

Đây là sân khấu hòa âm của nhiều cá tính khác biệt, nhiều câu chuyện đến từ những trải nghiệm, hoàn cảnh, ngành nghề và lứa tuổi đa dạng. Bằng việc kéo gần khoảng cách giữa nghệ sĩ chuyên nghiệp và nhạc công không chuyên, Hòa nhạc là cơ hội hiếm có để những nhạc công cộng đồng được bước lên sân khấu và trở thành một phần của Dàn nhạc Giao hưởng. Đây là một trong những ước mơ lớn nhất của những người đam mê chơi nhạc. Thông qua sân khấu đặc biệt của VNSOxVYO: Family Concert, mỗi nhạc công sẽ là những minh chứng, những đại sứ cổ vũ những người chơi nhạc trong cộng đồng dũng cảm và tự tin theo đuổi đam mê của mình.  

Là một nghệ sĩ đã gặt hái được nhiều thành công trong làng âm nhạc cổ điển thế giới, đồng thời là nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO và song hành cùng các nhạc công cộng đồng trong suốt thời gian luyện tập, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc về buổi hòa nhạc truyền cảm hứng này: “Từ hồi còn học tập và công tác ở Mỹ, đã không ít lần tôi trò chuyện với những người bạn thuộc các ngành nghề khác nhau; có bác là kỹ sư đã về hưu, hay có cô là giáo viên dạy văn cấp 2, một vài anh chị đang làm huấn luyện viên thể thao, hay y tá, bác sĩ. Chắc vì họ biết tôi đang theo đuổi con đường nghệ sĩ cổ điển, nên họ cũng rất phấn chấn kể những câu chuyện ngày xưa, khi họ còn trẻ tầm 13-14 tuổi; họ đã từng được chơi trong một dàn nhạc giao hưởng của trường, chơi những chương giao hưởng của Beethoven hay những tổ khúc của Tchaikovsky… Rồi khi đã qua thời kỳ đi học, vì nhiều lý do mà họ không thể gắn bó với những cây đàn violin, cello hay clarinet; nhưng tất cả họ đều thể hiện một sự biết ơn, sự hạnh phúc vì đã có những kỷ niệm đẹp đó với âm nhạc, và nhiều người trong số họ vẫn dành thời gian rảnh để chơi nhạc cụ, như một liệu pháp tinh thần giữa cuộc sống bộn bề.

Tôi thật sự rất hạnh phúc khi Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO, một dự án lớn của VYMI được ra đời đầu năm nay, mang trong mình một sứ mệnh đưa cái đẹp của âm nhạc cổ điển đến với người trẻ, nuôi dưỡng một mối quan hệ trọn đời giữa họ và cái đẹp của âm nhạc cổ điển, dù họ có chọn bất cứ một ngành nghề gì trong tương lai.

Buổi hoà nhạc cuối năm lần này của VYMI, VNSOxVYO: Family Concert, sẽ là một sự kiện hết sức đặc biệt và quan trọng, nhằm đánh thức “đứa trẻ” ở bên trong mỗi chúng ta - đầy tò mò, đầy sức sống và đầy tình yêu với cái đẹp. Chúng tôi tin rằng bất kỳ ai, dù ở độ tuổi nào, ngành nghề nào, đều có thể cảm nhận được cái đẹp của âm nhạc cổ điển. Việc cảm nhận không chỉ qua việc nghe, mà còn qua việc chơi, tập luyện và biểu diễn. Sân khấu lần này của VNSOxXVYO Family Concert sẽ hoàn toàn rộng mở, cho toàn bộ những tâm hồn yêu nhạc; từ những nhạc công chuyên nghiệp gạo cội, đến những bạn nhỏ 10 tuổi mới chập chững kéo violin, hay những cô giáo tiểu học, biên tập viên, kế toán dù công việc bộn bề những vẫn dành thời gian tập luyện.

Tất cả sẽ cùng ngồi trên sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội, dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba Maestro Honna Tetsuji - họ sẽ cùng phác hoạ nên khung cảnh đầy mơ mộng trên ngọn đồi Giancolo, hay biến thành đoàn quân La Mã diễu hành trên con đường lịch sử Appia tiến về thành Rome, trong 2 chương cuối của bản Giao hưởng thơ Pini di Roma của nhà soạn nhạc Ottorino Respighi.

Ngoài ra, VNSOxVYO Family Concert lần này sẽ còn có một điểm nhấn mang âm hưởng và linh hồn Việt Nam; tổ khúc cho dàn nhạc giao hưởng “Thiên Thanh” sáng tác bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, dành tặng cho các nghệ sĩ trẻ của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam sẽ lần đầu tiên được công diễn. Từ sự am hiểu một cách rất sâu sắc truyền thống âm nhạc của Tây Bắc, Tây Nguyên, Chăm Pa và Huế; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã thổi vào từng giai điệu, từng nét tiết tấu của “Thiên Thanh” một hồn Việt mạnh mẽ và đầy sắc màu. Tôi tin rằng qua ngòi bút tài tình của Trần Mạnh Hùng, sự giao thoa của những hoà thanh, những nhạc cụ cổ điển phương Tây cùng với những âm hưởng Việt Nam sẽ tạo nên một tác phẩm hết sức đặc sắc và đầy ý nghĩa cho buổi sum vầy VNSOxVYO: Family Concert lần này.

Các khán giả đến với VNSOxVYO: Family Concert cũng sẽ được những nhạc công gạo cội tài năng của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, và Maestro Honna Tetsuji dẫn dắt trong một cuộc hành trình đầy mơ mộng với hai tác phẩm, Ma Mère L'Oye Suite (tổ khúc Mẹ Ngỗng) của nhà soạn nhạc trường phái Ấn Tượng Pháp - Maurice Ravel, và chương 2, từ bản giao hưởng số 94 - “Giật mình” của Joseph Haydn - người cha của những bản giao hưởng Cổ Điển.

VNSOxVYO Family Concert chắc chắn sẽ là một bữa tiệc thịnh soạn chờ đón các khán thính giả thủ đô trong mùa Tất niên sắp tới này.

Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các nghệ sĩ đều đã trải qua những buổi tập hết sức nghiêm túc, mong mỏi được mang đến cho khán giả một trải nghiệm đẹp và ý nghĩa nhất. Được trực tiếp thao gia và quá trình chuẩn bị này dưới vai trò chỉ huy của VYO và nhóm các nghệ sĩ cộng đồng; thực sự là đôi khi đứng trên bục chỉ huy mà tôi cũng ngỡ ngàng, không biết đây là thật hay mơ. Mỗi tối thứ 3 hàng tuần, nhìn thấy anh Hải, một kế toán kỳ cựu, hay Thiện, một chủ cửa hàng ăn ở Hà Nội; ngồi kéo đàn cùng Vĩ, một violinist trẻ tài năng mới 12 tuổi, hay Lâm, một bassist trẻ chuyên nghiệp; tất cả cùng nhìn nhau, cùng lắng nghe nhau để tạo nên những hoà âm tuyệt đẹp trong Pini di Roma của Respighi. Chỉ cách đây vài năm thôi, chính tôi đã nghĩ việc có thể tổ chức một dàn nhạc như vậy là điều không tưởng, vậy nên thực sự là hạnh phúc và sung sướng lắm. Tôi mong rằng sau buổi biểu diễn lần này, sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa những nghệ sĩ cộng đồng, những buổi concert không chuyên, và sẽ bớt đi nhiều những sự e dè, rón rén khi tiếp cận âm nhạc cổ điển - cái đẹp dành cho tất cả mọi người".

M.N


Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.