- Từ 14 - 23/10 tại Mây Artspace, TP HCM đang diễn ra triển lãm “Xứ Thần Kinh” của một nhóm họa sĩ đang sinh sống và làm việc tại Huế. Bốn họa sĩ tham gia triển lãm nhóm lần này gồm họa sĩ Trần Hữu Nhật, họa sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, họa sĩ Lê Hữu Long và họa sĩ Nguyễn Trung Kiên.
Một điểm chung có thể nhận thấy trong các tác phẩm của bốn họa sĩ chính là sự cô đặc và dồn nén xúc cảm vào từng khung tranh. Đứng trước tình cảnh như vậy, dường như có thứ tưởng như vỡ tung và có thứ chỉ im lìm rồi biến mất. Điều đó cũng có thể thấy rất gần với cách con người giải quyết nội tâm của mình trên hành trình duy trì sự tồn tại đầy cô độc. Có những thứ xúc cảm được ta xé toạc ra phơi bày trần trụi, số khác được ủ trong một nhân hình lành lặn.
Họa sĩ Trần Hữu Nhật đã mang đến Mây những tác phẩm trừu tượng đầy mãnh liệt - một sự truyền tải rõ ràng nhưng lại không thể nhìn thấy, chúng được cảm giác bằng cách mà trật tự và hỗn loạn cùng tồn tại. Chính điều đó mà mỗi tác phẩm đều khiến cho người xem cảm thấy cảm xúc như còn mới nguyên, như vừa được nhìn thấy khi nó mới vỡ ra khỏi lòng mình.
Cũng dường như vậy, họa sĩ Lê Hữu Long lại mang đến một sự xáo động với biên độ còn lớn hơn khi chọn những gam màu có sức tương phản mạnh mẽ. Trong các tác phẩm, họa sĩ mang đến nhiều hình ảnh có tính tượng trưng khá dễ nhận ra, bù lại, sức gợi tả về ý lại nhiều hơn là về hình. Giống như việc nhìn thấy một chiếc lá vàng rồi nghĩ về mùa thu (hoặc không), chúng ta liệu sẽ tìm thấy gì trong những nhân hình được mang đến từ họa sĩ trong triển lãm lần này.
Quay trở lại với câu chuyện về nội tâm con người, họa sĩ Nguyễn Đức Nghĩa mang đến một hợp thể tồn tại khác của những cảm xúc bên trong khi sự sinh sôi của nó được phủ lên bằng một hình người rất thật. Sự núng nính của thịt da và cái dục vọng nhộn nhạo được gắn kết với nhau một cách hợp lý đến bất ngờ trong từng tác phẩm của họa sĩ. Với chủ đề “Ngụ ngôn của cá”, các tác phẩm khiến cho ta cảm giác được rất rõ về một vài sự tồn tại nào đó bên trong từng ngón tay mình.
Và sau cùng, cũng với đối tượng là hình người, họa sĩ Nguyễn Trung Kiên gọi đó là người ngợm, nghĩa là nói về những thân xác người một cách có hàm ý. Đó có thể là sự rũ rượi trong cơn đau, cũng có thể là sự mục ruỗng trong tuyệt vọng, hoặc không gì cả. Vì “người ngợm” chỉ là một túi da, một nắm xương, là tồn tại vật chất đáng lẽ chỉ có thể định lượng nhưng lại là thứ bao bọc cho cảm xúc chủ quan của con người, bao bọc luôn cả khả năng “định tính” cho một đời người, một thân phận.
Nếu tạm xem ở miền Nam có Sài Gòn, miền Bắc có Hà Nội thì ở miền Trung có Huế – một vùng đất mang trong mình dòng chảy nghệ thuật mãnh liệt nói chung và hội hoạ nói riêng, nơi đây dường như là vườn ươm cho những tâm hồn nghệ thuật. Chúng ta đã từng gặp gỡ nhiều hoạ sĩ người Huế ở Mây, và bây giờ là nhóm xứ thần kinh với 36 tác phẩm mang tính cá nhân đầy độc đáo, hứa hẹn mang đến cho mỗi vị khách một dư âm xúc cảm rất tự nhiên. Hãy ghé thăm Mây vào một ngày có thể, chúng ta sẽ cùng nhìn vào những lát cắt chân thật được mang đến từ thế giới quan rất riêng của từng hoạ sĩ trong triển lãm mang tên “xứ thần kinh” lần này.
M.N