Bộ VHTTDL trả lời cử tri về đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chính sách đối với xã ATK

0
0

- Đối với các tỉnh, thành phố có xã ATK, vùng ATK, căn cứ khả năng cân đối vốn cho Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ kinh phí tu bổ, chống xuống cấp di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia thuộc vùng ATK theo quy định.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên do Văn phòng Chính phủ chuyển đến, nội dung kiến nghị như sau:

Ngày 24/3/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong đó có mục tiêu hoàn thành việc xây dựng và áp dụng từ năm 2021 các chính sách: hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng vùng ATK, các thiết chế văn hóa xã ATK; chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân trong các xã ATK, nhưng đến nay chưa được thực hiện. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chính sách nêu trên đối với xã ATK.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có trả lời cử tri.

Tại điểm d nội dung 4 của Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 24/3/2020, Thủ tướng Chính phủ giao: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng các xã ATK, vùng ATK cách mạng…; Triển khai Quyết định số 1230/QĐ-TTg ngày 15/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, ngày 17/5/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1677/BVHTTDL-KHTC gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát danh mục các dự án tu bổ di tích thuộc chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nội dung hỗ trợ tu bổ, chống xuống cấp các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến.

Đối với các tỉnh, thành phố có xã ATK, vùng ATK, căn cứ khả năng cân đối vốn cho Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ kinh phí tu bổ, chống xuống cấp di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia thuộc vùng ATK theo quy định. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chủ động đưa các dự án tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích cấp quốc gia vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn của địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Về chính sách đối với các thiết chế văn hóa xã ATK: hiện nay, đã có 02 Nghị quyết của Quốc hội về hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, cụ thể:

Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội khóa XIV phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và đã được cụ thể hóa bằng Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Trong đó có nhiệm vụ "Hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao và trang thiết bị tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" với đối tượng hỗ trợ là các xã, thôn, bản vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và được cụ thể hóa bằng Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Trong đó có nhiệm vụ "Hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, xã và thôn" với đối tượng hỗ trợ là Trung tâm Văn hóa, Thể thao cấp huyện, Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã, Nhà Văn hóa-Khu Thể thao thôn và nhiệm vụ "Hỗ trợ trang thiết bị hoạt động tại thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở" với đối tượng hỗ trợ là Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp huyện, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp xã và Nhà văn hóa-Khu thể thao thôn.

Căn cứ các văn bản nêu trên, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên chủ động triển khai, đề xuất thực hiện đối với các xã ATK đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc


Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Xem xét sửa luật để bảo đảm quyền lợi nhà ở, tuổi phục vụ của sĩ quan

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng cho biết sẽ xem xét, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, trong đó có tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, phụ cấp nhà ở, chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, và nhà ở công vụ.