- Theo báo cáo về Tương lai hẹn hò toàn cầu của Tinder, người trẻ đang tạo nên những thói quen hẹn hò mới sau đại dịch COVID-19, họ dành sự quan tâm nhiều hơn đến việc kết nối, gặp gỡ và là chính mình trên Tinder.
Mới đây, Tinder đã phối hợp cùng Khoa Quan hệ công chúng & Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện một khảo sát về bức tranh hẹn hò đa chiều tại Việt Nam trong nhóm những người thuộc độ tuổi từ 18 đến 26 tuổi.
Bức tranh hẹn hò của những người trẻ trong độ tuổi 18-26 luôn là một hành trình không ngừng đổi mới. Cùng điểm qua 5 xu hướng nổi bật trong câu chuyện hẹn hò của người trẻ Việt Nam hiện nay:
Luôn không ngừng cải tiến cách thể hiện bản thân
Đối với người trẻ Việt Nam, việc hẹn hò bắt đầu từ sự thấu hiểu chính mình, điều đó tạo bước đệm vững chắc giúp họ tìm được nửa kia phù hợp. Họ thể hiện cá tính và những cảm xúc sâu sắc, chân thành với thế giới xung quanh bằng nhiều cách khác nhau, như thể hiện gu âm nhạc qua tính năng “Bài hát đại diện trên Spotify” của Tinder (44,6%), sử dụng Emoji (35,9%) và GIF (22,7%). Thế hệ trẻ cũng có niềm tin với văn hóa đại chúng, họ thích tham gia những câu đố vui qua tính năng Vibes của Tinder (30%), làm bài kiểm tra tính cách (9%) và xem chiêm tinh học (6%) để chia sẻ suy nghĩ thầm kín của mình cũng như nắm bắt tính cách của bạn hẹn từ những ấn tượng đầu tiên.
Khi được hỏi về những phẩm chất khiến giới trẻ Việt "vuốt phải” trên ứng dụng hẹn hò Tinder, khiếu hài hước là điều thu hút nhất (55%), tiếp theo là những người yêu thú cưng (46%) và kế đó là các “tín đồ” ẩm thực (31,9%).
Tranh minh họa văn hóa hẹn hò của giới trẻ Việt Nam của họa sĩ Lê Ích Anh |
Chú trọng những trải nghiệm trong cuộc sống hơn những mục tiêu yêu đương lãng mạn
Giới trẻ Việt Nam có xu hướng “quẹt phải” với những người có sở thích, lối sống thú vị và truyền cảm hứng, vì theo họ, những bạn hẹn này giúp họ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống (58%).
Những đặc điểm đáng ngưỡng mộ liên quan đến sự nghiệp, kĩ năng, thành tựu… cũng là một trong số những điểm thu hút người trẻ “quẹt phải” (45%). Đam mê khám phá thậm chí vượt ra khỏi giới hạn địa lý khi người trẻ còn sử dụng Hộ Chiếu Tinder, một tính năng cho phép thành viên kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, để tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau (65,7%), học ngôn ngữ mới (41,8%), hoặc kết bạn với người địa phương trước khi ghé thăm một địa điểm nào đó (33,9%).
Những cuộc trò chuyện thú vị luôn là chất xúc tác hoàn hảo cho một buổi hẹn hò trực tiếp ngọt ngào
Với người trẻ, cuộc trò chuyện hấp dẫn cũng là yếu tố tiên quyết để họ đánh giá độ chân thực cũng như tần số của đối phương, từ đó tạo nên một chất xúc tác thúc đẩy những buổi gặp gỡ ngoài đời thực được hình thành (71,8%).
Định nghĩa về một buổi hẹn hò lý tưởng của những người trẻ cũng đã chuyển từ việc chỉ chuyện trò cà phê đơn thuần sang những hoạt động thú vị hơn như xem phim (40%), thăm bảo tàng (38%) và xem một buổi hòa nhạc hoặc sự kiện cùng nhau (28%).
Quy luật hẹn hò không ngừng thay đổi
Phụ nữ ngày nay biết cách tự tạo ra cơ hội để có được những mối quan hệ mới trên ứng dụng hẹn hò (40%). Đặc biệt với những bạn nữ trẻ tuổi, hẹn hò trực tuyến đã giúp họ tự tin và chủ động hơn trong hành trình hẹn hò của mình (55%), xóa bỏ thành kiến hẹn hò đối với nữ giới (49%). Hơn thế nữa, ứng dụng hẹn hò cho phép phụ nữ tiếp cận đối tượng mới một cách an toàn với các công cụ và hỗ trợ hữu ích (35,9%).
Hẹn hò thời 4.0: An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu
Giới trẻ Việt đang nỗ lực xây dựng một cộng đồng chân thực và tích cực trên Tinder. Họ hy vọng thông tin xác thực (74,5%), cách nói chuyện tử tế, và lịch thiệp hơn (60%) đồng thời có những kết nối bền chặt thay vì lơ tin nhắn, cuộc gọi của nhau (48%).
Minh Ngọc