Triển lãm: “TÔI & MOI” nghệ sĩ Trần Trọng Vũ

0
0

Lần đầu tiên tại Paris, gallery A2Z giới thiệu triển lãm cá nhân "Tôi & Moi" của nghệ sĩ Trần Trọng Vũ, trưng bày những tác phẩm chọn lọc, được sáng tác từ năm 2002-2022.

Sau họa sĩ Đông Dương như Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Văn Đệ thì Trần Trọng Vũ là người đầu tiên của thế hệ ông nhận học bổng từ trường Ecole Nationale des Beaux-Arts tại Paris (1989) trong giai đoạn Đổi Mới.

Tại tầng trệt của triển lãm, không gian đan xen giữa chữ, những gương mặt cười ngây ngô, vô tính cách, đặt trên nền màu sắc rực rỡ. Nổi bật nhất là hai màu đỏ và vàng. Hình ảnh và những ẩn dụ này lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuyên truyền của Liên bang Xô Viết từ đầu TK XX, tràn lan trên đường phố, như một cuộc lột xác đầy màu sắc. Tại đây, nghệ sĩ lôi ra từ trong trí nhớ những gì còn lại sau khi rời bỏ nơi mình sinh ra. Mất ký ức về quê hương chính là mất đi chứng minh thư cá nhân của mình. Cái còn sót lại có thể là phỏng đoán về một vùng đất tưởng như đã quá rõ nhưng thật ra chưa từng biết.

Trưng bày tiếp diễn tại tầng một là vĩ thanh của quá khứ, nhưng tập trung hơn vào quan sát của Vũ về cuộc sống quanh mình tại một nơi xa lạ mà sau đây trở thành nhà, nước Pháp. Người ta không thể sống mà không có quá khứ, nhưng đối với Vũ, quá khứ không đứng yên trong sự luyến tiếc. Như một kẻ đã thoát ly ra khỏi bộ nhớ của mình, nghệ sĩ diễn tả lại sự biến động và trưởng thành của ký ức cùng với thực tại đang diễn ra, để hai thế giới này đan vào nhau tạo nên những cảnh tượng hư cấu, đôi khi phi lý.

 

Triển lãm "Tôi & Moi" là một đường dẫn xuyên suốt dòng lịch sử, lèo lái giữa ký ức của tuổi trẻ, phóng chiếu cá nhân, và câu chuyện gia đình. Tất cả được trưng bày như một sân khấu, tạo nên một không gian tương phản giữa những yếu tố tưởng chừng không hề liên quan nhưng lại bổ nghĩa tròn vẹn cho nhau. Với lối biểu hình châm biếm rất đặc trưng, nghệ sĩ ghi lại những trải nghiệm của mình bằng hàng loạt các biểu tượng đối lập và phép ẩn dụ, vừa hài hước, vừa sâu cay.

Trần Trọng Vũ sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và tham gia giảng dạy tại đây từ năm 1982 tới 1989. Năm 2011 - 2012, Trần Trọng Vũ là người Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng danh giá Pollock-Krasner bởi Quỹ nghệ thuật Jackson Pollock – Lee Krasner tại New York (Mỹ). Một số triển lãm cá nhân gần đây như “Ces années-là” (2021) tại Halle des Chartrons, Bordeaux; “The Sonnet In Blue” (2017) tại Phòng trưng bày Quốc gia Singapore; “Les Mots Qui N’étaient Pas Dits” tại Fondation Dapper” (2014), l’îe de Gorée và “Blue Memory” (2004) tại Bảo tàng Nghệ thuật ASU, Arizona (Mỹ). Tác phẩm của Vũ được trưng bày và xuất hiện trong các bộ sưu tập của bảo tàng quốc gia Singapore, bảo tàng quốc gia Việt Nam và các bộ sưu tập tư nhân uy tín trên toàn thế giới.

M.N


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.