Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới: Bài 5: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để du lịch golf bứt phá

0
0

Những năm gần đây, du lịch golf được ví như “Đại sứ” mời gọi giới danh nhân, nhà đầu tư đến với “đất nước hình chữ S”, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường nghỉ dưỡng đã bước vào giai đoạn bão hòa. Để có thể vượt lên, Việt Nam cần một loại hình du lịch độc đáo và golf chính là câu trả lời cho bài toán này, bởi golf không chỉ là môn thể thao, mà là một ngành kinh tế thể thao. Bên cạnh nguồn thu lớn mang lại cho nền kinh tế, du lịch golf còn mang lại công việc thu nhập ổn định cho lao động địa phương và nhiều lợi ích về mặt kinh tế - xã hội khác. Du lịch golf Việt Nam đang có những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Lễ hội Du lịch golf cùng giải golf tầm cỡ châu lục như BRG Open Golf Championship Danang 2022, diễn ra vào cuối tháng 8, tại Đà Nẵng sẽ là “cú hích”, góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới.

Tổ hợp Sheraton Grand Đà Nẵng Resort, nơi diễn ra Hội nghị AGIF Đà Nẵng 2022
Tổ hợp Sheraton Grand Đà Nẵng Resort, nơi diễn ra Hội nghị AGIF Đà Nẵng 2022

Không chỉ thu hút ngoại tệ, du lịch golf còn mang lại công việc, thu nhập ổn định cho lao động địa phương và nhiều lợi ích kinh tế - xã hội khác. Trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế gian nan phục hồi, du lịch golf Việt Nam đang có những yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để tạo bước nhảy cho ngành kinh tế xanh.

- Bà Nguyễn Thị Nga,  người sáng lập, kiêm Chủ tịch Tập đoàn BRG: Du lịch golf chính là chìa khóa để khai phá các tiềm năng

Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Việc đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, hướng đến đối tượng khách du lịch cao cấp và khai thác thế mạnh tự nhiên là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh mục tiêu thu hút khách du lịch tới Việt Nam, thì phải khuyến khích tăng mức chi tiêu trên mỗi khách du lịch. Vì vậy, chúng ta phải có nhiều hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ cao cấp để thúc đẩy khách du lịch chi tiêu gấp đôi, gấp ba so với khách du lịch thông thường. Du lịch golf chính là chìa khóa để khai phá các tiềm năng.

Trong 2 năm qua, mặc dù Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, nhưng tôi tin rằng, những thách thức này không thể cản trở hay phủ nhận sự phát triển của du lịch golf  trong tương lai.Ngay cả trong thời gian nền kinh tế bị gián đoạn do dịch, Tập đoàn BRG vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng các sân golf mới như sân golf BRG Rose Canyon Golf Resort ở Hà Nam, dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 12 năm nay.

Hơn nữa, chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian gián đoạn do dịch để cải tạo các sân của mình, đảm bảo những điều kiện tốt nhất khi người chơi golf quay trở lại, cũng như đón đầu lượng khách du lịch golf quốc tế đến với chúng tôi.Ngoài ra, với trọng tâm hướng tới du lịch golf và những đối tượng khách du lịch cao cấp, Tập đoàn BRG luôn có sự kết hợp giữa golf và nghỉ dưỡng, tạo nên những trải nghiệm dịch vụ trọn vẹn cho du khách, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

Ngay từ thời điểm bước vào lĩnh vực golf, tôi đã luôn đặt câu hỏi làm thế nào để đưa Việt Nam trở thành một cường quốc trên bản đồ golf thế giới, trở thành địa điểm “phải tới” của khách du lịch golf trong và ngoài nước.  Để làm được điều đó, chúng tôi chủ trương hợp tác với những “người khổng lồ” trên thế giới như huyền thoại golf số 1 thế giới Jack Nicklaus, hay Greg Norman để mỗi dự án sẽ trở thành một tác phẩm thật hấp dẫn đối với mọi golf thủ. Tiêu biểu như sân BRG Đà Nẵng Golf Resort - nơi đăng cai giải golf BRG Open Golf Championship Đà Nẵng 2022 diễn ra rất thành công từ ngày 31/8 - 2/9 vừa qua.Tôi thực sự tin tưởng rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp trong lĩnh vực golf nói riêng sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.

- Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan: Các giải đấu golf là hoạt động rất có ý nghĩa

Các giải đấu golf, nhất là giải golf quy mô quốc tế, tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới là hoạt động rất có ý nghĩa. Bất kỳ quốc gia nào muốn phát triển cũng cần phải có tài năng trẻ. Đối với thanh niên, một trong những đặc trưng nổi bật là thể dục, thể thao. Golf là một môn thể thao như bao môn khác, vì thế việc phát triển golf trong giới trẻ cũng là nâng cao vị thế của Việt Nam về chơi golf. Chúng ta cũng nên khuyến khích mở các trường dạy golf cho trẻ em, bởi những người đứng đầu về môn golf trên thế giới hiện nay đều luyện tập chơi môn này từ khi mới 5-6 tuổi. Nếu không đào tạo lớp trẻ về chơi golf thì không bao giờ chúng ta đua tranh được với thế giới.

- Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng: Định hướng phát triển lâu dài, quảng bá đến thị trường trọng điểm

Hiện nay, cùng với hệ thống sân golf đẳng cấp miền Trung, Đà Nẵng có 2 sân golf là BRG Đà Nẵng Golf Resort do Nickalus và Greg Nornam thiết kế và sân Bà Nà Hills Golf Club. Bên cạnh đó, những bãi biển tuyệt vời, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới, hạ tầng tốt, sân bay quốc tế và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp… là những yếu tố hoàn hảo để khai phóng tiềm năng phát triển du lịch golf của Đà Nẵng trong thời gian tới.Việc đăng cai Giải golf Phát triển châu Á mang lại giá trị truyền thông lớn trên quy mô toàn cầu.

Các chương trình truyền hình sản xuất độc quyền cho giải đấu và điểm đến Đà Nẵng được phát sóng trên 27 kênh truyền hình chuyên đề thể thao trong nước và quốc tế, tiếp cận hơn 423 triệu khán giả tại châu Á - Thái Bình Dương và 380 triệu khán giả ở các khu vực khác trên khắp thế giới. Đà Nẵng sẽ đăng cai giải đấu này trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023 và 2024).Để thu hút khách du lịch golf và MICE, vừa qua, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Seoul (Hàn Quốc).

Trong đó có phiên làm việc B2B (giao dịch trực tiếp doanh nghiệp với doanh nghiệp) giữa 14 doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Đà Nẵng, miền Trung với gần 50 doanh nghiệp lữ hành lớn của xứ sở Kim chi nhằm kết nối đối tác, nắm thông tin thị trường Hàn Quốc.

- Ông Ken Kudo, đại diện Asian Development Tour: Cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến của các giải golf quốc tế

Chúng tôi rất vui khi nhận được lời đề nghị từ Đà Nẵng và Tập đoàn BRG về việc đăng cai một giải đấu trong hệ thống của Asian Development Tour. Việt Nam đã phát triển nhanh chóng những năm gần đây với nhiều sân golf chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn thi đấu quốc tế như BRG Đà Nẵng Golf Resort. ư

Trước đó, Việt Nam đã đăng cai thành công nhiều giải đấu lớn của Asian Tour, chính vì thế, sự kiện lần này sẽ tiếp tục là một dấu mốc quan trọng cho golf Việt Nam. Các golf thủ của chúng tôi rất vui mừng khi được đến Việt Nam thi đấu, trải nghiệm các sân golf được thiết kế bởi Jack Nicklaus và Greg Norman. Đây chính là cú hích để Việt Nam vươn lên khẳng định là điểm đến của các giải golf quốc tế.

- Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Tăng cường xúc tiến du lịch golf

Du lịch golf là một trong những sản phẩm thế mạnh, được Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh quảng bá trong thời gian gần đây. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bổ nhiệm huyền thoại golf Greg Norman (người Australia) làm Đại sứ du lịch của Việt Nam. Ông đã đồng hành, hỗ trợ Tổng cục Du lịch xây dựng các đoạn phim ngắn giới thiệu du lịch golf Việt rất ấn tượng và hiệu quả.Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam và các địa phương mạnh về du lịch golf tổ chức các giải golf chuyên nghiệp và phong trào, nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch golf.Các giải golf tầm cỡ châu Á như BRG Open Golf Championship Danang 2022, hay Hội nghị Golf  quốc tế (AGIF) vừa diễn ra rất thành công và ấn tượng tại Đà Nẵng có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào golf, tạo cơ hội cho các golf thủ thể hiện tài năng, phát triển ngành du lịch golf.

- Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Tăng thêm những dịch vụ đi kèm theo golf

Để du lịch golf Việt Nam phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu giữa các câu lạc bộ golf. Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác, địa bàn khác. Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm.Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thị trường golf của Việt Nam, tăng thêm những dịch vụ đi kèm theo golf… Việc phát triển golf cần được nghiên cứu, có lộ trình và kế hoạch rõ ràng.

- Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch Vietfoot Travel: Golf tour sẽ là một trong những sản phẩm trọng yếu, cốt lõi

Du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm chính của bài toán mở cửa du lịch quốc tế. Để thu hút thị trường này, phía cơ quan quản lý cần xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo điều kiện hơn cho khách quốc tế. Chúng tôi đề nghị, cần cấp phép cho các tour chơi golf trọn gói ngắn hơn (4 ngày, 3 đêm) thay vì 7 ngày như hiện nay.Các tour golf sẽ là một trong những sản phẩm trọng yếu, cốt lõi cần xây dựng, phát triển để thúc đẩy dòng khách quốc tế từ các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các quốc gia Đông Nam Á.

An An


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.