“Đả nữ” Dương Tủ Quỳnh và sự nghiệp 40 năm diễn xuất thành công

0
0

 - Với gần 40 năm diễn xuất trên màn ảnh, Dương Tử Quỳnh được xem là một trong những “tượng đài” và tấm gương nghị lực mà nhiều thế hệ đàn em quý trọng. Bản thân cô đã tự tạo nên chỗ đứng và cuộc cách mạng cho bản thân, trở thành nữ diễn viên châu Á hiếm hoi thành danh và “bảo chứng” cho nhiều bom tấn tại Hollywood. 

 

“Đả nữ” gốc Á thành công nhất nhì Hollywood 

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962 trong một gia đình Malaysia gốc Hoa. Chính vì vậy, cô thông thạo tận 3 thứ tiếng là tiếng Anh, Malaysia và Quan thoại. Khi còn bé, Dương Tử Quỳnh đã được sớm rèn luyện thân thể nhờ học bơi và balê. Năm 21 tuổi, cô được mẹ đăng ký cho thi Hoa hậu Malaysia và giành luôn giải cao nhất. Đây chính là cơ hội đầu tiên mở ra nhiều “cánh cửa” mới cho Dương Tử Quỳnh trong làng giải trí. Một năm sau, cô có dịp quay chung quảng cáo với ngôi sao Thành Long, đồng thời đến Hồng Kông để phát triển sự nghiệp diễn xuất. 

 

Tại thị trường Hoa ngữ, Dương Tử Quỳnh bắt đầu tham gia những dự án phim võ thuật. Nhờ quá trình tập võ gắt gao, Dương Tử Quỳnh trở thành tâm điểm trong những bộ phim như The Owl and Dumbo, Yes Madam,... Đến dự án Câu Chuyện Cảnh Sát 3, Dương Tử Quỳnh chính thức trở thành nữ diễn viên có thù lao cao nhất lịch sử điện ảnh Hồng Kông lúc bấy giờ, cũng giúp cô vươn lên làm “đả nữ” số 1 màn ảnh. Trước khi bước sang thập niên 2000, cô còn sở hữu bộ phim từng đạt doanh thu cao nhất châu Á (Câu Chuyện Cảnh Sát 3), đạt giải Kim Tượng danh giá nhờ vai diễn chính kịch trong Chị Em Nhà Họ Tống, được tạp chí People vinh danh trong top những người phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 1997.  

 
 
 

Đến năm 2000, Ngọa Hổ Tàng Long của đạo diễn Lý An đã giúp cái tên Dương Tử Quỳnh (hay Michelle Yeoh) nổi tiếng khắp quốc tế. Bộ phim đạt 4 giải Oscar, góp phần đưa dàn diễn viên đến với thị trường Hollywood khắt khe. Kể từ đây, Dương Tử Quỳnh góp mặt trong hàng loạt dự án phim Âu Mỹ đình đám như Xác Ướp Ai Cập 3, Hồi Ức Của Một Geisha, Vệ Binh Dải Ngân Hà 2, Con Nhà Siêu Giàu Châu Á, Cuộc chiến đa vũ trụ. Có thể nói cô chính là một trong những diễn viên nữ châu Á thành công nhất tại Hollywood, góp phần giúp thế hệ diễn viên phương Đông sau này có nhiều cơ hội diễn xuất hơn. 

Tham gia lồng tiếng hàng loạt tác phẩm “ăn khách” 

 

Dù là một “đả nữ” hành động lừng danh trên màn ảnh nhưng Dương Tử Quỳnh không ngại khi nhận được lời mời của các thể loại phim khác, trong đó có cả hoạt hình. Năm 2011, cô tham gia bộ phim hoạt hình đầu tiên sau gần 30 năm diễn xuất - Kung Fu Panda 2. Trong phim cô lồng tiếng cho Linh Dương Tiên Cô Soothsayer và nhận được nhiều lời khen ngợi.

 

Sau Kung Fu Panda 2 thì mãi đến hơn 10 năm sau, Dương Tử Quỳnh mới trở lại với vai trò lồng tiếng hoạt hình. Tham gia siêu phẩm Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru, ngôi sao Ngọa Hổ Tàng Long vào vai dì Châu - người phụ nữ làm nghề châm cứu tại Chinatown và đã dạy cho bộ ba Minions những thế võ thuật siêu phàm. Dù có vai trò không lớn nhưng những phân cảnh đậm chất văn hóa nhưng không kém phần hài hước của nhân vật dì Châu vẫn khiến khán giả thích thú không thôi. 

Nhờ thành công của Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru cũng như động lực từ một năm 2022 “bội thu” bất ngờ, Dương Tử Quỳnh thừa thắng xông lên với dự án hoạt hình tiếp theo - Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó.

 

Trong Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó, Dương Tử Quỳnh đảm nhận vai Yuki - mẹ của cô mèo nhỏ quả cảm Emiko. Yuki là một người mẹ hiền hòa, thương con nhưng vẫn tạo điều kiện để con theo đuổi ước mơ của mình. Ngoài ra, Yuki cũng là cô mèo yêu thị trấn, không ngại bày tỏ quan điểm và tiếng nói để kêu gọi mọi người ra sức bảo vệ thị trấn khỏi kẻ ác. Vai trò lồng tiếng của Dương Tử Quỳnh trở thành điểm sáng, dù cho cô chỉ giữ một vai trò phụ trong phim. 

MÔN PHÁI VÕ MÈO: HUYỀN THOẠI MỘT CHÚ CHÓ (tựa gốc: PAWS OF FURY: THE LEGEND OF HANK) đang chiếu tại các rạp.

Lâm Trần


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.