- Khi thói quen hàng ngày của mọi người thay đổi, Spotify cũng đã nhận thấy cách mọi người nghe nhạc và các sản phẩm âm thanh thay đổi trên nhiều phương diện.
Ví dụ như, khi số người streaming (nghe trực tuyến) trên xe ô tô di chuyển mỗi ngày ít đi và số người làm việc tại nhà tăng lên, càng ngày càng có nhiều người stream trên các thiết bị như máy tính để bàn, TV, loa thông minh và máy chơi điện tử cầm tay. Bên cạnh đó, số lượng các playlist (danh sách phát) về chủ đề việc nhà và nấu ăn cũng tăng lên, cho thấy mọi người đang tập trung vào thực hiện các công việc gia đình thay vì nghe nhạc vốn dành cho các buổi tụ họp. Các podcasts về cải thiện bản thân (nâng cao sức khỏe, thiền định) cũng thu hút nhiều người nghe hơn.
Lượt stream ca khúc “Don’t Stand So Close to Me” (Đừng đứng gần tôi quá) của The Police đã tăng 135% trong những tuần gần đây - như một lời nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét khi ra khỏi nhà).
![]() |
Đáng chú ý, hiện nay, các bậc cha mẹ đang phải đối mặt với một thử thách mới: "vừa giúp con giữ an toàn lại vừa cho chúng được giải trí, và thậm chí là giúp chúng học thêm những điều mới", trong khi bản thân phải cố gắng và hoàn thành công việc của mình. Vì thế, Spotify nhận thấy lượng stream các nội dung về trẻ em và gia đình đang tăng lên, đặc biệt là những giai điệu giúp trẻ đi vào giấc ngủ. Trên thực tế, cả hai thể loại nhạc thiếu nhi và nhạc cổ điển đều có lượt nghe tăng lên đáng kể trong những tuần vừa qua.
Trong thời điểm này, người dùng Spotify cũng thêm vào playlist của họ những ca khúc “chill” nhiều hơn - nghĩa là những giai điệu acoustic, nhẹ nhàng và thư giãn hơn so với những bài hát mà họ thường thêm vào trước đây. Bên cạnh đó, âm nhạc được người nghe lựa chọn nhiều là những giai điệu không lời, sử dụng nhạc cụ nhiều hơn là giọng hát.
Ngoài ra, trong thời gian này, số lượng các playlist cộng tác đang tăng lên, cho phép mọi người kết nối bằng việc chia sẻ âm nhạc và có những buổi tụ tập ảo với nhau. (Nếu bạn chưa biết, đây là video hướng dẫn tạo playlist cộng tác để có thể bắt đầu ngay bây giờ). Thêm vào đó, người dùng Spotify cũng chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội để giúp bạn bè và người theo dõi cập nhật thông tin của họ từ xa.
Người nghe đang dành nhiều thời gian cho bản thân và đặt việc giữ sức khỏe lên hàng đầu. Có nhiều người lựa chọn nghe các podcast thể loại Health & Fitness (Sức khỏe & Sự khỏe mạnh) và Lifestyle & Health (Lối sống & Sức khỏe) hơn trong tuần qua, đặc biệt là các podcast có chứa từ “nấu ăn” hoặc “công thức” trong tên hoặc mô tả. Đối với các playlist, người dùng tạo và theo dõi nhiều playlist về Tập luyện hơn so với một tháng trước, và stream những playlist liên quan đến chạy, yoga, âm thanh của thiên nhiên và thiền định.
Khi dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, người dân ở Italy và Tây Ban Nha đã hát cùng nhau từ ban công của các căn hộ hay qua cửa sổ, đặc biệt dành để tri ân những người hoạt động trong ngành chăm sóc sức khỏe và những nhân viên y tế tuyến đầu. Hai trong số những ca khúc có lượt nghe tăng vọt tại Italy là: “Abbracciame” tăng 820% trong ngày 13 tháng 3, và “Azzurro” tăng hơn 715% trong ngày 14 tháng 3. Tại Tây Ban Nha, lượt stream của ca khúc nổi tiếng những năm 80 “Resistiré” (Tôi sẽ chống lại) của Duo Dinamico có bước nhảy vọt, tăng lên 435% từ ngày 15 tháng 3, sau khi những video về sự kiện nói trên được chia sẻ trên mạng xã hội.
PV