- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri xung quanh đề nghị tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến, tuyến du lịch, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng, bảo đảm phát triển bền vững. Có biện pháp quản lý các tour du lịch 0 đồng, ngăn chặn việc trốn thuế.
Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế
Trong năm 2019, ngành Du lịch đã đẩy mạnh hoạt động, tăng cường hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong nước, đã chỉ đạo, phối hợp tổ chức 03 Hội chợ du lịch quốc tế năm 2019 là VITM (Hà Nội), ITE (TP. Hồ Chí Minh); VITM (Cần Thơ) với nhiều điểm mới so với các năm trước. Đã đón các đoàn famtrip, presstrip, blogger từ các thị trường: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, ASEAN... đến khảo sát du lịch Việt Nam. Tham gia 8 Hội chợ du lịch quốc tế: FITUR (Tây Ban Nha); MITT (Nga); ITB (Đức); Sơn Đông (Trung Quốc); Hanatour (Hàn Quốc); BITE Bắc Kinh (Trung Quốc); CITM (Trung Quốc), WTM (Anh). Tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh...
Hiện nay, ngành Du lịch đang tập trung triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch với 5 nhóm giải pháp, trong đó có giải pháp đầu tiên là nghiên cứu, định hướng thị trường, bao gồm các nhiệm vụ cụ thể như sau: Cơ cấu lại tỷ lệ khách theo nhu cầu du lịch và các khu vực trên thế giới, tránh phụ thuộc vào thị trường nguồn nhất định; Tiếp tục đẩy mạnh khai thác lợi thế các thị trường gần: Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), Đông Nam Á. Tập trung thu hút các thị trường khách có khả năng chi tiêu cao: Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha), 4 nước Bắc Âu, Bắc Mỹ, Úc; Chú trọng khai thác thị trường nội địa gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nghĩ dưỡng núi, tìm hiểu lịch sử và trải nghiệm văn hoá dân tộc, du lịch MICE, du lịch cuối tuần…
Quản lý chất lượng điểm đến, tuyến du lịch, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng, bảo đảm phát triển bền vững
Theo quy định của Luật Du lịch năm 2017, điểm đến du lịch bao gồm: các khu du lịch quốc gia, khu du lịch cấp tỉnh và các điểm du lịch.
Công tác quản lý điểm đến bao gồm: Quản lý công tác quy hoạch và đầu tư phát triển; Quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động của hướng dẫn viên du lịch; Quản lý việc đầu tư, khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch; Bảo đảm an toàn cho khách du lịch; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường trong khu du lịch; Xây dựng hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, điểm cung cấp thông tin phục vụ khách du lịch và các nội dung khác.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý điểm đến vẫn còn một số hạn chế: Một số điểm đến du lịch vẫn còn tình trạng chưa đảm bảo về công tác an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, đặc biệt là trong mùa cao điểm và các dịp lễ hội, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm dịch vụ và hình ảnh của điểm đến; Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch và bảo vệ tài nguyên du lịch tại một số địa phương còn nhiều bất cập.
Nhằm khắc phục những hạn chế đó, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành: Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành và chỉ đạo thực hiện: Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong hoạt động du lịch tại các điểm đến du lịch; Thường xuyên tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, công tác cấp, đổi thẻ hướng dẫn viên và hoạt động hướng dẫn viên du lịch tại các địa phương cũng như tại các khu, điểm du lịch.
Đã có 32/52 tỉnh, thành phố thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch; 51/63 địa phương thiết lập đường dây nóng hỗ trợ kịp thời cho khách du lịch; 793/1303 khu, điểm đã có nhà vệ sinh cho khách du lịch; 02/24 địa phương đã triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch.
Thực tế cho thấy, tại một số địa phương, công tác quản lý môi trường du lịch chưa được thực hiện nghiêm túc.
Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trương thực hiện đồng bộ một số giải pháp: Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nâng cao trách nhiệm, có hình thức khen thưởng, xử phạt rõ ràng cá nhân, tổ chức để xảy ra những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của khách du lịch và gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn thuộc quyền quản lý;
Tổ chức tuyên truyền về vai trò của ngành Du lịch, vận động các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện quy định của nhà nước về kinh doanh du lịch, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội, công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, hành vi cướp giật tài sản, lừa đảo, gian lận, tăng giá, chặt chém, ép khách du lịch.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước trong hoạt động du lịch, trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các điểm đến du lịch, khu, điểm du lịch, đặc biệt là loại hình sản phẩm du lịch mạo hiểm.
Quản lý giá cả tại những cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt, được dư luận và khách du lịch đánh giá cao.
Quản lý các tour du lịch 0 đồng
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, về bản chất, tour giá rẻ là hình thức cạnh tranh về giá tour. Trong cạnh tranh điểm đến hiện nay, xu hướng giảm giá tour du lịch để thu hút khách, kích thích mua sắm và sử dụng dịch vụ, tăng chi tiêu ngoài tour của khách.
Tour giá rẻ không có nghĩa là khách chi trả thấp khi đi du lịch mà trên thực tế, khách du lịch vẫn chi tiêu khá nhiều tại điểm đến, trả chi phí cho nhà hàng, khách sạn, hãng vận chuyển, điểm tham quan, điểm mua sắm...
Đây là hiện tượng xảy ra ở hầu hết các quốc gia, nhất là các nước Châu Á, là một quy luật của thị trường và nó chỉ diễn biến tiêu cực khi có các hành vi vi phạm pháp luật, trốn thuế, cắt giảm dịch vụ, bán hàng chất lượng thấp, giá cao và bị buông lỏng quản lý.
Nhằm tăng cường quản lý nhà nước hoạt động của các tour du lịch 0 đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sau: Đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Du lịch làm việc với Cơ quan du lịch quốc gia, địa phương của thị trường gửi khách để ngăn chặn từ gốc mặt trái của các tour du lịch giá rẻ (đã đạt hiệu quả bước đầu khi làm việc với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc); Tăng cường thanh, kiểm tra các công ty lữ hành, nâng cao đạo đức của hướng dẫn viên, thực hiện nghiêm Nghị định số 145/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Tăng cường công tác phối hợp quản lý liên ngành: Quản lý thị trường, thuế và ngân hàng... để chấn chỉnh, kiểm soát giao dịch trái phép của công ty lữ hành, hướng dẫn viên, các cửa hàng mua sắm, cơ sở kinh doanh dịch vụ...
Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng dịch vụ mua sắm phục vụ khách du lịch; Đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương có những biện pháp quyết liệt, cụ thể xử lý nghiêm sai phạm tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và một số địa phương.
Trong thời gian qua, ngành chức năng đã đóng cửa 06 cửa hàng mua sắm; buộc xuất cảnh 20 đối tượng người nước ngoài; xử phạt 12 doanh nghiệp; thu hồi 05 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Nhật Lâm