Nghệ sĩ Chile nổi tiếng thế giới thiết kế tranh trên Con đường gốm sứ

09:53, 19/09/2017
|

(VnMedia)- Vào ngày quốc khánh Chile, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khánh thành đoạn tranh gốm Chile do họa sĩ nổi tiếng thế giới Alejandro Mono Gonzalez thiết kế.

Phát biểu tại lễ khánh thành, họa sĩ Nguyễn Thuy Thủy, tác giả Con đường gốm sứ vô cùng cảm động khi đại sứ Chile Claudio De Negri mời họa sĩ nổi tiếng thế giới của nước mình đến Hà Nội tham gia thiết kế tranh.

Họa sĩ Alejandro Gonzalez tại lễ khánh thành
Họa sĩ Alejandro Gonzalez tại lễ khánh thành

Đoạn tranh dài 10m, cao 2,3m, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Chile và những suy nghĩ của họa sĩ Alejandro Gonzalez về những điều tốt đẹp mà các nước cộng sản phấn đấu vươn tới. Bức tranh tường mang màu sắc tươi sáng, kêu gọi mọi người xích lại gần nhau, tiếp nối bức tranh khắc họa người anh hùng Simon Bolivar của Venezuela tại đường đê Âu Cơ giao với đường Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An, Hà Nội).

Họa sĩ Alejandro Mono Gonzalez (sinh năm 1947 tại Curico, Chile) tốt nghiệp trường nghệ thuật thực nghiệm Santiago vào năm 1967, sau đó ông học thiết kế sân khấu tại trường Mỹ thuật của Đại học Chile. Ông từng là giám đốc nghệ thuật cho nhà hát Municipal và đã thiết kế trang trí sân khấu cho các vở Don Quixote, Romeo và Juliet. Ông phụ trách các cảnh quan đô thị của các bộ phim như Machuca, La frontera và La Fiebre del loco, Bài học vẽ tranh...

Đoạn tranh gốm do họa sĩ Alejandro Gonzalez thiết kế trên Con đường Gốm sứ được khánh thành đúng ngày Quốc khánh Chile 18/9
Đoạn tranh gốm do họa sĩ Alejandro Gonzalez thiết kế trên Con đường Gốm sứ được khánh thành đúng ngày Quốc khánh Chile 18/9

Thế giới biết đến ông bởi các tác phẩm tranh tường cỡ lớn trang trí các không gian công cộng nổi bật ở Chile và nhiều nước trên thế giới như ở Argentina, Ecuador, Peru, Cuba, Canada, Pháp, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Ukraine, Trung Quốc và bây giờ là Việt Nam.

Là một nghệ sĩ luôn trăn trở với những vấn đề của xã hội, vận mệnh của dân tộc, họa sĩ Alejandro Gonzalez luôn chuyển tải lên các tác phẩm tranh tường của ông những thông điệp đến mọi người về những khát vọng tươi sáng giàu tính nhân văn trong mối quan hệ giữa con người với con người, và giữa con người với xã hội.

Họa sĩ Alejandro Gonzalez tặng tranh cho họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.
Họa sĩ Alejandro Gonzalez tặng tranh cho họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.

Tác phẩm lớn nhất Chile của ông mang tên Nghệ thuật và Thành phố: Cuộc sống và Công việc (dài 233m, cao 3m) được gắn dọc hai bên tường của bến tàu điện ngầm Parque Bustamante, đường 5, thành phố Santiago. Bức tranh được khánh thành vào ngày 30/9/2004, được Alejandro Gonzalez vẽ bằng sơn acrylic, piroxiline và sơn bóng trên vải bạt, căng trên các tấm gỗ và gắn chắc chắn lên tường. Với một bút pháp khỏe khoắn, mạnh mẽ, tác phẩm hoành tráng cho thấy một sự tổng hợp các biểu tượng để mô tả lịch sử của các phong trào xã hội ở Chile. Tranh của Alejandro Gonzalez nói về tình yêu, cái chết, công việc, cuộc cách mạng, bản sắc, sự gợi cảm và sức sống, chứa đựng sức mạnh có khả năng khơi gợi lịch sử.

Luôn sử dụng màu sắc mạnh mẽ, Alejandro Gonzalez luôn để cho luồng ý thức của mình tuôn chảy, nhưng luôn dựa trên một chủ đề cụ thể xuất hiện từ đầu đến cuối tác phẩm.

Trong 10 ngày tại Hà Nội, họa sĩ Alejandro Gonzalez sẽ có các hoạt động giao lưu với các họa sĩ Hà Nội, nói chuyện với sinh viên mỹ thuật trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, và sẽ vẽ một bức tranh tường cùng các họa sĩ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội.

Xa Giang


Ý kiến bạn đọc