Đến thời đỉnh cao của du lịch công nghiệp!

11:39, 19/09/2017
|

(VnMedia)- Các công ty du lịch nước ta bên cạnh hợp tác để đưa du khách sang trải nghiệm tour du lịch công nghiệp của Hàn Quốc, có lẽ cũng nên suy nghĩ về sản phẩm du lịch công nghiệp riêng của Việt Nam.

Sự ra đời của loại hình du lịch công nghiệp Hàn Quốc

Ngành du lịch truyền thống của Hàn Quốc có những điểm tham quan đẹp rất quen thuộc với du khách Việt Nam như Cung điện Hoàng gia Gyeongbok; Bảo tàng Dân gian Quốc gia; Nhà Xanh phủ Tổng thống; Seoul; Busan; Làng dân tộc Hanok;Quảng trường Gwanghwamun; Suối nhân tạo Cheonggyecheon; Đảo Jeju... Có thể nói, các điểm du lịch truyền thống trên đây đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển ngành du lịch Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Hàn Quốc nhận ra rằng ngành du lịch truyền thống của nước này đã giảm dần sự hấp dẫn. Điều này thể qua việc sụt giảm lượng khách du lịch nước ngoài đến với quốc gia này. Do vậy, sự ra đời của du lịch công nghiệp là mô thức phát triển mới, là động lực mới cho phát triển ngành du lịch của Hàn Quốc trong hiện tại và tương lại. Hiện nay, Hàn Quốc là nước đi đầu trong ngành du lịch công nghiệp của châu Á và trên thế giới. 

Cánh đồng sâm tại Hàn Quốc
Cánh đồng sâm tại Hàn Quốc

Vậy, du lịch công nghiệp được hiểu như thế nào cho đúng? Theo quan điểm về chính sách của Chính phủ Hàn Quốc: Du lịch công nghiệp là loại hình du lịch tạo nên hiệu quả kinh tế bổ sung cho các doanh nghiệp, các địa phương tham gia thông qua việc đa dạng hóa các nguồn tài nguyên du lịch có tính cạnh tranh dựa trên các thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. 

Trên thực tế, du lịch công nghiệp được hiểu đơn giản hơn: Là loại hình du lịch sử dụng ngành công nghiệp truyền thống, các di sản công nghiệp như nhà máy, công xưởng sản xuất, phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp, hấp dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm của du khách.

Đưa du lịch công nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam

Để chia sẻ kinh nghiệm và đưa sản phẩm du lịch công nghiệp đến với du khách Việt Nam, Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc đã tài trợ “Chương trình Du lịch Công nghiệp” do Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc (The Korea Economic Daily) là đơn vị tổ chức, Công ty HV International là đơn vị tư vấn và cùng triển khai thực hiện. 

Chương trình du lịch công nghiệp đã dành cho các Công ty Du lịch Việt Nam được tham gia một số hoạt động như tham gia 02 đoàn FamTour tại Hàn Quốc (tháng 8 và vào cuối tháng 10/2017), 02 cuộc Hội thảo giới thiệu về du lịch công nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội (ngày 19/9/2017) và tại Tp. Hồ Chí Minh (ngày 21/9/2017).

Đoàn FamTour lần thứ nhất, gồm các Công ty Du lịch, Công ty Truyền thông đã được trải nghiệm Du lịch công nghiệp tại Hàn Quốc từ ngày 28/08/2017 đến ngày 01/09/2017.
Đoàn FamTour lần thứ nhất, gồm các công ty du lịch, công ty truyền thông đã được trải nghiệm du lịch công nghiệp tại Hàn Quốc từ ngày 28/08/2017 đến ngày 01/09/2017.

Đoàn FamTour đã được đến thăm thành phố Changwon - một trong những thành phố công nghiệp điển hình, gồm có những doanh nghiệp nổi tiêng về ngành công nghiệp như Doosan, điện tử LG, GM... Tại Doosan, đoàn được trải nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo rất thú vị mà nhiều thành viên trong đoàn chỉ mới nghe nói nhưng chưa bao giờ tận mắt chứng kiến. 

Cũng tại đây, nhờ hệ thống điện tử đã quan sát được các hoạt động của Doosan trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Đoàn được thăm Công ty Cổ phần Muhak chuyên sản xuất rượu Soju, đây là doanh nghiệp trụ cột của thành phố với hơn 80 năm xây dựng và phát triển, có Bảo tàng rượu ”Goodday Museum” nổi tiếng thế giới. Tại Changwon còn có Nhà máy đóng tàu, Nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt. 

Những thành viên sau khi trải nghiệm chương trình đều cho rằng nếu như trong đoàn có các thành viên là doanh nhân đang quan tâm đến các công nghệ này thì ý nghĩa của chuyến đi sẽ được nhân lên gấp bội. 

Đoàn đến thăm quận Eumseong - tiếp giáp với thủ đô Seoul, là nơi tập trung các nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm gắn với cuộc sống gia đình hàng ngày như Nhà máy Dược phẩm Hàn - Đức, Nhà máy Ottogi chế biến sữa, Nhà máy Bia thủ công Craft Hàn Quốc. 

Tại Nhà máy Bia, các thành viên trong đaonf được chứng kiến các công đoạn sản xuất bia và được trải nghiệm những cốc bia tươi, mới vừa được “xuất xưởng” còn ấm nóng. Quận Eumseong đang có chương trình liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lân cận để xây dựng những sản phẩm du lịch công nghiệp đa dạng, hấp dẫn nhằm tạo ra môi trường trài nghiệm đầy hứng thú, ấn tượng cho du khách khi đến du lịch tại đây.

Ngoài phát triển ngành công nghiệp, quận Eumseong còn phát triển nghề trồng sâm, các thành viên trong đoàn được chứng kiến những cánh đồng trồng sâm rộng lớn được che nắng bằng loại lưới đen làm cho cảnh “đồng quê” thêm sinh động. 

Người trồng sâm nơi đây rất thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, giới thiệu kỹ thuật chăm sóc, nuôi trồng, thu hoạch các loại sâm, chỉ dẫn phân biệt các khu vực trồng loại sâm đã được 6 năm tuổi đang trong mùa thu hoạch, loại sâm 2 hoặc 3 năm tuổi còn phải chăm bón và có thể thu hoạch được trong tương lai gần. Thật là lý thú khi các thành viên trong đoàn được trực tiếp lựa chọn những loại sâm đẹp để mua ngay tại ruộng.

Trồng sâm là nghề rất vất vả, không khác biệt lắm về sự gian khổ của những người nông dân Việt Nam trên đồng lúa nhưng trồng sâm giá trị cao hơn, một người trồng sâm chia sẻ: ”Trồng sâm là nghề vất vả, sâm phải được chăm sóc có kỹ thuật mới cho ra củ đẹp, chất lượng. Chúng tôi sống được với nghề này vì sâm có giá trị kinh tế cao, đảm bảo cuộc sống khá giả cho gia đình chúng tôi”. 

Các công ty du lịch Việt Nam đã sẵn sàng hợp tác?

Sự đan xen thú vị trong việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên kết hợp với nguồn tài nguyên tri thức, sức sáng tạo phong phú không ngơi nghỉ của con người như các công trình công nghiệp vĩ đại, những công nghệ mới, những di sản công nghiệp được nhiều thế hệ dày công tích lũy, kể cả sự “pha trộn” hài hòa với những vùng trồng sâm, các công ty sâm nổi tiếng của Hàn Quốc đã tạo nên loại sản phẩm du lịch công nghiệp độc đáo, đa dạng, hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách. Trải nghiệm Famtour lần này, phía Hàn Quốc mong muốn các công ty du lịch Việt Nam tổ chức được nhiều tour du khách Việt Nam đến với đất nước xứ Kim chi tươi đẹp.

Còn du lịch công nghiệp của Việt Nam thì sao? Các công ty du lịch nước ta bên cạnh hợp tác để đưa du khách sang trải  nghiệm tour du lịch công nghiệp của Hàn Quốc, có lẽ cũng nên suy nghĩ về sản phẩm du lịch công nghiệp riêng của Việt Nam. 

Trong điều kiện phát triển còn ở trình độ thấp so với Hàn Quốc, sản phẩm du lịch công nghiệp của Việt Nam có thể kết hợp những sản phẩm du lịch truyền thống với các công trình công nghiệp, các bảo tàng thiết bị chiến tranh, các nhà máy sản xuất, chế tạo, các nhà máy chế biến nông sản, các nhà máy sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, các làng nghề nổi tiếng, các sản phẩm thủ công tinh xảo mang đặc trưng các dân tộc Việt Nam, các khu nông nghiệp trồng các loại rau, quả ứng dụng công nghệ cao, các miệt vườn miền Tây phong phú đủ các loại hoa trái quanh năm,… Đây có thể là cơ hội mới cho ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Chương trình Du lịch công nghiệp Hàn Quốc dành cho các công ty du lịch, các cơ quan Truyền thông Việt Nam tham gia là cơ hội để giúp cho các công ty du lịch nước ta có thêm kinh nghiệm, hiểu biết về loại hình du lịch mới, mở ra triển vọng hợp tác, đầu tư phát triển ngành du lịch góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư và gắn kết tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước Việt - Hàn.    

TS. Phùng Minh Lai


Ý kiến bạn đọc