Về xứ Thanh nhớ đến Thành nhà Hồ

06:32, 21/07/2017
|

(VnMedia)- Thanh Hóa không chỉ có Sầm Sơn mà còn có di sản thế giới, chắc chắn là thế. Nếu đến xứ Thanh, bạn không thể bỏ lỡ nơi này!

Tòa thành đá duy nhất tại Đông Nam Á

Thành Nhà Hồ thuộc địa phận các xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Long, Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Vĩnh Ninh, Vĩnh Khang, Vĩnh Thành và thị trấn Vĩnh Lộc (huyện Vĩnh Lộc), tỉnh Thanh Hóa. Đây là kinh thành của nước Việt Nam từ năm 1398 đến 1407.

Thành Nhà Hồ được coi là tòa thành đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít còn lại trên thế giới. Ngày 27/6/2011, tại Paris (Pháp), trong kỳ họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản thế giới, UNESCO đã công nhận thành Nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới.
 
Thành Nhà Hồ đã đáp ứng hai tiêu chí được quy định trong Công ước Di sản Thế giới năm 2008. Đó là tiêu chí 2 “bày tỏ sự trao đổi quan trọng của các giá trị nhân văn, qua một thời kỳ hay bên trong một khu vực văn hóa của thế giới, về những phát triển trong kiến trúc, công nghệ, nghệ thuật điêu khắc, quy hoạch thành phố hay thiết kế phong cảnh” và tiêu chí 4 “là ví dụ nổi bật về một loại hình công trình xây dựng, một quần thể kiến trúc hoặc kỹ thuật hoặc cảnh quan minh họa một (hoặc nhiều) giai đoạn trong lịch sử nhân loại”. 
Trong hồ sơ di sản thế giới, thành Nhà Hồ được mô tả là một công trình kỳ vĩ bởi kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng đá lớn và sự kết hợp các truyền thống xây dựng độc đáo có một không hai ở Việt Nam, khu vực Đông Á và Đông Nam Á trong thời kỳ cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15. Nhờ kỹ thuật xây dựng độc đáo, sử dụng các vật liệu bền vững, đặc biệt là các khối đá lớn, thành Nhà Hồ được bảo tồn rất tốt trong cảnh quan thiên nhiên hầu như còn nguyên vẹn. Đây là một trong số ít các di tích kinh thành chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hóa, cảnh quan và quy mô kiến trúc còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn cả trên mặt đất và trong lòng đất ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.
 
Theo các tài liệu và thư tịch cổ, cùng với việc khảo cổ, nghiên cứu hiện trạng thì phức hợp di sản thành Nhà Hồ ngoài Thành nội, Hào thành, La thành còn có Đàn tế Nam Giao.
 
Hiện nay, nơi này là một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến thăm quan mỗi khi đến với Thanh Hóa. 
 
Dưới đây là một số  thông tin bạn có thể tham khảo trước khi đến để có buổi tham quan như ý:
 
Thời gian tham quan: Tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết. 
 
- Mùa hè: từ 7h00 đến 17h00
- Mùa đông: 7h30 từ  đến 17h30
 
Giá vé: 
 
+ Giá vé vào cổng: 
- Người lớn: 10.000đ/ người
- Trẻ em từ 10 đến 15 tuổi: 5000đ/ người
 
+ Miễn phí:
- Các đoàn khách đối ngoại
- Các đoàn khách tham quan phục vụ công tác chính trị của địa phương.
- Các đoàn khách tham quan có thẻ là nhà báo
- Các đoàn khách do lãnh đạo, cấp trên yêu cầu.
- Các đoàn khách là bà Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh; lão thành cách mạng; cựu chiến binh; trẻ em khuyết tật – mồ côi.
- Các đoàn học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đi tham quan, học tập kinh nghiệm (do nhà trường tổ chức).
- Trẻ em dưới 10 tuổi.
 
+ Giảm 50% phí tham quan:
-  Học sinh từ 10 tuổi đến 15 tuổi.
-  Sinh viên, hạ sĩ quan và chiến sĩ lực lượng vũ trang. 
 
+ Có thuyết minh hướng dẫn theo các tuyến tham quan di tích (theo đăng ký).
 
Những điểm tham quan xung quanh
 
Khi đến thăm quan di sản thế giới Thành nhà Hồ, bạn có thể tham quan một số điểm khác gần đó như: Đền thờ nàng Bình Khương; Đình Đông Môn; Nhà cổ; Đền Tam Tổng; Hồ Mỹ Đàm; Hang Nàng và núi An Tôn; Chùa Giáng; Đền thờ Trần Khát Chân; Chùa Du Anh và động Hồ Công; Công trường Khai thác đá cổ xây dựng Thành Nhà Hồ tại núi An Tôn.
 
Những điều cần lưu ý
 
Theo quy định của Ban quản lý di tích Thành nhà Hồ, khi đến tham quan di sản này, bạn cần phải nghiêm túc thực hiện một số điều sau:

Vào tham quan di tích phải mua vé, khi vào cổng mỗi người cầm một vé trên tay để tiện việc kiểm tra;

Giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, thực hiện các quy định tại khu vực di tích;

Cấm mang chất nổ, chất cháy, chất độc và vũ khí, hung khí nguy hiểm vào di tích;

Cấm hút thuốc trong phòng Trưng bày bổ sung hiện vật và những nơi dễ cháy;

Cấm nằm, ngồi và sờ vào hiện vật;

Người sử dụng các loại phương tiện ra vào di tích phải xuống xe, tắt máy, xuất trình giấy tờ, bỏ kính đen và mạng che mặt (nếu có) để nhân viên bảo vệ kiểm tra và hướng dẫn cụ thể.

PV


Ý kiến bạn đọc