(Infographic) - Toàn cảnh vấn nạn tour 0 đồng tại Việt Nam

06:21, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Dù muốn dù không, thị trường du lịch Việt Nam cũng bị tour 0 đồng đe dọa. Tuy nhiên, cũng như kinh nghiệm giải quyết tour 0 đồng của nhiều nước trên thế giới, đây là cả một hành trình dài.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,2 triệu lượt, tăng 30,2%. Trong đó, dẫn đầu là thị trường khách Trung Quốc.

Năm 2016, tổng số lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 10 triệu lượt, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Đài Loan là năm thị trường gửi khách lớn nhất. Khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt người, chiếm 27% tổng lượng khách quốc tế đến, khách Hàn Quốc đạt 1,5 triệu lượt, chiếm 15%, khách Nhật Bản 740 nghìn lượt, chiếm 7,4%, Mỹ đạt hơn 550 nghìn lượt, chiếm 5.5%, khách Đài Loan (Trung Quốc) hơn 500 nghìn lượt, chiếm 5%.

Thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm 42% tổng thị phần khách quốc tế đến Việt Nam, nếu tính cả khách từ thị trường Đài Loan, con số này xấp xỉ 50%. Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…là những điểm đến mới, có sức hút đặc biệt, khách quốc tế đến chủ yếu qua các chuyến bay charter. Năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang và Đà Nẵng đạt hơn 800 nghìn lượt, Hàn Quốc đạt xấp xỉ 500 nghìn lượt người.

Theo phân tích tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến châu Âu năm 2004 chính là đoàn khách tour 0 đồng, khi đó hướng dẫn viên phải trả công ty du lịch trung bình 180 euro/đầu khách.

Và dù muốn dù không, thị trường du lịch Việt Nam cũng bị tour 0 đồng đe dọa. Từ khi có những cảnh báo về thất thu thuế khổng lồ của Thái Lan do tour 0 đồng, Việt Nam đã có những động thái tích cực để hạn chế sự bành chướng của tour 0 đồng. Tuy nhiên, cũng như kinh nghiệm giải quyết tour 0 đồng của nhiều nước trên thế giới, đây là cả một hành trình dài.

Cùng nhìn lại về loại hình tour 0 đồng tại Việt Nam cũng như những chính sách để giải quyết vấn nạn này:


Lam Nguyên- Ngọc Hoa


Ý kiến bạn đọc