Náo nức "Chợ tình Khâu Vai" duy nhất một lần mỗi năm

13:49, 29/03/2017
|
(VnMedia)- Lễ hội “Chợ tình Khâu Vai” – tỉnh Hà Giang năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21 – 23/4 (tức ngày 25 – 27/3 âm lịch) với chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai”.
 
Chợ tình Khâu Vai được họp duy nhất một lần trong năm, là ngày hội dành cho những đôi trai gái dân tộc đến tìm hiểu và gặp gỡ nhau. Đặc biệt, đây còn là ngày hội của những người đã từng yêu nhau nhưng không đến được với nhau cùng tìm về để chia sẻ, hỏi thăm về sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của nhau. Đây là phiên chợ ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức lan toả trong cộng đồng. Hiện nay, lễ hội này đang trở thành một sản phẩm du lịch  thu hút đông du khách trong nước và nước ngoài bởi tính độc đáo và bản sắc văn hóa truyền thống được lưu giữ.
 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
 
Theo ban tổ chức, lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.
 
Lễ hội cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của các dân tộc vùng cao nhằm tạo điểm nhấn để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
 
Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi chim Họa Mi hót; Lễ dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà; Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống; Trò chơi dân gian như gánh nước bằng ống tre, leo cột, tung còn giao duyên, bịt mắt, ném Pao, đánh yến…; Trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và những nét đặc trưng văn hóa địa phương; Các hoạt động cho du khách trải nghiệm, thăm quan.
 
An Khanh

Ý kiến bạn đọc