Thú vị Tế​t Nguyên Đán tại một số quốc gia gần Việt Nam

09:46, 16/01/2017
|

Việc đón Tết cổ truyền tại một quốc gia khác xứng đáng là một trải nghiệm đáng nhớ.

Ở Đông châu Á, nhiều quốc gia ăn Tết Nguyên Đán, nhưng mỗi dân tộc lại có những phong tục tập quán và cách đón Tết khác nhau.

Trung Q​uốc

Tết Nguyên Đán là dịp lễ hội quan trọng nhất trong năm tại Trung Quốc. Không khí khắp nơi đều vui vẻ, náo nhiệt, nhiều phong tục và lễ hội thú vị được tổ chức. Do vị trí địa lý gần gũi, Tết cổ truyền của Trung Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng.

Du khách có thể chọn đón tết tại thủ đô Bắc Kinh hiện đại, hoặc tới thành cổ Bình Dao (tỉnh Sơn Tây), nơi có lịch sử lâu đời, không gian cổ kính, các phố đều treo đèn lồng đỏ vào dịp Tết.

Thành cổ Bình Dao ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) treo đèn lồng đỏ vào dịp tết. Ảnh:
Thành cổ Bình Dao ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) treo đèn lồng đỏ vào dịp tết. Ảnh:Thatsmandarin.

Thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) cũng là nơi đáng tới vào thời điểm này, với lễ hội băng - văn hóa đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, du khách có thể tới thành phố hoa Quảng Châu, nơi nổi tiếng với hội chợ hoa ngày tết, thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch nước ngoài. Khách tới hội chợ thường được tặng phong bao lì xì màu đỏ, tượng trưng cho lời chúc may mắn đầu năm.

Tuy nhiên, việc di chuyển tại Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán khá khó khăn, đặc biệt là đường sắt. Vì vậy, khách du lịch nên đặt trước vé và nơi ở từ sớm.

Mông Cổ

Tết âm lịch của người Mông Cổ có tên Tsagaan Sar, hoặc tết Tháng Trắng, có ý nghĩa kết thúc mùa đông dài lạnh lẽo, khởi đầu năm mới, cũng là thời điểm trồng trọt chăn nuôi.

Nếu có cơ hội đón tết cùng các gia đình ở Mông Cổ, du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa khác biệt, mới lạ của dân du mục. Chẳng hạn khi tới thăm họ hàng, người khách phải làm lễ Zolgokh. Từng người cầm khăn Khadag đặt trên tay gia chủ và nói câu "Bác sống bình yên chứ? Tết nhà mình đang chuẩn bị có tốt không?". Sau đó, gia chủ hôn hai bên má người khách, tặng khoản tiền nhỏ và mời uống ba lần rượu. Khi chuẩn bị về, khách tặng gia chủ một món quà.

Khách làm lễ Zolgokh với gia chủ khi tới nhà. Ảnh: 
Khách làm lễ Zolgokh với gia chủ khi tới nhà. Ảnh: Gogo news

Món ăn truyền thống ngày tết Mông Cổ là bánh nhân thịt cừu, còn gọi là buuz. Các món ăn trong Tết Nguyên Đán ở Mông Cổ cũng khác so với các nước khác, bao gồm thịt cừu, thịt bò, mỳ vằn thắn, sữa ngựa lên men và sữa dê. Đặc biệt, các gia đình Mông Cổ luôn để sẵn đồ ăn trong nhà. Dù chủ nhà vắng mặt, khách đi đường vẫn có thể dùng bữa, sau đó để lại tiền cảm ơn hoặc dấu hiệu cho gia đình.

Tới Mông Cổ dịp Tết, khách du lịch còn có cơ hội chiêm ngưỡng hoặc trực tiếp tham gia các cuộc thi đua ngựa, bắn cung - hoạt động nổi bật tại quốc gia này.

Hàn Quốc

Một trong những yếu tố du khách nên thưởng thức trong ngày tết Hàn Quốc là văn hóa ẩm thực. Người Hàn Quốc chuẩn bị các món ăn truyền thống cho Tết Nguyên Đán đa dạng và cầu kỳ. Bàn thờ đêm giao thừa có khi tới hơn 20 món. Nhiều món ăn không thể thiếu trong ngày tết như tteokguk (canh bánh gạo), galbijjim (thịt hầm), japchae (miến trộn rau), yakgwa (món tráng miệng truyền thống)...

Một số món ăn truyền thống của Hàn Quốc dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: 
Một số món ăn truyền thống của Hàn Quốc dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: Soompi.

Các bảo tàng, cung điện và công viên vẫn mở cửa đón khách du lịch vào dịp Tết, đồng thời tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa đầu năm. Lễ hội Tết ở Hàn Quốc mang đậm tính truyền thống với các trò chơi dân gian như ném tên vào bình, thả diều, bập bênh, đá cầu...

Du khách có nhiều lựa chọn tham quan thích hợp với dịp Tết ngay tại thủ đô Seoul như cung điện Gyeongbokgung, làng cổ Hanok, Bảo tàng Lịch sử Seoul, Miếu thờ Hoàng gia Jongmyo...

Nhật Bản

Nếu du khách muốn thử tận hưởng một cái tết không ồn ào, trầm lắng và suy tư hơn, Nhật Bản chính là địa điểm thích hợp.

Trước đây Nhật Bản cũng ăn Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, từ năm 1873 đến nay, người Nhật chuyển sang đón năm mới vào ngày 1/1 Dương lịch nhằm tiết kiệm thời gian và tăng lợi ích kinh tế. Mặc dù vậy, Tết của người Nhật Bản vẫn giữ được những nét truyền thống, không bị mai một theo thời gian.

Trong đêm giao thừa, du khách có thể thử ăn mì sợi dài toshikoshi-soba giống như người Nhật, sau đó tới thăm một ngôi đền hoặc chùa để cầu nguyện, uống rượu amazake được phát cho đám đông tại các đền thờ Thần đạo Shinto, rút quẻ đầu năm. Một số đền chùa nổi tiếng ở Nhật Bản dịp tết là đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo, đền Fushimi Inari Taisha ở Kyoto, Sumiyoshi Taisha ở Osaka...

Giải đấu vật truyền thống đầu năm được tổ chức tại đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo. Ảnh: 
Giải đấu vật truyền thống đầu năm được tổ chức tại đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo. Ảnh: Zimbio.

Một số vật phẩm có thể mua làm quà như bùa may mắn, thiệp mừng năm mới. Tấm bưu thiếp của Nhật Bản thậm chí có in dãy số dự bốc thăm may mắn đầu năm, với giải thưởng là tiền mặt hoặc đặc sản địa phương.

Một mặt hàng tết khác là fukubukuro, có nghĩa là túi may mắn, bên trong chứa một món đồ bất kỳ. Giá của fukubukuro thường rẻ hơn so với mặt hàng trong túi. Nhiều cửa hàng tại Nhật Bản cũng có chương trình giảm giá nhân dịp năm mới.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc