Du lịch Hà Nội và những kỳ vọng trong năm Gà

06:51, 29/01/2017
|

(VnMedia)- Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 08-NQ-TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từ Nghị quyết này, ngành du lịch Thủ đô cũng tiến hành triển khai nhiều giải pháp để tạo sự đột phá trong phát triển du lịch Hà Nội.

Nhân dịp đầu năm mới, VnMedia đã có cuộc trao đổi thú vị với ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội. 

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Ngày 16/01/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch đề ra trong Nghị quyết, du lịch Thủ đô cần làm gì để về đích như kỳ vọng, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành trong bối cảnh ngành du lịch rất vui mừng và tự hào về những kết quả đạt được trong năm 2016, được Đảng, Nhà nước xác định là một trong ba lợi thế phát triển dài hạn của nước ta bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao và công nghệ thông tin, viễn thông. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao vai trò và vị thế của ngành du lịch trong xu thế hội nhập, phát triển và đổi mới.

Đối với Thủ đô Hà Nội, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 06 với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Vì vậy, tôi cho rằng, để phát triển du lịch Thủ đô về đích như kỳ vọng, ngành du lịch phải kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện thật tốt các mục tiêu và giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 06, Kế hoạch số 207 của UBND Thành phố về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội sẽ nỗ lực phấn đấu để tạo động lực cho sự phát triển chung của ngành du lịch cả nước với vai trò là Thủ đô, là trái tim của Việt Nam.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao quà cho ông Thomas Bauche (người Đức) - vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội trong năm 2017.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng (ảnh trái) trao quà cho ông Thomas Bauche (người Đức) - vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội trong năm 2017.

Năm 2017, du lịch Thủ đô có những đột phá gì để tạo ra sự khác biệt so với năm 2016 và những năm trước đó, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Nhằm thực hiện mục tiêu “tạo bước đột phá phát triển toàn diện Du lịch Thủ đô”, ngay trong kế hoạch năm 2017, Du lịch Hà Nội sẽ tiến hành những giải pháp, hành động thiết thực mang đậm dấu ấn của du lịch Thủ đô.

Trước hết, Thành phố sẽ tập trung triển khai rà soát quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội, hoàn thiện quy hoạch khu Ba Vì - Suối Hai và phát triển làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành hai điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Đối với không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các hoạt động nghệ thuật, dịch vụ phụ trợ phục vụ khách du lịch để xây dựng không gian trở thành sản phẩm du lịch điểm nhấn đặc sắc của thành phố trong thời gian tới.

Cùng với đó là tiến hành khai thác mặt nước và không gian cảnh quan xung quanh hồ Tây, tạo nên một “không gian văn hóa du lịch hồ Tây” trong lòng Thủ đô.

Đặc biệt, Sở Du lịch tiến hành làm việc với kênh truyền hình quốc tế CNN với mong muốn Du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung đến gần hơn nữa với bạn bè quốc tế. Ngành Du lịch Thủ đô sẽ chủ động phối hợp cùng các cấp, ngành, địa phương hỗ trợ tổ chức Hội nghị thường niên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2017 (APEC 2017); đăng cai tổ chức hội nghị thường niên CPTA tại Hà Nội, tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2017, tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam 2017, Lễ hội ẩm thực... Tổ chức đoàn tham gia hợp tác xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm: Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Đức, Anh, Mỹ, các nước khu vực ASEAN.

Như ông vừa chia sẻ, Hà Nội đã ký hợp tác với CNN để quảng bá du lịch đến bạn bè quốc tế. Ông có thể cho biết những điểm du lịch nổi bật được quảng bá trên CNN? Tại sao lại chọn những điểm này?

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội:  Hà Nội có nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đầy sức lôi cuốn. Bên cạnh đó, Hà Nội còn được biết đến như cái nôi của di sản và là nơi kết nối những điểm đến tiêu biểu của khu vực phía Bắc. Vì vậy, để công tác quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Thủ đô, con người Việt Nam đạt hiệu quả tối ưu, Sở Du lịch cùng mạng tin tức truyền hình cáp CNN đang nghiên cứu một số địa điểm tại Hà Nội và các vùng lân cận như: Khu vực phố cổ, khu phố Pháp, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Nhà thờ lớn, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, chùa Hương, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Vịnh Hạ Long, Bái đính - Tràng An Ninh Bình... Đây đều là những địa điểm tiêu biểu, độc đáo và mang dấu ấn khác biệt của Việt Nam so với các quốc gia khác tại khu vực và trên thế giới.

Nếu đến Hà Nội vào dịp Tết Nguyên đán này, là người đứng đầu ngành du lịch Thủ đô, ông có gợi ý cho du khách đến đâu và tại sao?

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Trong không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn nhất trong năm, bên cạnh những điểm đến truyền thống của nhân dân và khách du lịch như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Ngọc Sơn - Hồ Gươn, Thăng Long tứ trấn hay chùa Hương, chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ... có một số điểm đến đặc biệt mà tôi muốn chia sẻ cùng du khách thập phương, trước hết là đình Đồng Lạc (số 38 Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) - điểm đến vừa được Sở Du lịch gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và là nơi tổ chức chuỗi chương trình Không gian Văn hóa Hà Nội định kỳ vào các chiều ngày thứ sáu của tuần thứ hai mỗi tháng với các cuộc tọa đàm về văn hóa lịch sử rất phong phú.

Ngoài ra, một số khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của Tết Nguyên đán như: hoạt động Tet Market - Chợ Quê tại khách sạn Metropole Hà Nội từ ngày 29/01 - 31/01/2017; Lễ hội Tết 2017 tại khách sạn JW. Marriott từ ngày 21/01 - 01/02/2017.

Đối với những du khách quốc tế còn thấy mới lạ với không khí ngày Tết, tour du lịch homestay trải nghiệm không khí Tết Nguyên đán được cung cấp bởi Công ty du lịch Mai Việt và hoạt động thưởng thức cỗ Tết tại các ngôi nhà cổ tại thị xã Sơn Tây hứa hẹn sẽ mang đến những dấu ấn khó quên.

Xin trân trọng cảm ơn ông, chúc ngành Du lịch Thủ đô có sự phát triển như kỳ vọng trong năm mới Đinh Dậu 2017 này!

Thanh Hường (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc