Những thắng cảnh tuyệt đẹp có nguy cơ bị "xóa sổ"

17:10, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Vách đá trắng Dover, thành phố tình yêu Venice, quần đảo Maldives, Biển Chết…. đang đối mặt nguy cơ bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới trước tác động của con người và thiên nhiên.

Vách đá trắng Dover

Hồi đầu tuần qua, báo cáo từ Anh cho hay, vách đá trắng Dover nổi tiếng tại eo biển Manche có dấu hiệu xói lở chưa từng thấy. Thực tế cả trăm năm qua, vách đá này vẫn lún khoảng 2 cm mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây tốc độ lún của nó đã tăng chóng mặt lên tới 32 cm/năm!

Nguyên nhân được cho là do tác động của con người tới bờ biển cũng như các hiện tượng tự nhiên tiêu cực như việc biến đổi khí hậu.

Đúng như tên gọi, vách đá Dover có màu trắng trải dài từ phía đông và phía tây của thành phố cảng Dover nước Anh. Trong điều kiện thời tiết đẹp, khách du lịch có thể dễ dàng nhìn thấy vách đá này từ phía lãnh thổ Pháp. Phía trên vách đá người Anh cho xây dựng một thành lũy để chặn bước tiến của kẻ thù xưa. Đây cũng là một trong những địa điểm hút khách du lịch của xứ sở sương mù.

Thành phố Venice

Nhắc tới Italia, không thể không nói tới thành phố tình yêu, thơ mộng Venice. Thành phố Venice xưa được xây dựng trên một quần đảo với hơn 100 đảo nhỏ, tạo thành hệ thống kênh chằng chịt cùng với khoảng 400 cây cầu lớn, nhỏ.

Thuyền là phương tiện di chuyển thuận tiện và ưu thích của người dân và du khách tại Venice. Khung cảnh thơ mộng, kết hợp với kiến trúc cổ của thành phố khiến nơi đây được ví von là thành phố tình yêu, là điểm đến của rất nhiều cặp tình nhân.

Tuy nhiên, Venice đang đối mặt với nguy cơ biến mất dưới làn nước biển. Các nhà khoa học cho biết, thành phố này đang nghiêng dần về phía biển Adriatic, vùng biển phân cách bán đảo Italia với bán đảo Balkan với tốc độ 2mm/năm. Hiện tượng nước biển dâng và thủy triều được cho là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên.

Vạn Lý Trường Thành

Là một trong những kỳ quan của thế giới thế nhưng Vạn Lý Trường Thành đang bị xâm hại nghiêm trọng. Tờ Nhật báo của Trung Quốc mới đây cho biết, khoảng 2.000 km tường thành đã bị hư hại.

Hiện tại bức tường chỉ còn khoảng 8% chiều dài có niên đại hơn 700 năm (từ thời nhà Minh) là còn được giữ khá nguyên vẹn. Phần lớn công trình này đều bị hư hỏng do hiện tượng xói mòn tự nhiên, tác động của con người và không nhận được sự quan tâm đúng mức từ người dân và Chính phủ.

Trong nỗ lực bảo vệ Vạn Lý Trường Thành, Bắc Kinh đã cho sửa chữa và tăng cường bảo vệ công trình này. Tuy nhiên, việc tu bổ thiếu chuyên nghiệp và cẩu thả đối với một phần bức tường thành mới đây đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ chính người dân Trung Quốc.

Biển chết đang “chết” dần

Biển chết nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan. Đây là điểm du lịch nổi tiếng khắp thế giới nhờ vào đặc tính độc đáo của biển chết. Nước biển nơi đây có độ mặn cao nhất thế giới nên du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước thư giãn ngắm cảnh, tắm nắng hay đọc sách mà không sợ chìm.

Nhờ những khoáng chất không thể tìm thấy ở những biển khác, nước biển chết còn có khả năng chữa các bệnh về da, giảm đau thấp khớp…. Chính vì vậy, nơi đây luôn hút khách du lịch.

Tuy nhiên, Biển Chết đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ rất lớn sẽ biến mất trong tương lai gần. Theo số liệu của các nhà môi trường, mỗi năm Biển Chết cạn tới 1 m nước. Nguyên nhân là vì Biển Chết ngày càng cạn do nước bốc hơi nhanh nhưng lại không nhận được nguồn nước bổ sung từ sông Jordan đổ vào.

Quần đảo Maldives

Maldives được ví như thiên đường nghỉ dưỡng tại Ấn Độ Dương với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp, thu hút lượng lớn du khách mỗi năm. Tuy nhiên, Maldives lại đang đối mặt nguy cơ bị nhấn chìm xuống đại dương.

Do có địa hình vào diện bằng phẳng nhất thế giới, Maldives chịu ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng nước biển dâng. Dù rất nỗ lực tìm cách giảm thiểu sự tác động của thiên nhiên nhưng Chính phủ Maldives vẫn buộc phải tính tới giải pháp cho xây dựng các đảo nhân tạo thay thế.

Hình vẽ khổng lồ tại Peru

Những bức vẽ khổng lồ có niên đại hơn 2.000 năm tại sa mạc Nazca, Peru luôn có sức hút đặc biệt với giới khoa học và du khách. Người Peru xưa đã tạo nên những bức vẽ lớn với nhiều chủ đề từ cuộc sống, con người, muôn thú tới thiên nhiên, hoa lá.

Tuy nhiên, do sự bất cẩn của người dân cùng với tác động của thiên nhiên, những tác phẩm này đang có nguy cơ bị xóa sạch.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc