Du lịch Phú Quốc: Khác lạ nhờ đầu tư đột phá

14:44, 01/11/2016
|

(VnMedia)- Thời gian gần đây du lịch Phú Quốc đang nổi lên như một điểm sáng về bức tranh phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Có bí quyết gì đặc biệt ở thị trường này?

Hòn Móng Tay.
Hòn Móng Tay.

Thị trường hấp dẫn

Khác với nhiều địa danh du lịch có biển khác, Phú Quốc- hòn đảo lớn nhất của Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển thành một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam, trong tương lai nơi đây sẽ trở  thành một điểm đến hiện đại, đẳng cấp với một phân khúc đặc biệt đó là du lịch nghỉ dưỡng. Theo đánh giá, chính vì sự phát triển đồng bộ về  kinh tế cộng thêm những ưu thế để phát triển thành một điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng hút du khách trong và ngoài nước đã thúc đẩy cho các Chủ đầu tư đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng này. 

Trước đây nếu nói đến bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư sẽ nghĩ ngay đến Nha Trang, Phan Thiết hay Đà Nẵng. Nhưng gần đây, Phú Quốc đã bắt đầu trỗi dậy và trở thành “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều “đại gia” trong ngành bất động sản. Theo số liệu từ Ban quản lý phát triển đảo Phú Quốc, hiện có khoảng 8.000 ha đất cho 202 dự án được chấp thuận đầu tư với nguồn vốn đầu tư lên tới trên 144.000 tỷ đồng (6,3 tỷ USD). Hàng loạt dự án đình đám của các “ông lớn” trong ngành BĐS đang được đầu tư xây dựng tại hòn đảo ngọc xinh đẹp này như Vinpearl Premium Phú Quốc, Sonasea Villas and Resort, Crowne Plaza, Premier Village Phu Quoc Resort...

Không khó để lý giải điều này, bởi Phú Quốc hội tụ đầy đủ những ưu thế để phát triển thành khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu. Thiên nhiên ưu đãi với hơn 62% diện tích là rừng nguyên sinh, 150 km đường bờ biển với những bãi biển tuyệt đẹp như bãi Dài, bãi Sao, bãi Trường… Với những ưu thế tự nhiên vượt trội, Phú Quốc sớm được nhà nước định hướng và quy hoạch để trở thành trung tâm nghỉ dưỡng sinh thái tầm cỡ thế giới và là trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp hàng đầu Đông Nam Á. Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2020 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt sẽ mang đến nhiều chính sách ưu đãi và cơ chế thông thoáng cho các nhà đầu tư. Cơ sở hạ tầng tại Phú Quốc cũng nhanh chóng được đầu tư và hoàn thiện với những hạng mục lớn: Sân bay quốc tế Phú Quốc, sân bay quốc tế An Thới và tuyến cáp điện ngầm 110KV. Dự án đường trục chính Bắc – Nam dài 51.5 km, đường vòng quanh đảo 99.5km và Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc cũng đã được khởi công xây dựng và dự tính sẽ đi vào hoạt động năm 2017.

Phú Quốc là điểm thu hút nhiều nhà đầu tư với các dự án quy mô lớn, vốn đầu tư nhiều. Có tới khoảng 202 dự án được đầu tư trong đó có nhà đầu tư Vinroup đã đầu tư với số vốn 9.000 tỷ  với hàng loạt các dự án bất động sản du lịch lớn như Vinpearl Villas Phú Quốc, Vinpearl Phú Quốc, với hệ thống các tiện ích quốc tế như sân golf, Vinpearl Land, vườn thú hoang dã Safari...

Tiếp theo thì một số nhà đầu tư như Sungroup chủ đầu tư của dự án J.W Mariott, Ritz-Carlton Resort & Spa, Premium Village Phú Quốc Resort, The Sebel, dự án cáp treo dài nhất thế giới quan đảo Hòn Thơm với số vốn 8.627 tỷ đồng. Một nhà đầu tư nữa cũng không thể bỏ qua là CEO Group với dự án Sonasea Villas & Resort đầu tư với số vốn 4.500 tỷ. Một vài cái tên khác như BIM Group đầu tư dự án với 1.267 tỷ hay Milton số vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng.

Sự đột phá

Phú Quốc hấp dẫn du khách bởi những địa danh trở nên quen thuộc với những người yêu thích du lịch như Bãi Sao và Bãi Dài, khu chợ đêm nằm gần Dinh Cậu, làng chài Hàm Ninh, Gành Dầu và quần đảo An Thới... Nhưng sự hấp dẫn của Phú Quốc những năm gần đây chính bởi làn sóng đầu tư cho phân khúc du lịch nghỉ dưỡng và những chính sách cho phát triển du lịch ở địa phương này.
 
Theo số liệu thống kế, lượng khách du lịch đến Phú Quốc trong năm 2015 tăng đến trên 30%. Năm nay, số lượng du khách đến với Phú Quốc cũng vẫn là những con số ấn tượng. Điều gì đã khiến một hòn đảo của tỉnh Kiên Giang lại có một sự phát triển đáng ngạc nhiên trong một thời gian ngắn như vậy?
 
Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam. Ấn tượng là trong vòng 5 năm trở lại đây đã thu hút 1 số lượng khủng các nhà đầu tư. Trong số đó có mặt hầu như mặt các nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nghĩ dưỡng du lịch. Rất nhiều nhà đầu tư đã coi đây là trọng điểm phát triển của mình.
 
Các nhà đầu tư lớn đã cam kết đầu tư lâu dài đang tạo ra một diện mạo mới cho hòn đảo ngọc. Dự kiến tới năm 2020 đảo ngọc sẽ có khoảng 10.000 phòng trở thành địa phương có số lượng phòng khách sạn cao cấp lớn nhất cả nước với khả năng tiếp đón từ 2,1 đến 2,4 triệu khách du lịch mỗi năm.
 
Thị trường hấp dẫn như vậy khiến cho các doanh nghiệp cũng chớp thời cơ chọn Phú Quốc để áp dụng những phương thức kinh doanh mới của mình. Được biết, từ tháng 1/2016, Tập đoàn VNPT đã triển khai thử nghiệm dịch vụ 4G tại Phú Quốc và một số quận của thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở quy hoạch 2G băng tần 1800 MHz. Theo đó, Tập đoàn VNPT đã phủ sóng 4G cho toàn bộ huyện đảo Phú Quốc với 50 trạm thu phát sóng và triển khai 100 trạm thu phát sóng 4G cho một số quận tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Kết quả thử nghiệm 4G của VNPT đã cung cấp được tốc độ truyền dẫn ngang với dịch vụ cáp quang hiện nay mà các nhà cung cấp đem tới cho khách hàng.
 
Với chính sách hợp lý, với tâm thế sẵn sàng đầu tư của các doanh nghiệp vào thị trường này, kỳ vọng Phú Quốc sẽ tiếp tục phát triển và trở thành hình mẫu đầu tư phát triển du lịch huyện đảo của Việt Nam.
 
Lam Nguyên
 

Ý kiến bạn đọc