Hang động nhân tạo lớn nhất thế giới mở cửa đón khách

11:57, 05/10/2016
|

(VnMedia) - Hang động nhân tạo lớn nhất thế giới thực chất là căn cứ hạt nhân bí mật của Trung Quốc vừa chính thức mở cửa đón khách du lịch tới thăm quan.

Căn cứ hạt nhân quân sự 816 ở quận Phù Lăng, Trùng Khánh, Trung Quốc nằm sâu dưới lòng đất có chiều dài lên tới 20 km với 18 “động” chính và 130 đường đi kết nối thành một mê cung khổng lồ. Không gian bên trong rất rộng, thậm chí cả xe tải quân sự cũng có thể lưu thông dễ dàng.

Bắc Kinh đã cho xây dựng cơ sở hạt nhân quân sự này trong những năm 60 của thế kỷ trước với mục đích sản xuất plutonium cho mục đích quân sự. Để xây dựng cơ sở này, Trung Quốc đã huy động tới 60.000 binh lính làm việc trong suốt 17 năm. Một số báo cáo cho hay, ít nhất 100 người đã thiệt mạng khi xây dựng cơ sở này.

Tới năm 1984, cơ sở bí mật này chấm dứt hoạt động nhưng phải tới năm 2002 người ta mới biết tới sự tồn tại của nó. Hơn 20 năm kể từ khi bị đóng cửa, du khách nước ngoài mới có cơ hội được thăm thú nơi đây.

Để phục vụ cho mục đích du lịch, nơi đây được thiết kế lại với hệ thống đèn hiện đại nhiều màu sắc, cung cấp thông tin mang tính giáo dục.

Yang Yan – một quan chức địa phương cho hay, các tour du lịch thăm quan cơ sở hạt nhân 816 được kiểm soát chặt chẽ, kéo dài trong 3 giờ đồng hồ. Du khách phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn, không tự ý đi lại nếu không muốn bị lạc trong mê cung khổng lồ này.

“Du khách khi tới đây thăm quan không phải lo ngại về vấn đề chất phóng xạ. Vì căn cứ 816 thực tế  chưa từng được đưa vào sử dụng và cũng không phải nơi cất giữ bất cứ loại nguyên liệu hạt nhân nào”, ông Yan nói.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc