Người dân Trung Quốc nổi giận với "thảm họa" Vạn Lý Trường Thành!

17:24, 26/09/2016
|

(VnMedia) - Từ hình ảnh cổ kính, rêu phong, đoạn tường của Vạn Lý Trường Thành đi qua tỉnh Liêu Ninh bị biến thành con đường xi măng thô kệch. Hình ảnh này đã khiến cư dân mạng Trung Quốc nổi giận và yêu cầu chính quyền phải vào cuộc.

Bức tường xi măng được dựng lên thay vì sửa chữa đoạn tường xuống cấp
Bức tường thô kệch được dựng lên thay vì sửa chữa đoạn tường xuống cấp

Hôm 24/9 vừa qua, một số bức ảnh rò rỉ về quá trình sửa chữa, khôi phục nguyên trạng của Vạn Lý Trường Thành đoạn đi qua Tiểu Hà Khẩu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc khiến người dân Trung Quốc không tin vào mắt mình.

Bức tường mộc trước đó bị sạt, vỡ đã nhanh chóng được thay thế bằng một bức tường xi măng trắng xóa, bằng phẳng như một con đường với chiều ngang khoảng 2m. Không ai có thể nhận ra công trình có niên đại hơn 700 năm từ thời nhà Minh (năm 1381) qua cách sửa chữa thiếu chuyên môn và nhếch nhác đến vậy.

Trên mạng xã hội Weibo ngay lập tức xuất hiện “làn sóng” lên án “thảm họa” trong ngành xây dựng. “Nhóm người sửa chữa Vạn Lý Trường Thành dường như chưa tốt nghiệp cấp 1 thì phải. Nếu sửa chữa như vậy thì thà để hoang phế như cũ còn hơn”.

Người khác thì đặt câu hỏi: “Sao chúng ta có thể đối xử như vậy với di sản mà tổ tiên đã để lại cho con cháu? Thật không thể hiểu những người có kiến thức kém cỏi về văn hóa lại được giao một việc quan trọng như vậy?”.

Trước sự phản ứng dữ dội của người dân, Đài truyền hình Trung Quốc đã vào cuộc và nhìn nhận đây là hình thức “xây dựng kiểu phá hoại”.

Năm 2012, truyền thông nước này đã kêu gọi chính quyền phải vào cuộc để cứu lấy hơn 8km tường thành đoạn qua Tiểu Hà Khẩu bị xuống cấp trầm trọng. Việc “sửa chữa” được hoàn thành vào năm 2014 nhưng tới hơn 2 năm sau những bức ảnh chụp nơi đây mới được công khai, tạo nên làn sóng phản đối dữ dội.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc