Bạn cần biết cách lên và xuống máy bay đúng cách!

07:03, 22/09/2016
|

(VnMedia)- Lên và xuống máy bay là chuyện rất nhỏ nếu bạn chọn cách vận chuyển bằng đường không cho những điểm đến của mình. Tuy nhiên, với những người ít có cơ hội hoặc chưa từng đi máy bay, những việc nhỏ này đôi khi cũng làm bạn cảm thấy bối rối. Vậy, cần phải biết những chỉ dẫn gì cho việc  lên và xuống máy bay?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lên máy bay

Trước khi lên máy bay các hành khách sẽ ngồi đợi ở phòng chờ. Đến giờ bay, nhân viên hãng hàng không sẽ xuất hiện tại đó và hướng dẫn bạn. Thứ tự lên máy bay được sắp xếp như sau: hạng vé cao, người tàn tật, người có trẻ em đi kèm, những hành khách còn lại. Lúc này bạn hãy đưa cho nhân viên kiểm tra Boarding Pass. Nhân viên sẽ xé một phần và đưa lại cho bạn phần ghi số ghế.

Các hành khách sẽ được đi xe bus hoặc đi hành lang dẫn tới sân bay.

Tương tự như ghế tại các rạp chiếu phim, số ghế trên máy bay gồm có số hàng và số ghế. Ví dụ số ghế của bạn là 44B, thì 44 là hàng ghế, B chỉ vị trí ghế trong hàng. Số hàng của các máy bay thường tùy theo kích cỡ máy bay, máy bay nhỏ thì 6 hàng, máy bay lớn thì 8 hàng.  

Bạn có thể hỏi tiếp viên hàng không để tìm thấy ghế ngồi của mình nhanh nhất. Vị trí của hành lý xách tay là ở giá đựng phía trên đầu hoặc ngay dưới ghế ngồi của bạn (tương tự như đi xe ô tô). Bạn có thể ngả ghế ra sau cho thoải mái và để chân vào khu vực để chân được thiết kế sẵn trên máy bay. Tuy nhiên đừng làm việc này ngay từ đầu, bởi giây phút máy bay hạ, cất cánh, bạn phải ngồi thẳng, không sử dụng thiết bị điện tự.

Để gọi tiếp viên hàng không khi có việc cần, mỗi ghế sẽ có một nút bấm riêng. Lưng ghế phía trước có bàn gấp để bạn có thể dùng trong ăn uống. Trên máy bay có khá nhiều báo, tạp chí để bạn có thể đọc, bạn có thể lấy chúng khi kết thúc chuyeens bay trừ quyển hưởng dẫn an toàn. Trước mặt bạn cũng sẽ có màn hình để chơi game, nghe nhạc, xem phim,..

Phía trên ghế ngồi có biển báo chỉ dẫn khi nào thì phải đeo dây bảo hiểm, được phép hút thuốc hay không. Khi có sự cố xảy ra, bạn tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn từ phía tiếp viên hàng không. Bạn có thể lựa chọn món ăn tùy theo nhu cầu của mình.

Xuống máy bay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc xuống máy bay sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như khi lên máy bay. Sau khi xuống, bạn sẽ đi xe bus hoặc đi theo hành lang vào phía bên trong. Lúc này có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Đây là điểm cuối bạn cần đến thì hãy tìm ngay biển báo có đề dòng chữ Arrival/ Exit. Bạn có thể lấy đồ luôn nếu bay nội địa và phải tiến hành làm thủ tục nhập cảnh nếu bay quốc tế.

Nếu đây là điểm transit, điểm này độc lập với điểm đến thì bạn có thể làm thủ tục để lấy Boarding Pass, nếu bạn có rồi thì có thể vào phòng đợi.

Nếu đây là điểm transit, điểm này và điểm đến có chung visa nhập cảnh thì bạn phải đi làm thủ tục nhập cảnh. Việc làm thủ tục nhập cảnh khá đơn giản, bạn chỉ cần trình hộ chiếu / visa để nhân viên hải quan đóng dấu và dán thêm giấy tờ có liên quan. Tùy theo từng nước mà bạn sẽ phải điền đơn hoặc trả lời câu hỏi.

Hành lý kí gửi sẽ được đưa ra theo dạng dây chuyền. Bạn hãy đọc thông tin trên bảng điện tử để có thể tìm ra dây chuyền hành lý tương ứng với chuyến bay của mình.  Nếu không tìm thấy đồ bạn phải tìm ngay đến phòng khia báo mất đồ/ thất lạc.

Bạn sẽ tiếp tục qua cửa khai báo thuế để khai báo và đóng thuế. Hết cửa này bạn đã đến khu vực chung của nơi đến, bạn có thể thuê xe hoặc ra các phương tiện công cộng để đến nơi cần đến.   

--------------

Việc lên xuống máy bay với những người lần đầu lên máy bay hoặc lần đầu ra nước ngoài bằng đường không rất quan trọng, nếu nắm chắc các chỉ dẫn lên, xuống bạn sẽ tự tin cho hành trình khám phá điểm đến mới mẻ và có cơ hội ngắm cảnh cũng như tìm hiểu một số thông tin về vùng đất bạn đến ngay ở sân bay. VÌ vậy, đừng bỏ qua bạn nhé!

An Khanh


Ý kiến bạn đọc