Nhanh chân trải nghiệm những kỳ quan sắp biến mất khỏi thế giới

06:27, 20/08/2016
|

(VnMedia) - Tờ Telegraph vừa lên tiếng khuyên du khách nên một lần đặt chân tới những kỳ quan dưới đây trước khi chúng có thể vĩnh viễn biến mất khỏi thế giới của chúng ta.

Cách đây ít ngày, ngôi làng nhỏ ở Alaska, Mỹ đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc di dời đi nơi khác trước hiện tượng nước biển dâng ngày càng nghiêm trọng. Kết quả hơn ½ trong tổng số 650 cư dân nơi đây đã lựa chọn rời khỏi mảnh đất của tổ tiên để tránh nguy cơ đối mặt hiểm họa.

Sự kiện này như hồi chuông cảnh tỉnh thế giới trước tình trạng biến đổi khí hậu. Theo tờ báo Anh, một loạt kỳ quan nhân tạo và tự nhiên trên thế giới cũng đang trong tình trạng nguy hiểm tương tự trước hiện tượng ấm lên toàn cầu, đô thị hóa và do chính sự sự hủy hoại của con người.

“Nếu bạn có ý định tới những địa điểm dưới đây, hãy nhanh chóng thu xếp để lên đường. Nhưng lưu ý nên khám phá và thăm thú một cách có trách nhiệm. Vì chúng có nguy cơ biến mất trong tương lai gần”, tờ Telegraph viết.

Dưới đây là những kỳ quan có nguy cơ bị biến mất trong tương lai không xa

Rặng san hô Great Barrier

Rặng san hô Great Barrier Reef ở Australia là rặng san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm, 900 hòn đảo và các loài sinh vật biển đa dạng. Sự hấp dẫn của nơi này thể hiện qua con số 1,9 triệu du khách tới đây hàng năm.

Các chuyên gia mới đây đã lên tiếng cảnh báo rặng san hô Great Barrier có thể biến mất vào năm 2050 do biến đổi khí hậu, khiến nước biển ấm lên.

Thành phố tình yêu - Venice

Là một trong những di sản được biết tới nhiều nhất trên thế giới, Venice được mệnh danh là thành phố tình yêu, của sự lãng mạn, tinh tế và êm đềm. Trung bình, mỗi ngày có tới 50.000 lượt khách tới thăm Venice.

Tuy nhiên, thành phố đặc biệt chìm trong nước cả trăm năm qua đang đối mặt với đe dọa từ thiên nhiên và con người nơi đây. Theo thống kê, thành phố này đang chìm dần do hiện tượng nước biển dâng. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Italia đồng ý cho những chiếc thuyền lớn ra vào các con kênh nơi đây đã tạo ra những đợt sóng mạnh tác động tới những tòa nhà cổ kính, khiến mọi việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Quần đảo Maldives

Cộng hòa Maldives, là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Với 1.192 đảo san hô tập trung thành 26 nhóm đảo và khoảng 200 đảo có người sinh sống, nơi đây từ lâu đã trở thành “thiên đường” du lịch và nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, do chỉ cao hơn mực nước biển khoảng 5m, nguy cơ Maldives bị nhấn chìm đang hiển hiện trước hiện tượng nước biển dâng. Thậm chí năm 2009, Tổng thống Maldives, Mohamed Nasheed và các bộ trưởng đã tiến hành phiên họp nội các dưới nước đầu tiên trên thế giới kéo dài trong vòng 30 phút, để kêu gọi thế giới chung tay giúp quốc gia này tránh nguy cơ bị nước biển nhấn chìm!

Hang động Altamira

Hang động nổi tiếng ở Tây Ban Nha nằm trong danh sách những kỳ quan có nguy cơ bị xóa sổ trước sự đe dọa từ con người. Nơi đây thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà khoa học nhờ vào những bức vẽ cổ xưa trên vách đá có tuổi đời tới 20.000 năm.

Tiếng lành đồn xa, du khách kéo tới đây ngày một nhiều. Giới khoa học đã lên tiếng cảnh báo  các bức vẽ sẽ bị tổn hại do sự gia tăng nhiệt độ và xuất hiện của vi sinh vật bắt nguồn từ du khách. Chính vì vậy, năm 2002 Tây Ban Nha đã quyết định hạn chế người tới đây. Mỗi tuần sẽ chỉ có 5 vị khách may mắn được lựa chọn ngẫu nhiên để vào thăm hang động này.

Hòn đảo Galápagos

Galapagos là quần đảo núi lửa cách bờ biển Ecuador 927 km. Nơi đây có hệ động thực vật cực kỳ phong phú. Bạn dễ dàng bắt gặp những chú rùa Galápagos khổng lồ nặng tới vài tạ hay loài chim chân xanh cực ấn tượng. Đây cũng là nơi nhà khoa học Charles Darwin từng đặt chân tới.

Hàng năm hơn 170.000 du khách kéo tới quần đảo này đe dọa tới hệ sinh thái nơi đây. Bên cạnh tác động của con người như xả rác làm ô nhiễm, đánh bắt trộm, hiện tượng nước biển dâng cũng khiến hòn đảo Galápagos có thể biến mất trong tương lai không xa.

Khu trượt tuyết Kitzbühel

Kitzbühel là một trong số những khu trượt tuyết nổi tiếng của Áo. Nơi đây từng tổ chức nhiều cuộc thi tầm cỡ thế giới cho những người yêu mến môn trượt tuyết.  

Tuy nhiên, nguy cơ Kitzbühel bị xóa sổ đang hiển hiện trước hiện tượng ấm lên trên toàn cầu. Những năm gần đây, khu trượt tuyết nổi tiếng này thường xuyên bị hiện tượng tuyết lở, gây nguy hiểm cho du khách.

Bắc cực

Du khách khi tới Bắc cực luôn bị cuốn hút bởi cuộc sống của loài gấu trắng khổng lồ nơi đây. Tuy nhiên, cuộc sống của “công dân” hiếm hoi tại Bắc cực đang bị đe dọa bởi hiện tượng băng tan ở bắc bán cầu.

Điều đó khiến loài gấu đang buộc phải thay đổi thói quen bản năng của mình, đồng thời khiến chúng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm thức ăn.

Minh Quang (Theo Tele)


Ý kiến bạn đọc