Đáng sợ tai biến thẩm mỹ: Một tháng, 4 người bị mù do tiêm filler

11:03, 08/01/2020
|

 - Riêng tháng 11, đã có 4 người bị mù do tiêm filler. Điều này cho thấy tai biến nghiêm trọng xảy ra tại các đơn vị thẩm mỹ, spa đang không còn là chuyện hi hữu.  Nguyên nhân đến từ việc các cơ sở này không hề có đội ngũ bác sĩ chuyên môn nhưng vẫn liều lĩnh quảng cáo, liều lĩnh thực hiện các kỹ thuật khó.

Tại Hội nghị Phẫu thuật thẩm mỹ Quốc tế VSAPS - Demire 2020 với sự tham dự của gần 1000 người hành nghề trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam, gần 50 diễn giả quốc tế nổi tiếng, các bác sỹ chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ, da liễu thẩm mỹ của Việt Nam - Hàn Quốc đã có các báo cáo chuyên đề được trình bày, trong đó chỉ ra những xu hướng thẩm mỹ nội khoa và ngoại khoa mới nhất và lời cảnh báo về tai biến trong phẫu thuật thẩm mỹ - vấn đề đáng báo động trong thời gian qua.

GS.TS. Nguyễn Tài Sơn, Nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu Thuật Hàm Mặt và Tạo Hình, Bệnh viện QĐTW 108, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghị Thẩm mỹ Quốc tế VSAPS cho biết: “Trong bối cảnh ngành dịch vụ thẩm mỹ tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, luôn sẵn sàng cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến trên thế giới và đã đạt được những thành công nhất định thì vẫn còn các hoạt động thẩm mỹ chưa an toàn, làm quá phạm vi cho phép dẫn đến tai biến, tai nạn nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội. Trong đó, phải kể đến là các đơn vị thẩm mỹ, spa không được trang bị đầy đủ kiến thức y khoa và trang thiết bị y tế nhưng vẫn tiến hành phẫu thuật cho khách hàng”.

GS.TS. Nguyễn Tài Sơn, Nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu Thuật Hàm Mặt và Tạo Hình, Bệnh viện QĐTW 108, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghị Thẩm mỹ Quốc tế VSAPS.
GS.TS. Nguyễn Tài Sơn, Nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu Thuật Hàm Mặt và Tạo Hình, Bệnh viện QĐTW 108, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghị Thẩm mỹ Quốc tế VSAPS.

Các chuyên đặc biệt lo ngại về các biến chứng của các thủ thuật đang được thực hiện lan tràn tại các cơ sở “3 không”. Đó là Không đảm bảo y tế; Không đảm bảo quy trình; Không phải là bác sĩ có kiến thức chuyên môn thực hiện.

Theo PGS. TS Vũ Ngọc Lâm, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật tạo hình và Hàm mặt, Bệnh viện QĐTW 108, thẩm mỹ nội khoa với các phương pháp như căng chỉ, nâng chỉ, filler, botox với ưu thế không phẫu thuật và lợi nhuận cao nên có đông đảo đối tượng quan tâm. Tuy nhiên, rất khó để kiểm soát các hoạt động này đi theo đúng quy định.

“Nhiều báo cáo đã chỉ ra các trường hợp biến chứng do thiếu hiểu biết về sản phẩm, kỹ thuật và quy trình. Vì thế, những người muốn làm đẹp cần có hiểu biết và sự lựa chọn thông thái để tránh tai biến đáng tiếc”, TS Vũ Ngọc Lâm nhấn mạnh.

Chia sẻ về các biến chứng, tai biến do thực hiện sai quy trình chuyên môn, ThS.BS Lê Hữu Điền cho hay, ngay tại cơ sở của mình, các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều trường hợp chị em đến cầu cứu sau khi tiêm filler giá rẻ.

BS Lê Hữu Điền cho biết, có đến 90% ca tai biến do thực hiện tại spa không có chuyên môn, không do bác sĩ thực hiện. Các sản phẩm chất làm đầy không rõ nguồn gốc mua bán, sử dụng tràn lan trên thị trường cũng dẫn đến việc các bác sĩ rất khó xử lý khi có tai biến xảy ra. Cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng không nắm rõ kỹ thuật thực hiện đã gây nhiều biến chứng khác nhau. Nhẹ thì bầm tím, sưng nề, u hạt… Biến chứng tắc mạch là nặng nề nhất.

“Trong tháng 11/2019, chúng tôi ghi nhận tới bốn trường hợp bị mù do tiêm filler. Đây là một con số quá kinh khủng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai biến do thực hiện sai quy trình chuyên môn”, ThS. Lê Hữu Điền thông tin.

 

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc