Nhân dân Việt Nam luôn yêu mến Lãnh tụ Cuba - ông Fidel Castro

09:01, 04/12/2016
|
Từ sáng 28/11 đến 4/12, Đại sứ quán Cuba số 65A Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã mở cửa đón các đoàn tới viếng lãnh tụ Fidel Castro từ trần ngày 25/11 ở tuổi 90.  
 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo Việt Nam đầu tiên đến viếng ông Fidel và ghi sổ tang, tiếp theo là Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành và các tổ chức, cơ quan, đoàn thể cũng đã đến đặt vòng hoa viếng tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thứ ba từ phải sang, chia sẻ với ông Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Cuba tại Việt Nam về mất mát to lớn của nước bạn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thứ ba từ phải sang, chia sẻ với ông Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Cuba tại Việt Nam về mất mát to lớn của nước bạn.
 
Dòng người thành kính 
 
Nhiều giờ trước lúc Đại sứ quán Cuba mở cửa, đã có hàng trăm cựu lưu học sinh Việt Nam tại Cuba, các thành viên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Việt Nam - Cuba tập trung xếp hàng trước cổng sứ quán để chuẩn bị vào viếng. Dòng người tưởng niệm tiếp tục nối dài trong những ngày tiếp theo. Đại sứ Cuba đã ra tận nơi đón từng đoàn và người dân đến viếng.
 
Nhiều người dân Việt Nam thể hiện tình cảm tiếc thương của mình với lãnh tụ Castro bằng những bông hoa tươi thắm đặt trang trọng trước cổng Đại sứ quán, cạnh tấm hình Castro. 
 
Cùng chung niềm xúc động tiếc thương vị lãnh tụ vĩ đại Fidel, những người đến tưởng niệm không chỉ ghi lại cảm nghĩ của mình mà còn chia sẻ những kỷ niệm từng có với đất nước Cuba. Có người từng làm việc tại nước bạn, có người từng được gặp Fidel, có người chưa, nhưng tất cả đều chia sẻ tình cảm yêu kính, trân trọng.
 
Không riêng tại Việt Nam, cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng có nhiều hoạt động tưởng niệm ông Fidel Castro. Như tại Mexico, ngày 28/11, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico đã đến viếng Lãnh tụ cách mạng Cuba và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Cuba ở Mexico.
 
Trong không khí trang nghiêm, những người đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Mexico đã kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh Lãnh tụ Cuba, người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến đặt vòng hoa viếng, ghi sổ tang tưởng niệm cựu Chủ tịch Fidel Castro.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến đặt vòng hoa viếng, ghi sổ tang tưởng niệm cựu Chủ tịch Fidel Castro.
 
Đại sứ Cuba Diaz chia sẻ: “Việc cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời là một mất mát lớn của đất nước chúng tôi, không chỉ với Cuba mà còn với cả châu Mỹ Latinh và mọi người dân trên thế giới. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời chia buồn từ khắp nơi, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi có mối quan hệ sâu sắc với Cuba. Cựu chủ tịch Fidel Castro là biểu tượng của tình anh em giữa hai nước chúng ta”.
 
Tình hữu nghị hơn nửa thế kỷ 
 
Theo Bộ Ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba được chính thức thiết lập từ ngày 2/12/1960 do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro dày công gây dựng và vun đắp.
 
Các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp bước cha anh không ngừng củng cố để phát triển, mở rộng mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.
 
Hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc.
 
Những năm gần đây, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có những cuộc gặp gỡ Lãnh tụ Fidel Castro nhân mỗi chuyến thăm, làm việc tại Cuba, mặc dù ông không còn giữ cương vị lãnh đạo Cuba.
 
Tình cảm của Việt Nam dành cho Cuba và cá nhân lãnh tụ Fidel luôn được khẳng định qua các chuyến thăm chính thức Cuba của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua như các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 9/2010; tháng 4/2012); chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 3/2014); chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 9/2015)…
 
Khi đến thăm ông Fidel Castro, chiều 11/4/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng trong trái tim mỗi người Việt Nam, hình ảnh Fidel luôn luôn là biểu tượng cao đẹp của một chiến sĩ cách mạng kiên cường, đấu tranh cho độc lập, tự do không những của nhân dân Cuba mà của cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới, một người bạn lớn, người đồng chí anh em của nhân dân Việt Nam.
 

 

Đoàn cựu học sinh Cuba hơn 40 người đến viếng và tỏ lòng thương tiếc với Lãnh tụ Fidel Castro, có người tâm sự đã được gặp Fidel Castro trong thời gian ở Cuba
Đoàn cựu học sinh Cuba hơn 40 người đến viếng và tỏ lòng thương tiếc với Lãnh tụ Fidel Castro, có người tâm sự đã được gặp Fidel Castro trong thời gian ở Cuba
 
Và những dịp ông Fidel Castro đến thăm Việt Nam (tháng 9/1973; tháng 12/1995; tháng 2/2003), các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và đông đảo người dân đều dành cho ông sự đón tiếp nồng nhiệt với tình cảm tốt đẹp, cao quý nhất.
 
Hiếm có hai dân tộc nào cách xa nửa vòng trái đất, không cùng văn hóa ngôn ngữ, không liên hệ nhiều về địa chính trị mà lại có mối quan hệ thủy chung như Việt Nam - Cuba. Nhân dân Việt Nam yêu mến lãnh tụ Fidel cũng như nhân dân Cuba yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bao thập kỷ trôi qua, chẳng một ai suy tư vì sao. Có lẽ bởi tình cảm đã thấm sâu vào tiềm thức của hai dân tộc là tình hữu nghị vững bền nhất. 
 

 

Việt Nam quyết định để tang cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro vào 4/12, là ngày Cuba tổ chức lễ an táng di hài cựu Chủ tịch Fidel Castro tại nghĩa trang thành phố Santiago de Cuba, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.
 
“Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch nước Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định để tang ông Castro với nghi thức quốc tang để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn ông và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba”, thông cáo cho biết.
 
Trong ngày quốc tang này, các cơ quan, công sở trên phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.
 (Theo Pháp luật Online)
 

Ý kiến bạn đọc