Tháng 6, Hà Nội sẽ bầu lại Chủ tịch Thành phố

20:51, 14/04/2016
|

(VnMedia) - Dự kiến, tháng 6 này, Hà Nội sẽ bầu lại các chức danh chủ chốt của UBND Thành phố gồm Chủ tịch, các Phó chủ tịch, các ủy viên…

Nguyễn Đức Chung 2
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Kỳ họp

Ngày 14/4, Hà Nội đã tiến hành kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND Thành phố.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, 5 năm qua, Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt thực hiện các giải pháp, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức phần lớn các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thành phố cũng đánh giá, trong điều hành kinh tế-xã hội còn chậm sửa đổi, bổ sung, thiếu những cơ chế đủ mạnh để huy động, sử dụng hết các nguồn lực và tháo gỡ những khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư ngoài nhà nước còn chưa tương xứng với tiềm năng của thủ đô, trong đó việc liên kết kinh tế vùng hiệu quả còn thấp.

Ông Chung cũng thẳng thắn chỉ ra việc còn chậm khắc phục tình trạng thất thu, nợ đọng thuế và những bất hợp lý trong cơ cấu chi ngân sách, quản lý một số khoản chi chưa chặt chẽ, có việc còn lãng phí.

“Tình trạng xây dựng không phép, trái phép, sai phép, không tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc đã ảnh hưởng không nhỏ đến không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị còn gây bức xúc trong dư luận”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thẳng thắn nói.

Về hoạt động của HĐND, báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ HĐND vừa qua.

Theo đó, một số đại biểu chưa hoặc ít phát biểu thảo luận, chất vấn. Một số nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp của UBND và cơ quan chức năng còn trùng lặp, có lúc né tránh, không trực tiếp giải trình về những vấn đề mà cử tri quan tâm, đổ lỗi cho lý do khách quan.

“Có những vấn đề đã được chất vấn, tái chất vấn nhiều lần trong nhiệm kỳ nhưng chậm được giải quyết. Một số đại biểu kiêm nhiệm còn vắng mặt trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Hàng năm, việc tự kiểm điểm, đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND trước cử tri nơi ứng cử chưa thực hiện có nề nếp”, ông Tuấn nhận xét.

Về hoạt động tiếp xúc cử tri, báo cáo cho rằng, nhìn chung đã được duy trì tốt và đảm bảo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điểm yếu nổi lên là việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của một số đại biểu HĐND chưa cao, chủ yếu đọc các tài liệu có sẵn, tiếp nhận ý kiến của cử tri. Việc chủ động tuyên truyền, giải thích, phổ biến cho cử tri về những vấn đề mà cử tri quan tâm còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu HĐND Thành phố phải chuẩn bị thật tốt các điều kiện phục vụ kỳ họp thứ nhất HĐND TP khóa 15, nhiệm kỳ 2016-2021.

Để ngày bầu cử 22/5 sắp tới thật sự là ngày hội của toàn dân, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai tốt công tác chuẩn bị và tổ chức để cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.

Dự kiến, ngay sau khi kết quả bầu cử được phê chuẩn, trong tháng 6/2016, HĐND Thành phố sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên. Tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2016-2021 này sẽ bầu lại các chức danh chủ chốt của HĐND gồm chủ tịch, các phó chủ tịch và các cơ quan của HĐND TP, đồng thời bầu lại các chức danh chủ chốt của UBND Thành phố gồm Chủ tịch, các Phó chủ tịch, các ủy viên.

Tại Kỳ họp, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND các cấp thành phố Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị theo Hiến pháp và pháp luật quy định. 779 tập thể, cá nhân đã được khen thưởng có thành tích trong hoạt động của HĐND các cấp. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

 


Ý kiến bạn đọc