Bộ Công Thương bị yêu cầu báo cáo về "công trình sai lầm thế kỷ"

16:11, 02/04/2016
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa Thủy điện An Khê - Kanak mà trước đó đại biểu Huỳnh Nghĩa đánh giá "công trình sai lầm thế kỷ"...

thủy điện An Khê - Kanak

Thủy điện An Khê - Kanak được đại biểu đánh giá là "công trình sai lầm thế kỷ"

 ảnh: Báo Gia Lai

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, trong cuộc họp làm việc với các tỉnh khu vực Tây Nguyên về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán tại tỉnh Gia Lai vừa qua và trong buổi thảo luận của Đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020, có một số ý kiến phát biểu liên quan đến việc xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê - Kanak còn bất cập, gây thiếu nước ảnh hưởng đến đời sông nhân dân vùng Hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai).

Vì vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa Thủy điện An Khê - Kanak thời gian vừa qua; đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống nhân dân vùng hạ lưu Sông Ba (thuộc tinh Gia Lai và Phú Yên), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 15/4/2016.

Công trình sai lầm thế kỷ

Chiều qua (1/4), phát biểu trước Quốc hội về kinh tế - xã hội, đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) đặc biệt quan tâm đến vấn đề ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt hạn hán, xâm nhập mặn.

“Nghiệm lại tôi thấy đây là quy luật về nhân quả, gieo nhân nào thì gặt quả đấy. Tình hình vừa qua là có nguyên nhân chủ quan từ con người, đó là việc khai thác tài nguyên rừng, nước ngầm vượt quá mức cho phép. Hiện nay, ở Tây Nguyên những vùng như cà phê, cao su là mực nước ngầm xuống rất thấp, đa số cạn kiệt trong tình hình bất lợi như thiên tai vừa rồi" - đại biểu Huỳnh Thành nói.

Đặc biệt, đại biểu Huỳnh Thành đánh giá, phát triển thủy điện nhiều nơi chưa hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân.

“Ví dụ như công trình thủy điện An Khê - Kanak, theo tôi đây là công trình sai lầm thế kỷ. Vì sao vậy? Vì trên thế giới không có một đất nước nào mà người ta chặn hẳn một dòng sông lớn mà chuyển qua dòng sông khác, nếu có chặn thì người ta chặn suối, không bao giờ chặn sông lớn, nhưng chỉ có Việt Nam mình liều lĩnh chặn một dòng sông lớn như vậy. Hậu quả là không có năm nào mà từ khi An Khê - Kanak hoàn thành mà không có dân khiếu kiện, không có tình hình hạn hán, không có tình hình lũ lụt dẫn đến thiệt hại đối với dân. Việc này không những ở Gia Lai mà cả Phú Yên nữa, hàng triệu người bị ảnh hưởng" - đại biểu Huỳnh Thành nói.

Đại biểu Thành đề nghị khắc phục sai lầm về đầu tư công trình thủy điện An Khê - Ka Nak. “Phải bàn nhiều biện pháp, bằng sự giám sát, kiểm tra phải trả lại nước cho dòng sông bằng ít nhất 20% lưu lượng trung bình trước khi xây dựng đập. Ví dụ, trước đây là 100 m3/s thì bây giờ ít nhất phải 20 m3/s. Nếu cần thiết thì ngưng một tổ máy phát điện cũng được, phải ưu tiên đời sống của dân trước" - đại biểu Huỳnh Thành nói.

Về tình hình hiện nay do biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, đại biểu Huỳnh Thành đề nghị nên học tập mô hình của Hà Lan. “Tôi theo dõi thấy hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đã hợp tác liên kết và có sự hỗ trợ của Hà Lan về ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong vấn đề này người ta làm rất tốt, đó là bố trí lại các kế hoạch mùa vụ và cơ cấu cây trồng, vật nuôi, như cây khoai tây chịu hạn rất tốt, những vùng khi có thiên tai xảy ra ứng phó rất nhanh và đạt được hiệu quả" - đại biểu Huỳnh Thành đề nghị.


Ý kiến bạn đọc