Vụ 12 bé trai bị bắt cóc: Có trường hợp mẹ đẻ bán con

14:48, 26/11/2015
|

Trong số 10 cháu được đưa về thì có 8 cháu chưa xác định được thân nhân - một cán bộ Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Nạn nhân buôn bán trẻ em

Trò chuyện với PV sáng nay (26/11), bà Phạm Thanh Hương - nhân viên hành chính Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong số 12 cháu bé được giải cứu từ Trung Quốc, có 2 cháu là trẻ mồ côi. Hiện 10 cháu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh
Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh

Bà Hương chia sẻ, hiện các cháu đều từ 4-5 tuổi và đang học tại một trường mẫu giáo gần Trung tâm.

Về thông tin các cháu bị bắt cóc sau đó được giải cứu và đưa về Trung tâm, bà Hương cho hay, 10 cháu này được Bộ Công an bàn giao cho trung tâm nuôi dưỡng từ ngày 3/5/2013, trong số đó có 2 cháu đã tìm được người thân.

Trước đó, phía Công an Trung Quốc phá vụ án mua bán trẻ em từ năm 2011, sau một thời gian nuôi dưỡng phát hiện 10 cháu bé này là người Việt Nam nên đã liên hệ với Công an Việt Nam để đưa các cháu về nước vào năm 2013.

"Thông tin các cháu bị bắt cóc là chưa chính xác, các cháu này nằm trong vụ án buôn bán người và được đưa về đây nuôi dưỡng hơn 2 năm chứ không phải 4-5 năm như một số thông tin trước đó”, bà Hương nhấn mạnh.

10 cháu còn lại vẫn chưa có ai đến nhận là bố mẹ hoặc người thân. 

Vì các cháu bị bán từ nhỏ nên công tác tìm kiếm gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, Bộ Công an để các cháu sinh sống ở Trung tâm để tiếp tục phục vụ công tác điều tra vụ án. 

Tình hình sức khỏe của các cháu rất tốt.
Tình hình sức khỏe của các cháu rất tốt

"Nếu khi nào vụ án khép lại, hoặc Bộ Công an có chỉ đạo giao lại các cháu bé cho Trung tâm thì Trung tâm sẽ tìm cách liên lạc với người thân các cháu, nếu không được, chúng tôi sẽ tìm các bố mẹ nuôi cho các cháu”, bà Hương cho biết.

Bà Hương cho hay, kể từ khi tiếp nhận các cháu vào năm 2013, tình hình sức khỏe của các cháu rất tốt và không mắc bệnh gì, thi thoảng có ốm vặt nhưng chưa phải đến bệnh viện bao giờ.

Các cháu được phía Trung Quốc nuôi dưỡng từ bé nên khi về Việt Nam một số cháu bập bẹ nói tiếng Trung nhưng sau một thời gian nuôi dưỡng thì nói được rõ tiếng Việt, ăn uống sinh hoạt rất lễ phép.

Mẹ trực tiếp bán con đẻ

Bà Hương xác nhận: “Trong số 10 cháu được đưa về thì có 8 cháu chưa xác định được thân nhân, có 2 cháu xác định được cha mẹ”. 2 trong số 10 cháu bị chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án.

Trường mầm non nơi các cháu đang theo học.
Trường mầm non nơi các cháu đang theo học

Theo bà Hương, một trong 2 người mẹ này vẫn đang thụ án vì tội buôn bán trẻ em còn một bà mẹ đã thụ án xong nhưng chưa có điều kiện đón con về do khó khăn kinh tế… 

Về trường hợp cháu bé bị chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc, bà Hương kể: “Cháu tên là Nguyễn Văn Cộng và mẹ là Nguyễn Thị Bình (người Thanh Hóa). Mẹ cháu Cộng đã được lực lượng chức năng và các cơ quan chức năng xét nghiệm AND trùng khớp với nhau là mẹ - con. Thế nhưng, sau khi thụ án xong, chị Bình vẫn nhờ Trung tâm nuôi con vì gặp khó khăn trong cuộc sống”.

 


Ý kiến bạn đọc