Giá thuốc hỗn loạn: Bác sĩ kê đơn ăn "hoa hồng"

09:13, 11/10/2015
|

Dự thảo Luật dược sửa đổi dù có riêng một chương quy định về quản lý giá thuốc nhưng vẫn lặp lại những biện pháp cũ chưa có tác dụng lắm.

Thực tế còn ba vấn đề tồn tại chính làm giá thuốc chưa được kiểm soát tốt. Một là còn tình trạng độc quyền thuốc nhập khẩu và bắt tay nâng giá. Hai là giá thuốc hỗn loạn do mua bán lòng vòng. Ba là vẫn còn tình trạng bác sĩ kê đơn “hoa hồng”, “chiết khấu”.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - chủ tịch Hội Dược học TP.HCM - nói như vậy tại hội thảo góp ý dự án Luật dược sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức ngày 10-10. Bà Lan đặt vấn đề: “Nếu Luật dược được sửa đổi thật sự, có khắc phục được các tồn tại này trong quá khứ?”.

Theo bà Phong Lan, Luật dược sửa đổi phải có định hướng phát triển công nghiệp dược nội địa bền vững, cũng như quy định hạn chế thuốc nhập khẩu bằng hàng rào kỹ thuật chứ không thể để một thị trường dược phẩm có quá nhiều số đăng ký như hiện nay...

DS Huỳnh Hiền Trung - trưởng khoa dược Bệnh viện Nhân dân 115 - đề nghị Luật dược cần có quy định ưu tiên cho việc nhập khẩu, đăng ký thuốc quý hiếm.

Thực tế vừa qua có nhiều công ty được đăng ký thuốc nhưng không nhập thuốc, song có công ty muốn đăng ký nhập thuốc quý hiếm Cục Quản lý dược lại không cho. Trong khi thuốc quý hiếm sử dụng không nhiều nên nhiều công ty không mặn mà nhập dẫn đến thiếu thuốc, ảnh hưởng tính mạng người bệnh.

Theo dược sĩ Trung, Luật dược sửa đổi chưa có điều khoản nào nói về nhà thuốc bệnh viện. Trong khi theo quy định hiện nay Sở Y tế không thể cấp giấy đăng ký kinh doanh cho nhà thuốc bệnh viện nên nhà thuốc bệnh viện giống như đang hoạt động “chui”.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu đề nghị Luật dược sửa đổi nên quy định cấp chứng chỉ hành nghề dược vĩnh viễn nhưng kèm điều kiện người hành nghề có nghĩa vụ phải cập nhật kiến thức và bổ sung chứng chỉ đào tạo liên tục về dược ít nhất năm năm một lần cho cơ quan quản lý.

Đồng thời cần có quy định quản lý chất lượng dược liệu nhập khẩu chặt hơn, có cơ chế chính sách để thừa kế, phát triển các bài thuốc gia truyền của các lương dược...

(Theo Tuổi trẻ)


Ý kiến bạn đọc