Australia dự kiến viện trợ gần 90 triệu đô la cho Việt Nam

12:59, 04/10/2015
|

(VnMedia) - Chính phủ Australia vừa công bố Kế hoạch Đầu tư Viện trợ (AIP) dành cho Việt Nam giai đoạn 2015-2020, qua đó tái khẳng định cam kết và sự ủng hộ của Australia đối với phát triển bền vững của Việt Nam.


Ảnh minh họa
Một số cán bộ Đại sứ quán Australia đi thị sát dự án cầu Cao Lãnh, tháng 4/2015

Gắn liền với các trọng tâm ưu tiên được đề ra trong Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đồng thời cân nhắc về những thay đổi trong bối cảnh kinh tế và xã hội của Việt Nam , bản kế hoạch mới đề ra 3 mục tiêu chủ chốt: Tăng cường và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế; Hỗ trợ xây dựng và tạo việc làm cho lực lượng lao động có tay nghề cao và; Thúc đẩy việc nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

“Bản Kế hoạch Đầu tư Viện trợ mới thể hiện rất rõ sự ủng hộ của Australia dành cho Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Chúng tôi tiếp tục cam kết hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam cũng như triển khai một chương trình viện trợ chất lượng cao và có trọng tâm” – Ngài Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman khẳng định.

“Thông qua khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề của lực lượng lao động và hỗ trợ tăng trưởng toàn diện, chúng ta sẽ cùng đóng góp vào mục tiêu chung có tính bao trùm là thúc đẩy thịnh vượng và giảm đói nghèo ở Việt Nam”.

Australia đã có truyền thống nhiều năm cung cấp viện trợ phát triển một cách hiệu quả cho Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ xây dựng hai cây cầu quan trọng: cầu Mỹ Thuận và cây cầu Cao Lãnh (hiện đang xây dựng). Đây là hai công trình giúp kết nối người dân và các thị trường ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và phần còn lại của khu vực Đông Nam Á. Australia cũng đã cung cấp được hơn 5.700 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Australia. Thông qua việc hỗ trợ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh, Australia cũng đã góp phần tạo điều kiện để 82% người dân nông thôn của Việt Nam được tiếp cận với nước sạch.

Trong năm tài chính 2015-2016, dự kiến tổng số tiền viện trợ Australia dành cho Việt Nam sẽ là 89,6 triệu đô la Australia trong đó có 58,4 triệu đô la Australia là viện trợ song phương trực tiếp.


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc