Xử lý người cấp phép bán bánh Trung thu trên vỉa hè

15:59, 21/08/2015
|

(VnMedia) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) không cấp phép bất cứ trường hợp nào bán bánh Trung thu trên vỉa hè nên nếu phát hiện bất cứ giấy phép sẽ phải xem rõ ai ký để xử lý trách nhiệm - Phó Giám đốc Sở GTVT nói…
 
Ngày 21/8, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp với báo chí để thông tin về việc kiển tra, xử lý giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè, đường kinh doanh buôn bán cũng như việc xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm.Theo đó, trong thời gian tới, thanh tra Sở GTVT sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp lập lều lán buôn bán trên vỉa hè, trong đó có các lều lán bán bánh trung thu của một số doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong dịp kỷ niệm 70 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lượng du khách về thành phố rất đông, do vậy vấn đề giao thông diễn ra rất nóng. Vì vậy, các cấp ngành của thành phố như Sở GTVT, Công an thành phố đều có những phương án cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có vấn đề vỉa hè.
 
Theo ông Tân, năm nay, Sở GTVT sẽ quyết liệt xử lý và giải tỏa triệt để các trường hợp lấn chiếm vỉa hè buôn bán kinh doanh. “Hè phố phải dành cho người đi bộ chứ không được buôn bán, kinh doanh kiếm lời. Còn đã buôn bán, thì phải có cửa hàng, cửa hiệu, trụ sở giao dịch để cơ quan chức năng quản lý.” - ông Tân nêu quan điểm.

  Ảnh minh họa

 Ảnh: Petrotime


Nổi lên một hiện tượng trong dịp này cũng như dịp Trung thu của nhiều năm trở lại đây, đó là tình trạng các hãng bánh kẹo căng lều, lán công khai hoành tráng trên vỉa hè để bán bánh trung thu. Đặc biệt là vào những ngày cao điểm sát Tết Trung thu, lượng người mua đông thì tình trạng xộn xộn, kẹt xe diễn ra khá phổ biến.
 
Trước tình phản ánh của báo chí và dư luận, ông Tân khẳng định, năm nay, Sở GTVT không cấp phép bất cứ trường hợp nào bán bánh Trung thu trên vỉa hè.
 
Tại cuộc họp sáng nay, ông Tân cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện bất cứ giấy phép cho bán bánh trung thu trên vỉa hè thì phải xem xét cụ thể ai ký để xử lý trách nhiệm.
 
“Những trường hợp không có giấy phép vẫn bán bánh Trung thu trên vỉa hè thì đương nhiên phải xử lý. Còn trong quá trình kiểm tra mà phát hiện những ki ốt có giấy phép do quận, huyện cấp thì phải xác nhận rõ địa chỉ, tập hợp báo cáo Thành phố cho phép giải tỏa”, ông Tân kiên quyết.
 
Theo Phó Giám đốc sở GTVT, các cơ sở sản xuất, buôn bán bánh trung thu phải có cửa hàng đơn vị tiêu thụ. Còn bày bán trên vỉa hè, rất khó xác định nguồn gốc nên nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm thì rất khó xử lý.
 
Cùng quan điểm này, Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh trong dịp Trung thu phải có địa điểm theo quy định để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố.
 
Đây cũng là ý kiến của những doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật nhưng lại bị thiệt thòi. “Chúng tôi thuê cửa hàng giá rất cao, trong khi nhiều người “bỗng dưng” căng lều, chả mất gì mà lại được phép bán hàng trên vỉa hè, vừa dễ thu hút khách, vừa không tốn kém. Như vậy là không công bằng” - một chủ doanh nghiệp bánh kẹo bức xúc chia sẻ.
 
Sở Công thương đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét không chấp thuận bố trí cho các doanh nghiệp được trưng bày và bán hàng trên vỉa hè để đảm bảo tốt công tác an toàn giao thông và quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc