Tại sao tổ chức thi THPT quốc gia 2015 vào tháng 7?

10:09, 06/07/2015
|

(VnMedia) - Tại sao lại tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015 vào tháng 7, trong khi những ngày đầu tháng 7 vừa qua thời tiết vô cùng nắng nóng, bất lợi cho thí sinh. Có phải Bộ chọn tổ chức thi vào tháng 7 vì muốn né tránh kỳ họp Quốc hội diễn ra trước đó để giảm sức ép?

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Theo trả lời của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh, có những việc ngoài tầm kiểm soát, như nắng nóng bất thường 40 năm nay mới xảy ra. Sau kỳ thi này, Bộ và các trường sẽ phải họp bàn nhiều việc để rút kinh nghiệm.

Có thể nói “lịch sử” của việc ấn định thời gian thi như thế này: Ban đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức thi vào ngày 15/6. Tuy nhiên, các trường đại học phản ánh thời gian đó các trường chưa kết thúc năm học, sinh viên chưa thi, ký túc xá chưa giải phóng. Trong khi đó, hơn 70% thí sinh thi ở cụm đại học. Vì vậy, nếu tổ chức vào thời điểm này các trường đại học sẽ rất khó khăn vì giảng đường chưa được giải phóng.

Hơn nữa, thí sinh cũng phản ánh nếu tổ chức thi giữa tháng 6 các em sẽ bị hụt mất 2 tuần ôn thi so với năm trước. Vì vậy, Bộ quyết định tổ chức thi vào tháng 7, chứ hoàn toàn không bị ràng buộc thời gian họp quốc hội. Quốc hội rất ủng hộ ngành giáo dục và chúng tôi không né tránh.

Liên quan đến việc chấm thi, có ý kiến lo ngại việc chấm thi ở các cụm sẽ không hoàn thành vào ngày 20/7 như Bộ yêu cầu? Ông Mai Văn Trinh cho biết, việc chấm thi không phải bây giờ chúng tôi mới tính toán, khi có quyết định đặt cụm thi ở đâu chúng tôi đã tính toán đến việc chấm thi, có bao nhiêu giáo viên, các trường đã chủ động việc chấm thi. Khi thi xong môn đầu tiên, một số trường đã triển khai các bước của công tác chấm thi rồi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc