Ông Trần Đình Bá: “Tôi ghi nhận lời xin lỗi của Cục trưởng”

12:44, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi. Trao đổi với phóng viên sáng 1/6, ông Trần Đình Bá nói “Tôi nghi nhận lời xin lỗi của Cục trưởng Hàng không Việt Nam.

  >>
Thực hư chuyện "đạo" phối cảnh sân bay Long Thành
>> Sân bay Long Thành có gì đặc biệt nổi trội?
>> Đề xuất làm trước 1 đường cất cánh sân bay Long Thành
>> Lộ đơn vị tài trợ 2 tỷ USD xây sân bay Long Thành
 
Theo ông Bá, việc Cục trưởng Cục Hàng không xin lỗi ông chứng tỏ sự cầu thị. Động thái này cũng lấy lại hình ảnh của ngành hàng không về việc thực hiện quy chế “4 xin và 4 luôn” theo mệnh lệnh của Bộ trưởng.
 
Giải thích thêm về việc tự xưng danh là tiến sỹ, ông Bá cho biết, Bộ GTVT có rất nhiều tiến sỹ nhưng lại ngồi chờ và kêu gọi hiến kế. Tuy nhiên, khi có một ai đó “hiến kế” bằng tư duy tiến sỹ hơn mình là phản bác cho bằng được. Đây là sự đố kỵ.
 
Ông Bá cho biết, từng hiến kế quốc gia bằng công trình khoa học đặc biệt “Giải pháp mở rộng hiện đại đường sắt quốc gia 1.435 tốc độ cao”. Luận án đã được tặng giải thưởng quốc gia về Hiến kế.
 
“Tôi đã gửi đến Thủ tướng luận án trên, khẩn cấp kiến nghị phải mở rộng hiện đại đường sắt quốc gia và tự nhận trách nhiệm tiến sỹ với Thủ tướng. Thủ tướng đã có công văn chuyển luận án tiến sỹ của tôi cho Bộ GTVT thực hiện. Sau đó, Bộ GTVT có công văn gửi cho tôi nói rằng “không thể mở rộng đường sắt khổ 1 mét sang 1.435 được”, ông Bá nói.

Ảnh minh họa

Ông Trần Đình Bá. Ảnh: VTC

Theo ông Bá, sau sự kiện trên, đến nay ông vẫn nhận mình là tiến sỹ trước Bộ GTVT và các văn bản của ông ký đều ghi danh tiến sỹ.
 
“Tôi tự coi mình là tiến sỹ để khẳng định tính đúng đắn của sáng tạo và tôi tự hào về trách nhiệm tiến sỹ của mình trước Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và nhân dân”, ông Bá nói.

Đề cập đến việc trong góp ý mới đây liên quan đến Dự án sân bay Long Thành, ông cho rằng thiết kế của sân bay sao chép từ Cảng hàng không Chek Lap Kok (Hong Kong). Tuy nhiên, Bộ Giao thông khẳng định, hình ảnh minh họa về sân bay Long Thành không phải là phối cảnh của Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, ông Bá cho rằng, nếu không đúng Cục Hàng không phải cảnh báo và “tuýt còi” để nhân dân khỏi nhầm, vậy mà các hình ảnh đó đăng trên nhiều báo từ 2013 đến nay .

“Việc này thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước về sân bay Long Thành – các công bố là trách nhiệm của người phát ngôn Cục HKVN”, ông Bá nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 31/5, thừa nhận đã thiếu kiềm chế khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đã gửi thư xin lỗi ông này.

Trong thư đề gửi ông Trần Đình Bá, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh viết, "vì áp lực công việc nên đã phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, mà ông đã hành động một cách vội vã. Đó là tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá"….

Ông Thanh cho biết, ông chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin về thiết kế sân bay Long Thành (vốn là nhầm lẫn như ông Trần Đình Bá xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách.

"Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì", ông Thanh viết.

Ông Thanh cho biết, hành động bột phát thiếu cân nhắc của ông đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với Bộ trưởng. Ông sẽ chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến ông tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.

"Với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, tôi viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, như dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành", Cục trưởng Lại Xuân Thanh viết.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc