Lái phụ xe Hải Phòng đánh cả Phó Giám đốc bến xe?

07:24, 07/05/2015
|

(VnMedia) - “Xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm. Lái phụ xe tuyến Hải Phòng manh động đến mức đánh cả Phó Giám đốc bến xe Lương Yên" - đại diện Bến xe Lương Yên cho biết.

>>
Dùng điếu cày đánh chết người vì tranh giành khách

Trước bức xúc của dư luận xung quanh việc một số hãng xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội xảy ra hiện tượng lái phụ xe chèn ép, đánh nhau để tranh giành khách, chiều 6/5, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã họp với đại diện các đơn vị: Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng và Cục Cảnh sát giao thông để xử lý tình trạng này.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cho biết, thành phố có 16 đơn vị với 225 xe tham gia tuyến Hải Phòng-Hà Nội, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe.

Biểu đồ tần suất hoạt động 375 chuyến/ngày đêm/16 tuyến với 10 phút chuyến. Tỷ lệ xe trung bình chạy tuyến là 89%. Sản lượng 7.800 hành khách tương ứng hệ số 42%. Nhìn chung tất cả các phương tiện đều hoạt động tốt, trước đây xe chủ yếu từ 16-35 chỗ ngồi sản xuất năm 2008 nhưng đến nay, cơ bản được chuyển đổi công năng sử dụng đến 47 ghế.

Tuy nhiên theo ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng, hiện vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp vận tải chưa chấp hành điều kiện kinh doanh, vi phạm đăng ký, niêm yết chạy sai hành trình, xe xuất bến cố tình dừng đỗ lâu ở bến Gia Lâm, Lương Yên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép khách, tắt thiết bị hộp đen, cạnh tranh bằng cách dùng “cò mồi” kèo chéo hoặc “bắt chẹt” hành khách…

  Ảnh minh họa

 Xe khách Hải Phòng tranh giành khách dọc đường.

Là đơn vị quản lý hoạt động xe trong bến, đại diện Bến xe Lương Yên cho biết, tuyến Hải Phòng có 96 xe xuất bến ngày. Trước đây, có 1 số đối tượng nhận là nhân viên điều hành của doanh nghiệp vận tải nhưng lại “núp bóng” đối tượng “cò mồi” câu kéo khách, thậm chí hành hung nhân viên của bến xe.

“Xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm. Lái phụ xe tuyến Hải Phòng manh động đến mức đánh cả Phó Giám đốc bến xe Lương Yên. Hiện một số bảo vệ, nhân viên của bến có tâm lý e ngại các nhà xe chạy tuyến Hà Nội- Hải Phòng”, đại diện Bến xe Lương Yên tiết lộ.

Việc cạnh tranh xe khách chỉ tập trung ở 10 xe

Tham dự cuộc họp, Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hải Phòng, việc cạnh tranh xe khách ở dọc Quốc lộ 5 chỉ là một số nhóm ít đơn vị vận tải (tập trung ở 10 xe), xuất phát từ 2 lực lượng chính là Công ty Hoàng Long và các hãng xe của cá thể, cá nhân và lực lượng bốc vác ở bến trước đây giờ có điều kiện mua xe để trở thành các chủ xe mới.

Chỉ ra phương thức thủ đoạn tranh chấp thay đổi từng ngày từng giờ, theo thời gian, Thượng tá Lê Hồng Thắng cho rằng, xe ôm đi chậm, nhà xe vội mở cửa cho khách “vọt” lên xe nên việc bắt quả tang, xử lý là rất khó khăn.

“Trong hai tuần qua, Phòng Cảnh sát hình sự đã cử trinh sát quay toàn bộ phương tiện có dấu hiệu vi phạm các xe, đồng thời thông báo đến tất cả các xe vi phạm để Cảnh sát giao thông xử lý. Sáng ngày 9/5 tới đây, chúng tôi sẽ chính thức ra quân kiểm tra, xử lý,” Thượng tá Lê Hồng Thắng nói.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, thời gian qua,  Bộ Giao thông vận tải đã triển khai mạnh trong quản lý vận tải hành khách, tiến tới xây dựng nếp sống văn minh trong và ngoài đô thị. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 86 và Thông tư 63 phục vụ hoạt động vận tải. Tháng Sáu tới đây sẽ quy hoạch mạng lưới vận tải để quản lý luồng tuyến tốt hơn, xã hội hóa đầu tư các bến xe khách nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Đề cập đến việc xe khách tranh giành, đánh nhau để tranh khách, ông Trường cho rằng, chính cách quản lý thiếu thực tiễn như điểm đón trả khách chưa bố trí phù hợp đã dẫn đến việc người dân đứng dọc đường bắt xe và lái xe đi trên đường tranh giành đón, trả khách, đe dọa lẫn nhau như ‘anh hùng xa lộ’.

Để giải quyết tình trạng trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các đơn vị liên quan cần xác định các điểm dừng, đỗ để đón, trả khách; quy định số lượng khách như thế nào mới được xuất bến; ban hành quy định từ Bộ với các tỉnh về khai thác thiết bị hộp đen để có sự ràng buộc; tăng cường thanh kiểm tra đột xuất phương tiện lắp đặt thiết bị hoạt động…

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các Sở Giao thông vận tải nơi tuyến xe khách này đi qua có đường dây nóng để người dân phản ánh, đồng thời trong tháng 5 này sẽ tiến hành thanh tra toàn diện một số các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh để có sự chấn chỉnh hoặc tạm thu hồi và tước giấy phép kinh doanh.

“Tôi yêu cầu trong vòng một tháng phải giải quyết xong hiện tượng tranh giành khách trên tuyến đường này. Nếu còn đối tượng hay nhà xe nào cố tình nhắn tin đe dọa về gây mất trật tự an toàn giao thông nếu cần thiết thì xử lý hình sự,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc