"Thực hiện bằng được mục tiêu không còn xe quá tải trong 2015"

11:08, 04/03/2015
|

(VnMedia) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện chở quá tải chiều hôm qua (3/3).

>>
Siết xe quá tải, mất hàng trăm tỷ cũng làm!            
>>
3.000 thanh tra không kiểm soát nổi xe quá tải
>> Cao tốc nghìn tỷ vừa thông, xe quá tải lộng hành

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, sau hội nghị sơ kết ngày 24/12/2014 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2015 đến nay, 63/63 địa phương đã có kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở GTVT triển khai thực hiện, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức lực lượng liên ngành kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của xe quá tải. Đáng chú ý, một số địa phương sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương thì tình hình xe vi phạm chở quá tải gần như không còn, điển hình như: Hà Tĩnh, Hòa Bình.

Số liệu từ phần mềm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tính từ 1/4 - 31/12/2014 các Trạm KTTTX lưu động của 63 địa phương và 2 trạm cố định Dầu Giây và Quảng Ninh đã kiểm tra được hơn 430.000 lượt xe, phát hiện hơn 57.000 xe vi phạm, chiếm 13,3% trong tổng số xe được kiểm tra.

Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương còn kiểm tra xử lý bằng cân xách tay và các biện pháp khác; bắt buộc và vận động cắt chiều cao đối với những xe cơi nới trái phép kích thước thùng chở  được 1.152 xe.

Theo báo cáo, riêng trong tháng 1 và 2/2015 các trạm KTTTX lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 56.000 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 5.900 trường hợp vi phạm, tỷ lệ xe vi phạm trên tổng số xe được kiểm tra khoảng 10,4%.

Ảnh minh họa

  Lực lượng chức năng cân xe để phát hiện những xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet

Theo đại diện Vụ Vận tải, năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, lần đầu tiên công tác KSTTX đã được triển khai rộng khắp trên 63 địa phương, các lực lượng chức năng như TTGT, CSGT, CSTT, CSCĐ, KSQS của các ngành GTVT, Công an, Quân đội và các Cục Quản lý đường bộ đã cùng phối hợp và được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đến nay vẫn còn tình trạng lái xe, chủ xe, chủ hàng chở hàng quá trọng tải nhưng lén lút hoạt động vào ban đêm, đi trốn tránh, né các điểm KTTTX.

Ở một số địa phương số xe quá tải chiếm tỷ lệ cao hơn, ngang nhiên hoạt động, còn tình trạng e ngại nếu làm quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chậm tiến độ các dự án, công trình giao thông, xây dựng của địa phương mình…

"Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, thời gian tới sẽ bố trí các điểm KTTTX lưu động tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải, để xử lý, ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá trọng tải trước khi lưu thông trên các tuyến đường và xử lý vi phạm về kích thước thùng xe; Nâng cao công tác quản lý nhà nước về vận tải đường bộ, giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ xe, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, đảm bảo đúng trọng tải mới cho xe xuất phát….", đại diện Vụ Vận tải cho biết.

Thực hiện bằng được mục tiêu không còn xe quá tải

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu hết sức quan trọng, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và niềm tin của người dân, doanh nghiệp và lái xe.; việc chở quá tải trọng hành khách và hàng hóa đã giảm bớt.

Tuy vậy, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn hết sức phức tạp, xuất hiện sự chống đối, tìm cách tránh né, mua chuộc, hối lộ…; một bộ phận doanh nghiệp, lái xe, người dân còn nghi ngờ, chưa tin vào kết quả, các giải pháp cũng như quyết tâm thực hiện không còn xe chở quá tải.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ Công an và Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai đồng loạt các giải pháp trong đó tập trung vào tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, lái xe; kiểm soát, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thúc đẩy thị trường vận tải phát triển lành mạnh; công khai, minh bạch giá cước vận tải, tạo sự phù hợp về giá cước giữa các loại hình vận tải khác nhau.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải xử lý nghiêm những chủ hàng, chủ xếp dỡ, chủ phương tiện và lái xe chở hàng quá tải, quy định rõ trong chế tài xử phạt, siết chặt lại nơi xếp hàng; cần rà soát, nâng cao chế tài xử phạt, tính mức phạt lũy tiến theo độ dài quãng đường, đồng thời tiếp tục thực hiện kết nối vận tải giữa các phương thức vận tải, nâng cao chất lượng, dịch vụ Logistic, giảm giá cước vận tải nói chung nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Vận tải nhanh chóng hoàn chỉnh lại những văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay mới; quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu không còn xe quá tải trong năm 2015.

"Đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các Sở Công an cùng phối hợp với Bộ GTVT, các Sở GTVT để thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, duy trì các trạm cân, các trạm kiểm soát lưu động, đạt được hiệu quả cao trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc