Thủ tướng “duyệt” nhiều cơ chế đặc thù cho Hà Nội

20:17, 05/03/2015
|

(VnMedia) - Sáng 5/3, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho Thành phố và đã được Thủ tướng đồng ý.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với thành phố Hà Nội sáng 5/3


 
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.
 
Để tạo điều kiện đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội và tháo gỡ khó khăn cho Thành phố Hà Nội trong năm 2015 và các năm tiếp theo, UBND Thành phố đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách lên ít nhất là 45% (hiện tại là 42%); cho phép Hà Nội được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng với mức dư nợ từ nguồn vốn huy động tối đa không quá 150% vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong nước của ngân sách TP. Mức đề nghị này bằng với mức Chính phủ đã quy định cho TP. Hồ Chí Minh.
 
TP cũng đề nghị Chính phủ để lại số tiền cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để có nguồn tái cơ cấu doanh nghiệp và cấp vốn pháp định cho công ty Đường sắt đô thị đã được Chính phủ cho phép thành lập. Lãnh đạo Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Sở Du lịch Hà Nội…
 
Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi chờ Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nói chung, Thành phố đề nghị Chính phủ ban hành Chính sách ưu đã đối với khu công nghiệp Nam Hà Nội để tạo điều kiện đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư nhằm phát triển nơi đây thành tổ hợp công nghiệp hỗ trợ phức hợp, công nghiệp hỗ tợ phục vụ công nghệ cao, hàm lượng chất xám cao.
 
Về đầu tư phát triển, Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét ưu tiên cân đối vốn cho các công trình trọng điểm quan trọng, đồng thời đề nghị Thủ tướng cho phép Thành phố triển khai một số gói thầu của dự án đường sắt đô thị…
 
Để tháo gỡ khó khăn, bất cập trong xây dựng, cải tạo chung cư cũ, UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép, ở một số vị trí, khu vực đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thì được xây dựng công trình cao tầng, chủ đầu tư được hưởng lợi nhuận định mức không quá 10% tổng chi phí đầu tư dự án.
 
Tham dự buổi làm việc, đa số các đại biểu đồng ý cao với đề nghị của Hà Nội và góp ý làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến cơ chế đầu tư, thu hút vốn, ủng hộ đề xuất điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách lên ít nhất là 45% so với mức 42% hiện nay.
 
Bộ trưởng Kế hoạch- Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, Hà Nội không chỉ là một trung tâm kinh tế mà còn là Thủ đô của cả nước nên có nhiều chức năng riêng so với các đô thị lớn khác, đồng thời lại có những đặc thù sau khi sát nhập với Hà Tây cũ. Do đó, cần tập trung nguồn lực quốc gia, tháo gỡ khó khăn, đầu tư cho phát triển Hà Nội, đó cũng là nhiệm vụ phát triển Thủ đô, phát triển bộ mặt trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội của đất nước.
 
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cơ bản đồng ý với kiến nghị của Hà Nội về xem xét điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách 2016-2020; về cho phép Hà Nội được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng; đồng ý với chủ trương để lại số tiền cổ phần hóa DN và thoái vốn DN Nhà nước để có nguồn tái cơ cấu DN và cấp vốn pháp định cho Công ty Đường sắt đô thị (đã được Chính phủ cho phép thành lập).

Thủ tướng cũng đồng ý với việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với Khu công nghiệp Nam Hà Nội để tạo điều kiện đẩy nhanh đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư; đồng ý với đề xuất tiếp tục cho phép đầu tư xây dựng khu liên cơ hành chính của TP. Hà Nội tại khu đất Đông Nam Trần Duy Hưng; đồng ý với với đề xuất của Hà Nội về việc thành lập Sở Du lịch Hà Nội nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế về du lịch.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc