Hà Nội "bất lực" với hàng trăm xe quá tải "phá" đê?

13:34, 26/03/2015
|

(VnMedia) - Ngay giữa Thủ đô, mỗi ngày có hàng trăm xe quá tải chạy rầm rập gây hư hỏng nặng cho một số tuyến đường đê. Mặc dù, lực lượng chức năng đã tích cực ra quân xử phạt nhưng tình trạng trên vẫn không giảm.

>>
Siết xe quá tải, mất hàng trăm tỷ cũng làm!                
>>
"Thực hiện bằng được mục tiêu không còn xe quá tải trong 2015"                
>>
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc Thanh Hóa xử lý xe quá tải                

Theo ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), trên địa bàn quận hiện có 8,16km đê với 2 cống qua đê là cống Thượng Cát tại lý trình km47+980 và cống Liên Mạc tại lý trình km52+900. Hàng ngày, xe quá khổ, quá tải đang chở cát chạy trên các tuyến đê xung yếu thuộc địa bàn gây bức xúc dư luận.

Trước tình trạng trên, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận đã tổ chức chốt trực vào giờ cao điểm tại các cửa khẩu vận chuyển như: Bến Chèm, Bến Bạc… nhằm hạn chế các phương tiện vận chuyển quá tải và rơi vãi trên các tuyến đường.

Theo ông Vinh, năm 2014, các cơ quan chức năng gồm: công an và thanh tra giao thông trên địa bàn quận đã kiểm tra, xử phạt 412 trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi, lôi kéo đất từ công trình ra các tuyến đường; trong đó có 283 trường hợp chở quá tải.

“Từ đầu năm đến nay, các lực lượng đã kiểm tra xử lý 70 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải; trong đó có 49 trường hợp chở quá tải”, ông Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết.

Theo đánh giá của ông Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, mặc dù tình hình trật tự giao thông, trật tự đô thị, xử lý xe quá tải có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn một số trường hợp tái vi phạm khi lực lượng chức năng không có mặt.


  Ảnh minh họa

  Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng, chống bão lụt Hà Nội, việc xe quá tải đi trên đê đang là vấn đề nhức nhối trên địa bàn thành phố.

Cần xử lý hình sự lái xe chở quá tải chạy trên đê

Khẳng định việc xe quá tải đi trên đê là vấn đề nhức nhối, ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng, chống lụt bão Hà Nội cho biết, trong năm 2014, thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng này, sau đó các ban ngành cùng PC67 của Công an TP.Hà Nội đồng loạt ra quân, nhưng tình hình đến nay vẫn không được cải thiện.

Theo ông Hải, đối với những trường hợp xe quá tải đi trên đê thì ngay cả khi chạy "không" tải cũng không được phép bởi bản thân những xe đó đã quá tải, chứ chưa nói gì việc xe nào cũng “cõng” thêm hàng chục khối cát, khiến mặt đường bị sụt, lún nghiêm trọng. Điển hình là khu vực đê Đông Anh đã trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn mặt đê bị xe quá tải băm nát bét.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm nghiêm trọng nêu trên, theo ông Hải, chính là do hoạt động khai thác cát ven sông Hồng gây ra.

"Có tình trạng tại những điểm canh đê có lực lượng bảo vệ khi bị ngăn cản, lái xe đã đánh bảo vệ để điều khiển xe vượt lên đi trên đê. Với những trường hợp như thế này, việc xử phạt vi phạm hành chính là chưa đủ mà cần phải xử lý hình sự", ông Hải nói.

Trước vấn đề ông Hải đặt ra, ông Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Chúng tôi biết có tình trạng khai thác cát trái phép và đã ra quân xử lý hành chính 18 đơn vị không có giấy phép hoạt động, nhưng cứ phạt hôm trước thì hôm sau lại mọc lên. Và hiện giờ, chúng tôi cũng chỉ có biện pháp phạt hành chính chứ chưa có biện pháp cưỡng chế mạnh mẽ!. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục kiểm tra, đơn vị nào không có giấy phép thì tiếp tục phạt”.

Từ tháng 4/2014, trước tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành trên các tuyến quốc lộ gây hư hỏng nặng cho nhiều tuyến đường, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức chiến dịch cân xe quá tải trên các tuyến quốc lộ.

Theo báo cáo đến nay tại 63/63 địa phương đã có kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở GTVT triển khai thực hiện, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất và tổ chức lực lượng liên ngành kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của xe quá tải.

Số liệu từ phần mềm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tính từ 1/4 - 31/12/2014 các Trạm KTTTX lưu động của 63 địa phương và 2 trạm cố định Dầu Giây và Quảng Ninh đã kiểm tra được hơn 430.000 lượt xe, phát hiện hơn 57.000 xe vi phạm, chiếm 13,3% trong tổng số xe được kiểm tra.

Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương còn kiểm tra xử lý bằng cân xách tay và các biện pháp khác; bắt buộc và vận động cắt chiều cao đối với những xe cơi nới trái phép kích thước thùng chở  được 1.152 xe.

Theo đánh giá, việc siết xe quá tải đã góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, giữa thủ đô Hà Nội, mỗi ngày đang có hàng trăm xe quá tải lộng hành.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc