Giật mình với bài văn về nỗi đau cây xanh bị chặt

18:40, 26/03/2015
|

Nhìn những thân cây ứa nhựa, học trò rưng rưng. Cô giáo tâm sự, nhiều câu văn của các em khiến người lớn giật mình suy nghĩ.

>> Hà Nội đồng loạt chặt hạ cây xanh để trồng mới
>> Hà Nội quản lý cây xanh: Thừa cảm xúc, thiếu chuyên nghiệp!

Tôi đang khỏe mạnh, xin đừng giết tôi”

Ngày 23/3, cô giáo Nguyễn Minh Phương (sinh năm 1992) ra đề bài môn tập làm văn về hiện tượng cây xanh bị chặt. Học sinh lớp 4, trường tiểu học Marie Curie, Hà Nội đã bày tỏ tình cảm trước thiên nhiên, suy nghĩ về thành phố thiếu bóng cây.

Ảnh minh họa

Trẻ tiểu học viết về cây xanh bị chặt tại Hà Nội.


Em Đỗ Minh Diệu thuật lại cuộc nói chuyện trong tưởng tượng giữa các loài cây: “Đêm về lạnh giá, chỉ còn tiếng xì xào của hàng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh. Họ như thì thầm, khóc lóc vì ngày mai sẽ xa mảnh đất này.

Một thân cây thốt lên: “Ôi, ngày mai tôi sẽ phải tạm biệt nơi gắn bó tuổi thơ. Tôi không muốn đi đâu, tôi nhớ nơi này lắm”. Các cây khác chạm cành như an ủi: “Thôi đừng khóc nữa, chúng tôi cũng như vậy. Họ sẽ thay thế chúng ta bằng cây non nớt, rồi sẽ lớn lên mà. Chỉ mong có phép lạ”. Họ xì xào an ủi nhau trong đêm dài”. 

Hoàng Nhật Mai hóa thân thành cây cổ thụ: “Tôi là cây sao đen, đang ở cùng anh chị, sắp bị chặt bỏ. Vào đêm cuối cùng, tôi rất xúc động khi nhìn sinh viên gắn lên mình dòng chữ: “Tôi đang khỏe mạnh, xin đừng giết tôi”. Tôi rất buồn và nghĩ đến Hà Nội xưa. Sự thay đổi sẽ diễn ra như thế nào? Tôi sẽ gục ngã như các anh chị".

Vũ Tuệ Minh tâm sự cùng cây như hai người bạn thân thiết: “Cây à, mình nghĩ bạn sẽ rất buồn. Mình sẽ cố gắng hết sức để luôn đồng hành cùng các bạn. Dù bạn có ra đi thì chúng mình luôn là người một nhà”.

Cô học trò đặt ra câu hỏi khiến nhiều người lớn suy nghĩ: “Nếu cây cối bị chặt, người dân sẽ không có bóng mát trong mùa hè. Người nước ngoài sẽ nghĩ sao về Hà Nội của chúng ta. Hà Nội ơi, hãy suy nghĩ lại, đừng chặt cây nữa”.

Bài học về tình yêu thiên nhiên

Quan tâm đến tình hình thời sự, cô giáo Minh Phương hẫng hụt trước nhiều hàng cây gắn liền trong ký ức mỗi người chỉ còn lại hoài niệm.

Thời gian đầu tiên của tiết học, cô giáo cho học sinh xem hình ảnh thành phố trước và sau khi chặt cây, truyền đạt kiến thức về cây cổ thụ.

Cô giáo Phương tâm sự: “Nhìn những thân cây bị chặt, ứa nhựa, nhiều trò rưng rưng. Các em rất xúc động với những dòng chữ trên thân cây: "Tôi đang khỏe mạnh xin đừng giết tôi". Có học sinh đặt câu hỏi: “Cô ơi, một cơ thể khỏe mạnh như thế, tại sao phải chết?”.

Minh Phương mong muốn qua tiết học này, học trò sẽ biết đến sự cảm thông và yêu hơn thiên nhiên, trân trọng cuộc sống.


Theo Zing.vn

Ý kiến bạn đọc