Vụ máy bay rơi: Thời gian sử dụng còn rất lâu

07:03, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Đề cập về chiếc máy bay trực thăng UH-1 số hiệu 7912 bị rơi sáng ngày 28/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012. Thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ...

>> Thủ tướng chia buồn với gia đình nạn nhân vụ máy bay rơi
>> Rơi máy bay quân sự ở TPHCM, 4 người tử nạn

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015, chiều ngày 30/1, trả lời báo giới nguyên nhân về sự cố rất đáng buồn là máy bay trực thăng UH-1 rơi ở TPHCM, cũng như giải đáp những lo ngại, thắc mắc về máy bay quá niên hạn như vậy liệu có đảm bảo an toàn hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: Trước hết, chúng ta rất chia sẻ, đau buồn với tai nạn máy bay trực thăng vừa qua làm 4 chiến sỹ rất giỏi của chúng ta hy sinh. Đây là tai nạn rất đáng tiếc. Chúng ta còn nhớ một tai nạn trước đó trên một loại máy bay khác làm hy sinh rất nhiều chiến sỹ và nay lại xảy ra vụ tai nạn này.

Sau một thời gian ngắn Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.

Sáng ngày 30/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên  đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác.

"Những ngày qua, báo chí có đặt nhiều dấu hỏi liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không? Tôi đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng những thông số để chúng ta cùng chia sẻ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Cụ thể: Chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 18/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, chúng ta thu chiến lợi phẩm sau chiến tranh. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012.

Theo quy định, tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay. Giờ hoạt động từ đầu là 4.285 giờ, thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ cũng quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ.

Như vậy với thời gian đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, nên thời gian còn lại là 2.213 giờ.

"Xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo đến các bạn nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 28/1, chiếc máy bay trực thăng UH-1 trong khi bay huấn luyện đã gặp sự cố nghiêm trọng và rơi tại khu vực huyện Bình Chánh, TPHCM khiến 4 quân nhân trên trực thăng hy sinh gồm: Thượng tá Trần Văn Đức, thượng tá Đỗ Văn Chính, thiếu tá Lê Hồng Quân; trung úy Nguyễn Việt Cường. 

Ngay từ sáng sớm ngày 30/1, rất đông người thân, đồng đội... các quân nhân hy sinh trong vụ máy bay trực thăng rơi đến nhà tang lễ để đưa tiễn các anh về nơi an nghỉ.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc