Sẽ khởi công 54 dự án giao thông trong năm 2015

13:28, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Sáng 19/1, Bộ Giao thông cho biết, năm 2015 sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng, phấn đấu hoàn thành 115 dự án và khởi công xây dựng 54 dự án.

>>
Không thể yên lòng trước cảnh đu dây vượt sông                
>>
Khởi công 2 hầm xe cơ giới tại nút giao Trung Hòa                

Sáng nay (19/1), Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2014 chất lượng các công trình hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ vận tải... ngày một tốt hơn; tiến độ thi công các dự án, cổ phần hóa doanh nghiệp... đã được đẩy nhanh, bảo đảm hoàn thành đúng, vượt tiến độ đề ra, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn ngành giao thông vận tải nên tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế. Lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người và 3 năm liên tiếp kể từ năm 2012 đến nay, TNGT giảm cả ba tiêu chí.

Trong năm qua, tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục chuyển biến tích cực. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với việc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay hầu hết các công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ vượt yêu cầu, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong năm qua, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện hai năm một lần, năm 2014, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đứng vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010 (năm 2012 đứng vị trí thứ 90, năm 2010 Việt Nam đứng vị trí 103).

"Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là thực hiện thành công IPO Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hoàn thành cổ phần hóa 10 Công ty mẹ - Tổng công ty trực thuộc. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã được cải thiện, phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

  Ảnh minh họa

  Bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2015 sẽ khởi công 54 dự án giao thông.
Ảnh: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng một số cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt; việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả....

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, bên cạnh các dự án đáp ứng được tiến độ, chất lượng yêu cầu, còn có một số dự án chậm trễ do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa kịp thời bố trí vốn... Một số dự án có những khiếm khuyết về chất lượng như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, lún nứt tại Km83 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

"Nguyên nhân của tình trạng trên do công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, sản xuất và thi công bê tông nhựa chưa tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn, quy trình công nghệ, thiết bị thi công lạc hậu, do biến đổi bất thường về địa chất chưa lường hết được...", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thẳng thắn nhìn nhận.

Theo ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngoài những hạn chế trên, trong năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại một số dự án còn hạn chế do biện pháp thi công của nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và sự thiếu trách nhiệm của một số chủ thể tham gia vào quá trình thi công dự án đã để xảy ra một số tai nạn lao động đáng tiếc như tai nạn tại Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục, xử lý.

Công tác an toàn hàng không tuy đã được chú trọng nhưng trong năm 2014, đã xảy ra một số sự cố về an toàn hàng không. Một trong số các nguyên nhân gây ra các sự cố này là do sự thiếu quyết liệt, chưa kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của các cấp quản lý và năng lực của cán bộ nhân viên tại một số bộ phận chuyên môn về hàng không còn hạn chế.

"Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế; tiếp thu các ý kiến của dư luận xã hội, khách hàng... với tinh thần cầu thị, khẩn trương chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục các sai sót và nghiêm khắc xử lý các sai phạm", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Phấn đấu hoàn thành 115 dự án trong năm mới

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2015, ngành giao thông vận tải phải thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung chủ yếu vào: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án; Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; Tiếp tục thực hiện năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể phải tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình, dự án quan trọng của ngành, phấn đấu hoàn thành 115 dự án và khởi công xây dựng 54 dự án.

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Vũng Áng - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2015. Khởi công, hoàn thành các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống của ngành GTVT theo đúng kế hoạch. Tập trung hoàn thành đưa vào khai thác 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó phải hoàn thành việc quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa, thực hiện IPO trong năm 2014. Hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp theo đúng mục tiêu, kế hoạch.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này sẽ tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty thực hiện đề án tái cơ cấu, thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt tập trung chỉ đạo đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; trong đó, trọng tâm là tái cơ cấu tài chính đối với Công ty mẹ - Tổng công ty và tái cơ cấu 170 doanh nghiệp thuộc nhóm không giữ lại trong mô hình Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy....

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc