Sẽ kéo giảm 10% số người chết vì tai nạn giao thông

14:06, 13/01/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014, lần đầu tiên trong nhiều năm qua số người chết vì TNGT giảm dưới 9.000 người. Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra kế hoạch, trong năm 2015, sẽ kéo giảm 5-10% số người chết vì TNGT.

>>
Phương tiện nào bị tai nạn giao thông nhiều nhất?                
>>
Kinh hoàng những vụ tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ                
>>
Kinh hoàng số người chết vì tai nạn giao thông 2014                

Sáng 13/1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: năm 2014, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục có nhiều chuyển biến. Trong năm, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ đã được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tại các địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tăng cường và có nhiều đổi mới với sự tham gia có hiệu quả của các lực lượng chuyên trách; sự nghiêm túc vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh đã nhận được sự quan tâm, chú ý của nhân dân.

Bên cạnh đó, hoạt động quản lý vận tải cũng được triển khai theo hướng tái cơ cấu thị trường, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng; các phương thức vận tải đã giảm áp lực cho đường bộ. Tuy nhiên, theo đánh giá, năm 2014 trên địa bàn cả nước vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014; số người chết do TNGT đường thủy tăng; TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do một số địa phương, bộ, ngành vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng cũng như vai trò trọng tâm, đột phá của giải pháp “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Việc hạn chế về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin cũng là rào cản kìm hãm chất lượng và hiệu qua công tác bảo đảm ATGT....

  Ảnh minh họa

  Theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2014 lần đầu tiên trong nhiều năm, số người chết vì tai nạn giao thông giảm dưới 9.000 người.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia, năm 2015, đơn vị này tiếp tục triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Mục tiêu là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; Góp phần kéo giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.

Đặt mục tiêu bảo đảm tính mạng con người lên hàng đầu

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2014, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí, nhất là số người thiệt mạng vì TNGT giảm xuống còn dưới 9.000 người. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của của cả hệ thống chính trị.

Phó Thủ tướng cho rằng, trên cơ sở kết quả đạt được trong năm qua, chúng ta cần biến nhận thức hôm nay thành hành động cụ thể, phấn đấu giảm số người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2015, với mục tiêu cơ bản nhất “Tính mạng con người là trên hết”.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đang còn gây nhức nhối trong xã hội và mỗi gia đình, đồng thời yêu cầu cần khắc phục hiện tượng chủ quan, lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm của một số địa phương.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc một số văn bản ban hành chậm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm ATGT; việc tuyên truyền còn chưa sát với thực tế; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, thiếu khoa học; quản lý Nhà nước trong kinh doanh vận tải của một số địa phương còn bị buông lỏng; chưa quan tâm đúng mức việc phát hiện vi phạm của lái xe và doanh nghiệp vận tải; các lực lượng chuyên trách phải tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm; vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện cơ giới... là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông vẫn tiếp tục là nỗi lo.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp các ngành cần biến khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” thành hành động cụ thể, tiếp tục các biện pháp nhằm kéo giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước trong năm 2015, đồng thời cải thiện tốt hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TPHCM.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Trong năm, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT. Đáng chú ý, có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Có 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, đặc biệt, có 5 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc